Helgafell - 01.04.1944, Síða 122

Helgafell - 01.04.1944, Síða 122
104 HELGAFELL og þar urðu til ýmis beztu lisaverk tímabilsins. í myndinni af heilögum Antóníusi og Sánkti Páli, eftir Sassetta, málara í Siena snemma á 15. öld, er náttúru- stefnan ekki komin eins langt fram úr verkum Duccios og augljóst mundi á flórentískri mynd frá svipuSu skeiSi. 1 þessari mynd má þó sjá ýmislegt eftirtektarvert, er bendir til þess, hvert listin hneigist. Myndin túlkar söguna af því, er Sánkti Páll fór aS leita ein- setumannsins hins heilaga Antóníusar, og ýmis ævintýri hans á leiSinni. Uppi í horninu til vinstri sést Sánkti Páll hefja ferS sína, í miSjunni mætir hann kentár nokkrum, sem liSsinnir honum, og allra fremst sést fagnaSar- fundur hinna helgu manna, er þeir faSmast svo innilega, aS viS liggur, aS helgibaugarnir flækist saman. Hér má sjá, aS listamaSurinn hefur lært allmikiS um þaS, hvernig mála skal innsýni, þótt fjarvíddartækni hans sé enn aS ýmsu ábótavant um rétt stærSarhlutföll. Hann notar trjáröSina til þess aS leiSbeina augum áhorfand- ans inn á baksviSiS, og augljóst er, hversu mannamyndirnar minnka eftir því sem fjær dregur. Hér er greinileg framför til náttúrustefnu frá hinu slétta, tvívíSa baksviSi í mynd Duccios. Mannamyndirnar eru einnig orSnar eSlilegri og hlutföll þeirra réttari. En hér skal ekki rætt um áhrif nátt- úrustefnunnar, heldur vikiS aS fegurS myndarinnar sjálfrar, — andstæSum ljóss og skugga, — hvernig skálínum er skipaS á víxl, hvernig þríhyrning- urinn, sem mannamyndirnar fremst mynda, er efldur og endurtekinn í lög- un hellismunnans og íjallsins í bak- sýn. Þegar viS hverfum frá mynd Sassetta, sem nánast er miSaldaverk, aS mannsmynd eftir flórentíska málar- ann Pollaiuolo, sem uppi var á síSari hluta 15. aldar, erum viS komin í ab gjörlega nýtt umhverfi. Antonio Pollai- uolo var einn hinna miklu raunsæu listamanna, sem gerSu Flórens 15. ald- arinnar aS frernsta listasetri heimsins. 1 þessari mynd má sjá þróttmiklar lín- ur og kraftakynngi í dráttlist málar- ans: næstum kaldranalega krufn- ingu veruleikans. Þarna sjáum viS af- burSaljósa líkingu af þeirri tegund menntavina, sem áttu mjög drjúgan þátt í þróun endurreisnarlistarinnar, — listelskan aSalsmann, gáfaSan og lærS- an, en ef til vill grimman í'skapi. A ofanverSri 15. öld beindist at- hygli listamanna í Flórens, sem öSrum slíkum menntasetrum á Italíu, aS dag- fari manna í vaxandi mæli. Listamenn- irnir höfSu nú lært til hlítar tækni náttúrustefnunnar og hneigSust æ meir til rannsóknar á ýmsum hlutum í dag- legu umhverfi sínu. Kirkjan var enn voldugasti verndari listanna og stór- tækasti kaupandi listaverka. Flest viS- fangsefni málaranna voru því trúar- legs eSlis, en nú fylltust altaristöflurn- ar af myndum samtíSarmanna, land- lagsmyndum, sem minntu á sveitirnar umhverfis Flórens, og einatt sáust þar minjar um rómverska höggmynda- og byggingarlist, sem báru vott um sívax- andi áhuga á fornlistunum. TilbeiÓsla vitringanna frá Austur- löndum, eftir Botticelli, er öllu heldur fjörleg og gáskafull hátíSaskrúSganga, — af því tagi, sem einatt var efnt til í Flórens á dögum Medicianna, — en túlkun einlægrar trúar. Mannamynd- irnar fremst eru allar af samtíSarmönn- um málarans. Þeir höfSu ýmsir mik- inn hug á aS láta sjá sig á altaristöfl- um, sjálfsagt fremur af hégómagirni en trúaráhuga. ListamaSurinn lætur heillast af þúsundum smáatriSa á sviS- inu, línum landslagsins, hestum og búningum, og hann fyllir myndina af þessu. ÞaS eru þessi aukaatriSi, sem hrífa augaS, en guSsmóSirin meS barn- ið, sem á að vera aSalmyndasamstæS- an, þótt inn aS þeim liggi göng milli
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.