Helgafell - 01.04.1944, Qupperneq 123

Helgafell - 01.04.1944, Qupperneq 123
LISTASTEFNUR 105 raða af fólki, verÖur næsta tilkomulítil, miðja vega inni á sviðinu. Tilbeiðdla vitringanna jrá Austur- löndum er yndisleg mynd, gerð af mesta snillingi, er uppi var á síðari hluta 15. aldarinnar, máluð ljósum rósrauðum og bláum, gulum og græn- um litum. Fulls jafnvægis er gætt um það, sem mest áherzla er á lögð. Myndin sýnir, að málarinn hefur nú náð íullkomnu valdi á stælingu manns- líkamans og innsýni í landslag. En hún er snauð að andlegum þrótti og ber því með sér, hver hætta stafar af helzti mikilli alúð við einstök veruleikaatriði. Að Flórens undantekinni urðu Fen- eyjar heimkynni mikilvægasta mynd- listarskólans á Ítalíu. í TilbeiSslu hjarðmannanna eftir Giorgione, sem máluð var í upphafi 16. aldar, má greina helztu einkennin, sem gerðu Feneyjaskólann frábrugðinn listar- stefnu Flórensbúa. Þetta var hinn myndræni stíll, áherzla lögð á verkan- ir ljóss og skugga, meiri rækt lögð við landslag en mannamyndir, málararn- ir hneigðust til sundurleitra samrað- anna, sem eru mjög frábrugðnar því nákvæma jafnvægi, er flórentísku mál- ararnir gættu vandlega. í þessari mynd eftir Giorgione er skapblær höfundar- ins sjálfs mjög augljós, angurværð, skáldhyggja og dulúð, sem stafa frem- ur af óánægju málarans sjálfs gagn- vart umhverfi sínu en sérstakri trúar- sannfæringu. Oll snilld og margs konar afrek fyrri hluta endurreisnartímabilsins náði há- marki sínu í lok 15. aldar í verkum eftir höfuðsnillingana þrjá: Leonardo da Vinci, Michaelangelo og Rajael. Hver þeirra um sig hafði sín eigin sér- stöku sjónarmið gagnvart manninum og umheiminum, en saman skópu þeir þann listastíl há-endurreisnartíma- bilsins, sem er kórónan á starfi og viðleitni endurreisnarlistamannanna. Hér er náð því marki, sem þeir höfðu keppt að, vitandi vits eða ósjálfrátt. Aðal þessa listastíls má gerla sjá, ef litið er á eitt eða tvö verk eftir Rafael. Sán\ti Georg og drel^inn, örsmá mynd, er máluð af Rafael á æskuskeiði, og þar kemur enn fram sú tilhneiging 15. aldar manna að tildra mannamyndum framan á landslagið, en fella þetta tvennt ekki í eina heild. I mannamynd- unum sjálfum má skynja þann æsku- þokka, sem vekur athygli í altaristöflu Botticellis. Þó er sá munur á, að hér eru litirnir dýpri og landslagið gert ó- brotnara, en meira um víddir í því. Alba Madonna, máluð um 1505, er ágætt dæmi um meginreglur hálistar endurreisnarskeiðsins. Aðaláherzlan er nú lögð á mannamyndir þær, sem er komið fyrir í samstæðum hópum framarlega í myndinni. Röðin er hringlaga og fylgir þannig ,,tondo“- formi málverksins, en málarinn leyfir sér mörg tilbrigði innan þessa ramma. Hin þróttmikla skálína um fót guðs- móðurinnar er endurtekin í línu gegn- um höfuð mannamyndanna, en Jesú- barnið myndar þverlínu, sem sker hringsamstæðuna. Það liggur við, að persónurnar virðist vera á hreyfingu, en slíkt stafar bæði af því, hversu skýrt markaðar þær eru í ljósi og skugga, og af stöðu þeirra sín á milli. Það er næstum eins og augað gæti skyggnzt á bak við þær. Myndin öll hefur verið gerð næsta einföld og einstök atriði stækkuð. Mannamyndirnar eru fyllri en áður hafði tíðkazt, nær klassiskum hlutföll- um. Guðsmóðir er nú fullþroska kona, í stað unglingsstúlkunnar á 15. öld, og jafnvel Jesúbarnið er ekki lengur hvít- voðungur, heldur hraustlegur strákur. 1 þessari mynd má því sjá, hvaða markmiðum há-endurreisnin keppti að. Þessari list er einkum beint að sam- stillingu mannamynda. Persónurnar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.