Helgafell - 01.04.1944, Side 123

Helgafell - 01.04.1944, Side 123
LISTASTEFNUR 105 raða af fólki, verÖur næsta tilkomulítil, miðja vega inni á sviðinu. Tilbeiðdla vitringanna jrá Austur- löndum er yndisleg mynd, gerð af mesta snillingi, er uppi var á síðari hluta 15. aldarinnar, máluð ljósum rósrauðum og bláum, gulum og græn- um litum. Fulls jafnvægis er gætt um það, sem mest áherzla er á lögð. Myndin sýnir, að málarinn hefur nú náð íullkomnu valdi á stælingu manns- líkamans og innsýni í landslag. En hún er snauð að andlegum þrótti og ber því með sér, hver hætta stafar af helzti mikilli alúð við einstök veruleikaatriði. Að Flórens undantekinni urðu Fen- eyjar heimkynni mikilvægasta mynd- listarskólans á Ítalíu. í TilbeiSslu hjarðmannanna eftir Giorgione, sem máluð var í upphafi 16. aldar, má greina helztu einkennin, sem gerðu Feneyjaskólann frábrugðinn listar- stefnu Flórensbúa. Þetta var hinn myndræni stíll, áherzla lögð á verkan- ir ljóss og skugga, meiri rækt lögð við landslag en mannamyndir, málararn- ir hneigðust til sundurleitra samrað- anna, sem eru mjög frábrugðnar því nákvæma jafnvægi, er flórentísku mál- ararnir gættu vandlega. í þessari mynd eftir Giorgione er skapblær höfundar- ins sjálfs mjög augljós, angurværð, skáldhyggja og dulúð, sem stafa frem- ur af óánægju málarans sjálfs gagn- vart umhverfi sínu en sérstakri trúar- sannfæringu. Oll snilld og margs konar afrek fyrri hluta endurreisnartímabilsins náði há- marki sínu í lok 15. aldar í verkum eftir höfuðsnillingana þrjá: Leonardo da Vinci, Michaelangelo og Rajael. Hver þeirra um sig hafði sín eigin sér- stöku sjónarmið gagnvart manninum og umheiminum, en saman skópu þeir þann listastíl há-endurreisnartíma- bilsins, sem er kórónan á starfi og viðleitni endurreisnarlistamannanna. Hér er náð því marki, sem þeir höfðu keppt að, vitandi vits eða ósjálfrátt. Aðal þessa listastíls má gerla sjá, ef litið er á eitt eða tvö verk eftir Rafael. Sán\ti Georg og drel^inn, örsmá mynd, er máluð af Rafael á æskuskeiði, og þar kemur enn fram sú tilhneiging 15. aldar manna að tildra mannamyndum framan á landslagið, en fella þetta tvennt ekki í eina heild. I mannamynd- unum sjálfum má skynja þann æsku- þokka, sem vekur athygli í altaristöflu Botticellis. Þó er sá munur á, að hér eru litirnir dýpri og landslagið gert ó- brotnara, en meira um víddir í því. Alba Madonna, máluð um 1505, er ágætt dæmi um meginreglur hálistar endurreisnarskeiðsins. Aðaláherzlan er nú lögð á mannamyndir þær, sem er komið fyrir í samstæðum hópum framarlega í myndinni. Röðin er hringlaga og fylgir þannig ,,tondo“- formi málverksins, en málarinn leyfir sér mörg tilbrigði innan þessa ramma. Hin þróttmikla skálína um fót guðs- móðurinnar er endurtekin í línu gegn- um höfuð mannamyndanna, en Jesú- barnið myndar þverlínu, sem sker hringsamstæðuna. Það liggur við, að persónurnar virðist vera á hreyfingu, en slíkt stafar bæði af því, hversu skýrt markaðar þær eru í ljósi og skugga, og af stöðu þeirra sín á milli. Það er næstum eins og augað gæti skyggnzt á bak við þær. Myndin öll hefur verið gerð næsta einföld og einstök atriði stækkuð. Mannamyndirnar eru fyllri en áður hafði tíðkazt, nær klassiskum hlutföll- um. Guðsmóðir er nú fullþroska kona, í stað unglingsstúlkunnar á 15. öld, og jafnvel Jesúbarnið er ekki lengur hvít- voðungur, heldur hraustlegur strákur. 1 þessari mynd má því sjá, hvaða markmiðum há-endurreisnin keppti að. Þessari list er einkum beint að sam- stillingu mannamynda. Persónurnar
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.