Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Blaðsíða 97

Sagnir - 01.05.1982, Blaðsíða 97
unni“? Athugun sýnir að það ræðst mest af venju, og þannig halda efnisatriði vekjandi sögunnar áfram að fylla kennslubækurnar. Munurinn er aðeins sá að þau eru þar ekki lengur í neinum sérstökum tilgangi. Ég efast um að nokkurs staðar í heiminum sé til betra dæmi um þessa þróun en íslands- saga Þórleifs Bjarnasonar i samanburði við íslandssögu Jónasar. Bækurnar taka yfir nokkurn veginn sama tímabil, frá upphafi íslandsbyggðar og fram um 1874, og efnisval og efnisröð eru svo lík að það mætti gefa þær út í einni bók og prenta texta Jónasar öðrum megin í opnu en texta Þórleifs hinum megin, án þess að raska efnisröð verulega. Það yrðu að visu nokkrar eyður, einkum á síðum Þórleifs af því að bók hans mun vera um fimmtungi styttri. Þórleifur hefur líka mjög svipað álit á sögupersónum og Jónas. Jón Gerreksson er „einna illræmdastur erlendra ævintýra- biskupa, sem hér sátu.“ Átök Odds Einars- sonar og Árna sonar hans við Herluf Daa eru rakin og endað á orðunum: ,,Óx frami þeirra feðga af þessu máli.“ Árni Oddsson er líka tárfellandi í Kópavogi 1662: ,,Alla sína lög- mannstíð hafði hann varið réttindi lands- manna gegn konungsvaldinu. Og enn var hann á verði.“ Viðureign Skúla Magnús- sonar við einokunarkaupmenn er á sínum stað: ,,Ö11 ævi hans mátti heita barátta gegn Þorleifur Bjarnason. þeim.“ Um Jón Sigurðsson er auðvitað fjall- að rækilega eftir því sem gerist í svo stuttri bók, og dómurinn er eindreginn: „Enginn skynjaði eða skildi betur sögu þjóðarinnar en hann eða vissi betur um rétt hennar, eigin- leika og arf.“ Einstaklingshyggjan sem jafnan fylgir þjóðernisstefnunni í vekjandi sögukennslu er með í bók Þórleifs, þótt hann væri starfandi í félögum Alþýðuflokksins um langa hrið. Hann á t.d. örlitla fallega einkunn til handa þeim íslendingum sem hófu sjálfstæðan at- vinnurekstur í verslun og útgerð: ,,Um alda- mótin 1800 voru hér tveir íslenzkir kaup- menn, Ólafur Thorlacius á Bildudal og Bjarni Sívertsen í Hafnarfirði, báðir þjóð- hollir dugnaðarmenn.“ Bókin er lengst af foringjasaga; í kafla um skóla á 19. öld eru tíu línur um hugleiðingar Jóns Sigurðssonar um skólamál og ellefu um allt skólastarf landsmanna. Efni Þórleifs og stefna er þannig það sama og Jónasar. Samt má greina þar verulega breytingu sem kemur vel heim við það sem hér að framan er kallað hlutgerving kennslu- efnis. Það er eins og höfundur sé feiminn við að nota efnisatriði sögunnar eins og Jónas notaði þau alveg blygðunarlaust. Uppskrift- in að íslensku þjóðinni (sbr. bls. 93—94 hér að framan) er orðin svona hjá Þórleifi: Noregur eitt ríki. Með sigri Haralds hárfagra var Noregur orðinn eitt ríki og hann konungur þess. Hann reyndi að friða landið og kom nýrri skipan á stjórn þess. Ef til vill hefur hann lagt einhvern skatt á landsmenn, þótt ekki sé fullkomlega vitað. Margir höfðingjar undu völdum hans og skipan illa og kusu heldur að flýja land en játast yfirráðum konungs. Ymsir þeirra höfðingja, sem barizt höfðu gegn kon- ungi, áttu varla annars völ en fara úr landi. Margir þeirra fluttust til íslands, en þar var að hefjast byggð um þetta leyti. Aðrir fluttust vestur um haf, til Skot- lands, eyjanna þar og til frlands. Þaðan herjuðu þeir á Noreg og gerðu þar mikinn usla. Sá Haraldur konungur sér ekki annað fært en fara í herferð gegn víkingunum vestur um haf. Fluttust þá ýmsir þeirra til íslands og námu hér land. Hjá Jónasi var það ótvíræð staðreynd að landnámsmenn hröktust úr Noregi undan sköttum. Hjá Þórleifi gufar þetta upp í fræðimannlegri varfærni. Nemendur fá að vita það eitt að það sé ekki vitað hvort Har- aldur skattlagði forfeður þeirra í 30. lið. Get- ur nokkur ætlast til að börnum þyki það merkileg vitneskja? Það eina sem Þórleifur dirfist að fullyrða er að konungur kom ,,nýrri skipan á stjórn“ landsins, og það skil- 95
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.