Sveitarstjórnarmál


Sveitarstjórnarmál - 01.10.2001, Síða 42

Sveitarstjórnarmál - 01.10.2001, Síða 42
Orkumál Aðalsteinn Guðjohnsen, orkuráðgjaji borgarstjóra: Raforkumálin og sveitarfélögin Það sem hér fer á eftir, einkwn þó myndefnið, er að ýmsu leyti byggt á erindi því sem ég flutti á Orkuþingi 2001 í október sl. Inngangur ísland er eitt örfárra vestrænna ríkja þar sem orkumál eru alfarið í höndum opinberra aðila, ríkis og sveitarfélaga. Hver er reynslan, hver er staðan og hvert skal stefna? Þar eð lengst af hefur verið litið á afhendingu og sölu raforku sem þjónustu telst reynslan sjálfsagt bærileg. Tiltölulega skammt er síðan farið var á alþjóðavettvangi að skilgreina raforkuna sem vöru, allavega þjónustutengda vöru. Við það breyttust viðhorfin. Um þetta leyti hófst Greinarhöfundur er stúdent frá MR, lauk B.Sc.-prófi í raf- magnsverkfrœði frá University of Pennsylvania í Fíladelfiu 1954 og M.Sc.-prófi í sömu grein frá Stanford University í Kaliforníu 1955. Hann hóf störf sama ár hjá Rafmagns- veitu Reykjavíkur, einkum við skipulagningu veitukerfis, var rafmagnsstjóri 1969-1998, formaður Sambands ís- lenskra rajveitna, SÍR, 1969-1995, í stjórn SAM- ORKU, formaður raforkusviðs 1995-1999, formaður Ljóstœknifélags Islands og í stjórn Alþjóða Ijóstœkni- sambandsins, CIE, 1963-1990. Hann var í nor- rœnum samtökum um raforkumál, NORDEL, 1969-2001, í landsnefnd Islands íAlþjóðaorkuráð- inu, WEC, 1962-2000, varamaður í stjórn Lands- virkjunar 1971-1995, í stjórn RARIK 1978-1982, í starfshópi til að undirbúa stofnun Aflvaka hf. 1991-1992 og í starfshópi vegna sæstrengsverkefnis- ins ICENET1992-1997. Hann hefur átt sœti i stjórn Jarðgufufélagsins frá 1996, þar af sem formaður flrá 1998, í stjórn Alþjóðasamtaka raforkufyrirtœkja, UNIPEDE, 1989-2000 og EURELECTRIC 2000-2001. Aðalsteinn hefur kennt stœrðfrœði við MR og lýsingartœkni við Vélskóla Islands, ritað og þýtt kennslubœkur um rafmagn og lýsingartœkni, ritað Jjölmargar greinar ogflutt erindi um sama efni. einkavæðing raforkufyrirtækjanna í Bretlandi. Með því hófst auðvitað samkeppni. Samkeppni ætti að öllu jöfnu að leiða til lægra verðs enda gerði hún það. En hún kallar líka á vandað og hlutlaust eftir- lit. Það kostar sitt enda þarf bæði að hafa eftirlit með verðlagningu og ekki síður því að samkeppnin sé virk. Þetta frelsi í raforkuviðskiptum, þessi markaðsvæðing, er sem sé komin til að vera. Af Evrópuríkjum tóku Norðmenn líka fljótt við sér. En þeir settu einkavæðingu ekki í öndvegi, heldur samkeppnina, frelsið og markaðsvæðing- una. Raforkufyrirtækin voru eftir sem áður í eigu opinberra aðila að langmestu leyti. Allmörgum árum síðar fóru Svíar, Finnar og Danir sömu leið. Hluti markaðsvæðingarinnar er að raforkufyrir- tækin hafa gengið kaupum og sölum, innanlands sem milli landa. Vestur-Evrópuríkin hafa almennt farið þessa leið og svonefnd opnun markaðarins hefur orðið hraðari en kröfur ESB gerðu að skil- yrði. Yfirlit yfir Evrópuríkin, samtök þeirra og opnun raforkumarkaðarins sést á 3. og 4. mynd hér á eftir. Þetta er rétt að hafa í huga nú þegar setning nýrra íslenskra raforkulaga er á næsta leiti. EES- og EFTA-ríkin hafa með samningum geng- ist undir ákvæði í svonefndri Tilskipun Evrópu- þingsins og Ráðs ESB 96/92 um innri markað fyrir raforku. Samkvæmt því þurfa ný íslensk raforku- lög að hafa öðlast gildi eigi síðar en 1. júlí 2002 - og höfum við þá nýtt okkur sérstakan frest í þeim efnum. Þegar þetta er ritað mun raforkulagafrum- varpið vera til skoðunar í þingflokkum ríkisstjórn- arinnar. Þaðan fer það til iðnaðarnefndar Alþingis og áfram sina leið. I frumvarpinu mun gert ráð fýrir opnun markaðarins í áföngum en að fullu 1. janúar 2005. Það er skynsamleg tímasetning, því að þótt einungis sé nú í Tilskipuninni mælt fyrir um 33% opnun 2003 sem skilyrði, er samkvæmt nýjustu upplýsingum frá Eurelectric í Brussel mælt fyrir um fulla (100%) opnun 1. janúar 2005 í til- lögu að endurnýjaðri Tilskipun ESB. Aður en gerð er grein fyrir stöðu raforkumála í Evrópuríkjum finnst mér rétt að sýna tvær myndir til að skýra hið mikla umfang raforkubúskapar hér
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sveitarstjórnarmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sveitarstjórnarmál
https://timarit.is/publication/1063

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.