Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 88

Sagnir - 01.05.1982, Síða 88
áratugi hefur þessara viðhorfa gætt miklu minna í sagnaritun en áður. Loks skal þess getið, að þjóðernishyggja tengist söguspeki íslendinga á 19. og 20. öld. Áberandi er, sérstaklega á tímum sjálf- stæðisbaráttunnar, en einnig síðar, að sagna- ritun er álitin mikilvægur vettvangur til að koma ákveðnum þjóðernissinnuðum boð- skap á framfæri. Þannig birtist þjóðernis- hyggja i kennisöguviðhorfum — þ.e. að unnt sé að draga lærdóma af sögunni. Þegar á heildina er litið, virðist mér, að áhrif þjóðernishyggju á íslenzka sagnaritun hafi verið mikil og margvísleg. Hefur þjóðernishyggjan ,,skekkt“ mynd okkar af íslandssögunni? Þór Whitehead: Það liggur í augum uppi, að þjóðernis- hyggja hefur sett mark sitt á íslenska sagna- ritun og þannig mótað söguskoðun þjóðar- innar. Nú eru engin tök á því að rekja efni einstakra rita þessu til sönnunar, en nefna má fjögur dæmi um áhrif þjóðernishyggju. Kenningar um misgjörðir útlendinga. Hér ber að nefna þá kenningu, að Norðmenn og þó einkanlega Danir hafi átt mesta sök á því, að íslendingar glötuðu smám saman sjálfs- forræði sínu og stóðu í stað í verklegum efnum um aldir. Þessi kenning var ein undir- rót Danahatursins, sem hér var landlægt til skamms tíma. Þótt fáir séu nú haldnir slíku hatri, mætti færa rök fyrir því, að hleypi- dómar frá liðinni tíð lifðu hér enn í breyttri mynd. Stjórnmálamenn á þessari öld hafa af mismunandi ástæðum séð sér hag í því að halda við tortryggni gamla bændasamfélags- ins i garð þeirra, sem fást við atvinnurekstur, einkum verslun. Lýsingar þjóðernishyggju- manna á misgjörðum Dana hafa einnig orðið jarðvegur fyrir samsæriskenningar og svika- brigsl í deilum um utanríkismál lýðveldisins. Slíkur málflutningur virðist hafa átt greiðari aðgang að íslendingum en mörgum öðrum þjóðum. Þetta stafar að einhverju leyti af þvi, að íslendingum var frá blautu barns- beini innrætt, að þrengingar þjóðarinnar væru sök útlendinga. Foringjadýrkun. Þjóðernishyggjan ýtti undir dýrkun á þeim stjórnmálamönnum (lærdómsmönnum og bændum), sem mest höfðu sig í frammi í sjálfstæðisbaráttunni. Það er kominn tími til að við endurskoðum sögu þessara manna í ljósi 20. aldar. Við eig- um lika að gefa meiri gaum að þætti fram- kvæmdamanna og verkalýðs. Það hefur gleymst að segja frá því, hvað gerði sjálf- stæðiskröfuna raunhæfa þegar til úrslita dró í sambandsmálinu. Fornaldardýrkun. Þjóðernishreyfingin beindi áhuga sagnfræðinga að ,,gullöld“ ís- lendinga. Fyrir bragðið sinntu þeir helst til litið þeim tímaskeiðum, sem kennd eru við ,,myrkur“ og ,,niðurlægingu“. Atvinnusag- an var líka hornreka. Eyðurnar í íslandssög- unni eru þess vegna lengri en í sögu margra Norðurálfuþjóða. Okkur skortir heildarsýn yfir þjóðarsöguna, þótt einstökum þáttum hafi verið gerð mikil skil. íslandssagan í einangrun. Þjóðernishyggj- an gerði menn stundum ,,innhverfa“ í sagnaritun. Framvinda mála hérlendis var slitin úr tengslum við strauma og stefnur annars staðar í álfunni. Þetta er bagalegt, því að umbrot í íslensku þjóðlífi hafa oftast nær átt upptök sin utanlands, þótt stundum hafi liðið nokkur tími áður en þeirra varð vart hér. Ástæðan er vitaskuld sú, að ísland er í útjaðri Norðurálfu. Þjóðarsagan er engu að síður hluti Evrópusögunnar og verður best sögð í samhengi við hana. Þessi dæmi eru til marks um, að þjóð- ernishyggjan hafi ,,skekkt“ nokkuð mynd okkar af íslandssögunni. Hitt má þó ekki gleymast, að þjóðernisvakningin varð til þess að menn tóku að kanna sögu landsins af miklu meira kappi en áður. Á þeim grunni byggjum við enn, eins og nýjasta útgáfan af þjóðarsögunni sannar. Enginn skyldi heldur ætla, að okkar kynslóð hefði gert sér hina einu ,,réttu“ mynd af sögunni. Við erum undir sömu sök seld og liðnar kynslóðir, við- horf okkar ,,skekkja“ söguna ekkert siður en þeirra. Með því að reyna að þjóna sann- leikanum getum við þó vonast til, að rann- sóknir okkar þoki þekkingunni nokkuð áleiðis. Hærra getum við ekki sett markið. 86
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.