Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 88

Sagnir - 01.05.1982, Page 88
áratugi hefur þessara viðhorfa gætt miklu minna í sagnaritun en áður. Loks skal þess getið, að þjóðernishyggja tengist söguspeki íslendinga á 19. og 20. öld. Áberandi er, sérstaklega á tímum sjálf- stæðisbaráttunnar, en einnig síðar, að sagna- ritun er álitin mikilvægur vettvangur til að koma ákveðnum þjóðernissinnuðum boð- skap á framfæri. Þannig birtist þjóðernis- hyggja i kennisöguviðhorfum — þ.e. að unnt sé að draga lærdóma af sögunni. Þegar á heildina er litið, virðist mér, að áhrif þjóðernishyggju á íslenzka sagnaritun hafi verið mikil og margvísleg. Hefur þjóðernishyggjan ,,skekkt“ mynd okkar af íslandssögunni? Þór Whitehead: Það liggur í augum uppi, að þjóðernis- hyggja hefur sett mark sitt á íslenska sagna- ritun og þannig mótað söguskoðun þjóðar- innar. Nú eru engin tök á því að rekja efni einstakra rita þessu til sönnunar, en nefna má fjögur dæmi um áhrif þjóðernishyggju. Kenningar um misgjörðir útlendinga. Hér ber að nefna þá kenningu, að Norðmenn og þó einkanlega Danir hafi átt mesta sök á því, að íslendingar glötuðu smám saman sjálfs- forræði sínu og stóðu í stað í verklegum efnum um aldir. Þessi kenning var ein undir- rót Danahatursins, sem hér var landlægt til skamms tíma. Þótt fáir séu nú haldnir slíku hatri, mætti færa rök fyrir því, að hleypi- dómar frá liðinni tíð lifðu hér enn í breyttri mynd. Stjórnmálamenn á þessari öld hafa af mismunandi ástæðum séð sér hag í því að halda við tortryggni gamla bændasamfélags- ins i garð þeirra, sem fást við atvinnurekstur, einkum verslun. Lýsingar þjóðernishyggju- manna á misgjörðum Dana hafa einnig orðið jarðvegur fyrir samsæriskenningar og svika- brigsl í deilum um utanríkismál lýðveldisins. Slíkur málflutningur virðist hafa átt greiðari aðgang að íslendingum en mörgum öðrum þjóðum. Þetta stafar að einhverju leyti af þvi, að íslendingum var frá blautu barns- beini innrætt, að þrengingar þjóðarinnar væru sök útlendinga. Foringjadýrkun. Þjóðernishyggjan ýtti undir dýrkun á þeim stjórnmálamönnum (lærdómsmönnum og bændum), sem mest höfðu sig í frammi í sjálfstæðisbaráttunni. Það er kominn tími til að við endurskoðum sögu þessara manna í ljósi 20. aldar. Við eig- um lika að gefa meiri gaum að þætti fram- kvæmdamanna og verkalýðs. Það hefur gleymst að segja frá því, hvað gerði sjálf- stæðiskröfuna raunhæfa þegar til úrslita dró í sambandsmálinu. Fornaldardýrkun. Þjóðernishreyfingin beindi áhuga sagnfræðinga að ,,gullöld“ ís- lendinga. Fyrir bragðið sinntu þeir helst til litið þeim tímaskeiðum, sem kennd eru við ,,myrkur“ og ,,niðurlægingu“. Atvinnusag- an var líka hornreka. Eyðurnar í íslandssög- unni eru þess vegna lengri en í sögu margra Norðurálfuþjóða. Okkur skortir heildarsýn yfir þjóðarsöguna, þótt einstökum þáttum hafi verið gerð mikil skil. íslandssagan í einangrun. Þjóðernishyggj- an gerði menn stundum ,,innhverfa“ í sagnaritun. Framvinda mála hérlendis var slitin úr tengslum við strauma og stefnur annars staðar í álfunni. Þetta er bagalegt, því að umbrot í íslensku þjóðlífi hafa oftast nær átt upptök sin utanlands, þótt stundum hafi liðið nokkur tími áður en þeirra varð vart hér. Ástæðan er vitaskuld sú, að ísland er í útjaðri Norðurálfu. Þjóðarsagan er engu að síður hluti Evrópusögunnar og verður best sögð í samhengi við hana. Þessi dæmi eru til marks um, að þjóð- ernishyggjan hafi ,,skekkt“ nokkuð mynd okkar af íslandssögunni. Hitt má þó ekki gleymast, að þjóðernisvakningin varð til þess að menn tóku að kanna sögu landsins af miklu meira kappi en áður. Á þeim grunni byggjum við enn, eins og nýjasta útgáfan af þjóðarsögunni sannar. Enginn skyldi heldur ætla, að okkar kynslóð hefði gert sér hina einu ,,réttu“ mynd af sögunni. Við erum undir sömu sök seld og liðnar kynslóðir, við- horf okkar ,,skekkja“ söguna ekkert siður en þeirra. Með því að reyna að þjóna sann- leikanum getum við þó vonast til, að rann- sóknir okkar þoki þekkingunni nokkuð áleiðis. Hærra getum við ekki sett markið. 86
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.