Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 99

Sagnir - 01.05.1982, Page 99
Jón Viðar Sigurðsson: Þjóðernishyggja Einars Olgeirssonar í þessari stuttu grein er ætlunin að reifa þjóðernishyggju Einars Olgeirssonar eins og hún birtist i bók hans Ættasamfélag og Ríkisvald í Þjóðveldi íslendinga, (hér eftir skammstafað ÆTT.). Þó megináhersla verði á þjóðernishyggju verður ekki hjá því komist að fjalla um tilgang verksins og hvernig til- gangurinn og stjórnmál eftirstríðsáranna setja mark sitt á umfjöllun Einars. Einnig verður reynt að svara þeirri spurningu hvort þjóðernishyggja Einars sé á einhvern hátt frábrugðin þjóðernishyggju Jón Jónssonar Aðils og Jónasar Jónssonar frá Hriflu. Áður en vikið verður að þessum þáttum er nauðsynlegt að fjalla um helstu einkenni þjóðernishyggjunar í sagnaritun hér á landi. Almenn einkenni Helstu einkenni þjóðernishyggju i sagna- ritun íslendinga eru m.a.: Val viðfangsefna; en það hefur einskorð- ast mjög við þjóðveldið, samskiptin við Dani og sjálfstæðisbaráttu 19. aldar. Dýrðarljómi lék um þjóðveldið og litið var á það sem gullöld í sögu landsins. Mikils kala gætti í garð Dana og þeim óspart kennt um flest sem aflaga hafði farið. Hetjur sjálfstæðis- baráttu 19. aldar voru mjög rómaðar og urðu einstaka menn, svo sem Jón Sigurðs- son, þjóðhetjur.1) En það er ekki aðeins val viðfangsefna sem hefur einkennt íslenska þjóðernis- hyggju. Ný söguskoðun leit dagsins ljós. í söguritun vesturlanda er um þessar mundir um að ræða tvær aðferðir um meðferð efnisins. Önnur og eldri aðferðin byggir á því að skýra sögulega við- burði og andlegt líf með því að lýsa yfirburðum for- ystumanna þjóðanna á hverjum stað og tíma.... Eldri skoðunarhátturinn leiðir til hetjudýrkunar á mismunandi stigum, en efnishyggja sögunnar gerir líf og þróun þjóðanna að tilbreytingalausu flatlendi.2) í þessum orðum feíst ágæt lýsing á þeirri söguskoðun sem rikti hér á ofanverðri 19. öld og öndverðri 20. öld. Persónusagan (hetjusagan) var alls ráð- andi og nær undantekningalaust var hún saga manna sem börðust fyrir frelsi landsins. Saga íslands var öðru fremur saga frelsisbar- áttu. Áhersla lögð á samskipti manna eins og: Árna Oddssonar og Henriks Bjelke, Odds biskups Einarssonar og Herlufs Daa, Skúla Magnússonar og einokunarkaup- manna og baráttu Jóns biskups Arasonar. Settar fram andstæður milli hins góða (oftast íslendingar) og hins illa (útlendinga). Þannig fléttaðist saman persónusaga, þjóðernishyggja og vekjandi frásögn.3) Mikið var gert af þvi að heimfæra 19. og 20. aldar hugtök yfir á liðna tíma, hugtök eins og þjóð, þjóðerni, þjóðernistilfinning, œttjarðarást, sjálfstæðisbarátta o.s.frv.4) Þjóðernishyggja íslenskra stjórnmálaflokka um 1950 Allir íslenskir stjórnmálaflokkar sem störfuðu á þessu tímabili lögðu áherslu á þjóðernishyggju og héldu því allir fram að barátta þeirra væri í þágu landsmanna. Fram til 1944 einkenndist þjóðernishyggja flokk- anna af baráttu fyrir varðveislu þjóðlegra verðmæta. Framsóknarflokkurinn hélt því fram að sveitafólkið væri verndari þjóðlegra verðmæta. Sósíalistaflokkurinn sagði að sós- íalismi og verkalýðsstéttin ein gæti bjargað íslandi frá spillandi öflum kapítalismans. Alþýðuflokkurinn hélt því fram að jafnaðar- stefnan héldi þjóðlegum verðmætum á lofti og þjóðernishyggja Sjálfstæðisflokksins fólst i því að boða varðveislu ríkjandi þjóð- félagsgerðar.5) Með stofnun lýðveldisins 17. júní 1944 og 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.