Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 97

Sagnir - 01.05.1982, Síða 97
unni“? Athugun sýnir að það ræðst mest af venju, og þannig halda efnisatriði vekjandi sögunnar áfram að fylla kennslubækurnar. Munurinn er aðeins sá að þau eru þar ekki lengur í neinum sérstökum tilgangi. Ég efast um að nokkurs staðar í heiminum sé til betra dæmi um þessa þróun en íslands- saga Þórleifs Bjarnasonar i samanburði við íslandssögu Jónasar. Bækurnar taka yfir nokkurn veginn sama tímabil, frá upphafi íslandsbyggðar og fram um 1874, og efnisval og efnisröð eru svo lík að það mætti gefa þær út í einni bók og prenta texta Jónasar öðrum megin í opnu en texta Þórleifs hinum megin, án þess að raska efnisröð verulega. Það yrðu að visu nokkrar eyður, einkum á síðum Þórleifs af því að bók hans mun vera um fimmtungi styttri. Þórleifur hefur líka mjög svipað álit á sögupersónum og Jónas. Jón Gerreksson er „einna illræmdastur erlendra ævintýra- biskupa, sem hér sátu.“ Átök Odds Einars- sonar og Árna sonar hans við Herluf Daa eru rakin og endað á orðunum: ,,Óx frami þeirra feðga af þessu máli.“ Árni Oddsson er líka tárfellandi í Kópavogi 1662: ,,Alla sína lög- mannstíð hafði hann varið réttindi lands- manna gegn konungsvaldinu. Og enn var hann á verði.“ Viðureign Skúla Magnús- sonar við einokunarkaupmenn er á sínum stað: ,,Ö11 ævi hans mátti heita barátta gegn Þorleifur Bjarnason. þeim.“ Um Jón Sigurðsson er auðvitað fjall- að rækilega eftir því sem gerist í svo stuttri bók, og dómurinn er eindreginn: „Enginn skynjaði eða skildi betur sögu þjóðarinnar en hann eða vissi betur um rétt hennar, eigin- leika og arf.“ Einstaklingshyggjan sem jafnan fylgir þjóðernisstefnunni í vekjandi sögukennslu er með í bók Þórleifs, þótt hann væri starfandi í félögum Alþýðuflokksins um langa hrið. Hann á t.d. örlitla fallega einkunn til handa þeim íslendingum sem hófu sjálfstæðan at- vinnurekstur í verslun og útgerð: ,,Um alda- mótin 1800 voru hér tveir íslenzkir kaup- menn, Ólafur Thorlacius á Bildudal og Bjarni Sívertsen í Hafnarfirði, báðir þjóð- hollir dugnaðarmenn.“ Bókin er lengst af foringjasaga; í kafla um skóla á 19. öld eru tíu línur um hugleiðingar Jóns Sigurðssonar um skólamál og ellefu um allt skólastarf landsmanna. Efni Þórleifs og stefna er þannig það sama og Jónasar. Samt má greina þar verulega breytingu sem kemur vel heim við það sem hér að framan er kallað hlutgerving kennslu- efnis. Það er eins og höfundur sé feiminn við að nota efnisatriði sögunnar eins og Jónas notaði þau alveg blygðunarlaust. Uppskrift- in að íslensku þjóðinni (sbr. bls. 93—94 hér að framan) er orðin svona hjá Þórleifi: Noregur eitt ríki. Með sigri Haralds hárfagra var Noregur orðinn eitt ríki og hann konungur þess. Hann reyndi að friða landið og kom nýrri skipan á stjórn þess. Ef til vill hefur hann lagt einhvern skatt á landsmenn, þótt ekki sé fullkomlega vitað. Margir höfðingjar undu völdum hans og skipan illa og kusu heldur að flýja land en játast yfirráðum konungs. Ymsir þeirra höfðingja, sem barizt höfðu gegn kon- ungi, áttu varla annars völ en fara úr landi. Margir þeirra fluttust til íslands, en þar var að hefjast byggð um þetta leyti. Aðrir fluttust vestur um haf, til Skot- lands, eyjanna þar og til frlands. Þaðan herjuðu þeir á Noreg og gerðu þar mikinn usla. Sá Haraldur konungur sér ekki annað fært en fara í herferð gegn víkingunum vestur um haf. Fluttust þá ýmsir þeirra til íslands og námu hér land. Hjá Jónasi var það ótvíræð staðreynd að landnámsmenn hröktust úr Noregi undan sköttum. Hjá Þórleifi gufar þetta upp í fræðimannlegri varfærni. Nemendur fá að vita það eitt að það sé ekki vitað hvort Har- aldur skattlagði forfeður þeirra í 30. lið. Get- ur nokkur ætlast til að börnum þyki það merkileg vitneskja? Það eina sem Þórleifur dirfist að fullyrða er að konungur kom ,,nýrri skipan á stjórn“ landsins, og það skil- 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.