Helgafell - 01.04.1944, Side 122

Helgafell - 01.04.1944, Side 122
104 HELGAFELL og þar urðu til ýmis beztu lisaverk tímabilsins. í myndinni af heilögum Antóníusi og Sánkti Páli, eftir Sassetta, málara í Siena snemma á 15. öld, er náttúru- stefnan ekki komin eins langt fram úr verkum Duccios og augljóst mundi á flórentískri mynd frá svipuSu skeiSi. 1 þessari mynd má þó sjá ýmislegt eftirtektarvert, er bendir til þess, hvert listin hneigist. Myndin túlkar söguna af því, er Sánkti Páll fór aS leita ein- setumannsins hins heilaga Antóníusar, og ýmis ævintýri hans á leiSinni. Uppi í horninu til vinstri sést Sánkti Páll hefja ferS sína, í miSjunni mætir hann kentár nokkrum, sem liSsinnir honum, og allra fremst sést fagnaSar- fundur hinna helgu manna, er þeir faSmast svo innilega, aS viS liggur, aS helgibaugarnir flækist saman. Hér má sjá, aS listamaSurinn hefur lært allmikiS um þaS, hvernig mála skal innsýni, þótt fjarvíddartækni hans sé enn aS ýmsu ábótavant um rétt stærSarhlutföll. Hann notar trjáröSina til þess aS leiSbeina augum áhorfand- ans inn á baksviSiS, og augljóst er, hversu mannamyndirnar minnka eftir því sem fjær dregur. Hér er greinileg framför til náttúrustefnu frá hinu slétta, tvívíSa baksviSi í mynd Duccios. Mannamyndirnar eru einnig orSnar eSlilegri og hlutföll þeirra réttari. En hér skal ekki rætt um áhrif nátt- úrustefnunnar, heldur vikiS aS fegurS myndarinnar sjálfrar, — andstæSum ljóss og skugga, — hvernig skálínum er skipaS á víxl, hvernig þríhyrning- urinn, sem mannamyndirnar fremst mynda, er efldur og endurtekinn í lög- un hellismunnans og íjallsins í bak- sýn. Þegar viS hverfum frá mynd Sassetta, sem nánast er miSaldaverk, aS mannsmynd eftir flórentíska málar- ann Pollaiuolo, sem uppi var á síSari hluta 15. aldar, erum viS komin í ab gjörlega nýtt umhverfi. Antonio Pollai- uolo var einn hinna miklu raunsæu listamanna, sem gerSu Flórens 15. ald- arinnar aS frernsta listasetri heimsins. 1 þessari mynd má sjá þróttmiklar lín- ur og kraftakynngi í dráttlist málar- ans: næstum kaldranalega krufn- ingu veruleikans. Þarna sjáum viS af- burSaljósa líkingu af þeirri tegund menntavina, sem áttu mjög drjúgan þátt í þróun endurreisnarlistarinnar, — listelskan aSalsmann, gáfaSan og lærS- an, en ef til vill grimman í'skapi. A ofanverSri 15. öld beindist at- hygli listamanna í Flórens, sem öSrum slíkum menntasetrum á Italíu, aS dag- fari manna í vaxandi mæli. Listamenn- irnir höfSu nú lært til hlítar tækni náttúrustefnunnar og hneigSust æ meir til rannsóknar á ýmsum hlutum í dag- legu umhverfi sínu. Kirkjan var enn voldugasti verndari listanna og stór- tækasti kaupandi listaverka. Flest viS- fangsefni málaranna voru því trúar- legs eSlis, en nú fylltust altaristöflurn- ar af myndum samtíSarmanna, land- lagsmyndum, sem minntu á sveitirnar umhverfis Flórens, og einatt sáust þar minjar um rómverska höggmynda- og byggingarlist, sem báru vott um sívax- andi áhuga á fornlistunum. TilbeiÓsla vitringanna frá Austur- löndum, eftir Botticelli, er öllu heldur fjörleg og gáskafull hátíSaskrúSganga, — af því tagi, sem einatt var efnt til í Flórens á dögum Medicianna, — en túlkun einlægrar trúar. Mannamynd- irnar fremst eru allar af samtíSarmönn- um málarans. Þeir höfSu ýmsir mik- inn hug á aS láta sjá sig á altaristöfl- um, sjálfsagt fremur af hégómagirni en trúaráhuga. ListamaSurinn lætur heillast af þúsundum smáatriSa á sviS- inu, línum landslagsins, hestum og búningum, og hann fyllir myndina af þessu. ÞaS eru þessi aukaatriSi, sem hrífa augaS, en guSsmóSirin meS barn- ið, sem á að vera aSalmyndasamstæS- an, þótt inn aS þeim liggi göng milli
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.