Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 99

Sagnir - 01.05.1982, Side 99
Jón Viðar Sigurðsson: Þjóðernishyggja Einars Olgeirssonar í þessari stuttu grein er ætlunin að reifa þjóðernishyggju Einars Olgeirssonar eins og hún birtist i bók hans Ættasamfélag og Ríkisvald í Þjóðveldi íslendinga, (hér eftir skammstafað ÆTT.). Þó megináhersla verði á þjóðernishyggju verður ekki hjá því komist að fjalla um tilgang verksins og hvernig til- gangurinn og stjórnmál eftirstríðsáranna setja mark sitt á umfjöllun Einars. Einnig verður reynt að svara þeirri spurningu hvort þjóðernishyggja Einars sé á einhvern hátt frábrugðin þjóðernishyggju Jón Jónssonar Aðils og Jónasar Jónssonar frá Hriflu. Áður en vikið verður að þessum þáttum er nauðsynlegt að fjalla um helstu einkenni þjóðernishyggjunar í sagnaritun hér á landi. Almenn einkenni Helstu einkenni þjóðernishyggju i sagna- ritun íslendinga eru m.a.: Val viðfangsefna; en það hefur einskorð- ast mjög við þjóðveldið, samskiptin við Dani og sjálfstæðisbaráttu 19. aldar. Dýrðarljómi lék um þjóðveldið og litið var á það sem gullöld í sögu landsins. Mikils kala gætti í garð Dana og þeim óspart kennt um flest sem aflaga hafði farið. Hetjur sjálfstæðis- baráttu 19. aldar voru mjög rómaðar og urðu einstaka menn, svo sem Jón Sigurðs- son, þjóðhetjur.1) En það er ekki aðeins val viðfangsefna sem hefur einkennt íslenska þjóðernis- hyggju. Ný söguskoðun leit dagsins ljós. í söguritun vesturlanda er um þessar mundir um að ræða tvær aðferðir um meðferð efnisins. Önnur og eldri aðferðin byggir á því að skýra sögulega við- burði og andlegt líf með því að lýsa yfirburðum for- ystumanna þjóðanna á hverjum stað og tíma.... Eldri skoðunarhátturinn leiðir til hetjudýrkunar á mismunandi stigum, en efnishyggja sögunnar gerir líf og þróun þjóðanna að tilbreytingalausu flatlendi.2) í þessum orðum feíst ágæt lýsing á þeirri söguskoðun sem rikti hér á ofanverðri 19. öld og öndverðri 20. öld. Persónusagan (hetjusagan) var alls ráð- andi og nær undantekningalaust var hún saga manna sem börðust fyrir frelsi landsins. Saga íslands var öðru fremur saga frelsisbar- áttu. Áhersla lögð á samskipti manna eins og: Árna Oddssonar og Henriks Bjelke, Odds biskups Einarssonar og Herlufs Daa, Skúla Magnússonar og einokunarkaup- manna og baráttu Jóns biskups Arasonar. Settar fram andstæður milli hins góða (oftast íslendingar) og hins illa (útlendinga). Þannig fléttaðist saman persónusaga, þjóðernishyggja og vekjandi frásögn.3) Mikið var gert af þvi að heimfæra 19. og 20. aldar hugtök yfir á liðna tíma, hugtök eins og þjóð, þjóðerni, þjóðernistilfinning, œttjarðarást, sjálfstæðisbarátta o.s.frv.4) Þjóðernishyggja íslenskra stjórnmálaflokka um 1950 Allir íslenskir stjórnmálaflokkar sem störfuðu á þessu tímabili lögðu áherslu á þjóðernishyggju og héldu því allir fram að barátta þeirra væri í þágu landsmanna. Fram til 1944 einkenndist þjóðernishyggja flokk- anna af baráttu fyrir varðveislu þjóðlegra verðmæta. Framsóknarflokkurinn hélt því fram að sveitafólkið væri verndari þjóðlegra verðmæta. Sósíalistaflokkurinn sagði að sós- íalismi og verkalýðsstéttin ein gæti bjargað íslandi frá spillandi öflum kapítalismans. Alþýðuflokkurinn hélt því fram að jafnaðar- stefnan héldi þjóðlegum verðmætum á lofti og þjóðernishyggja Sjálfstæðisflokksins fólst i því að boða varðveislu ríkjandi þjóð- félagsgerðar.5) Með stofnun lýðveldisins 17. júní 1944 og 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.