Helgafell - 01.04.1944, Page 128

Helgafell - 01.04.1944, Page 128
110 HELGAFELL súlu, svo að jafnvægi er í myndinni milli þeirra og Bakkusar utan við dans- endurna á miðsviðinu. Þetta er því list, sem á rætur sínar í fornlist Rómverja og Grikkja, og legg- ur rækt við formið, — hrein-klassisk list, sem fyrst og fremst ástundar mannamyndir, en skipar þeim saman á áhrifamikinn hátt í mikilli fjarvídd. Þótt litir væru ekki aðalatriði hjá Poussin, eru þeir samt sem áður not- aðir með miklum árangri, til þess að styðja myndarsamstæðuna. Pouss- in var ekki akademiskur að því leyti, að hann væri vitandi vits að skapa kennisetningar um list á grundvelli listastefnu fyrri alda. Hann var klass- iskur að því leyti, að hann hugsaði og fann til á svipaðan hátt og hinir fornu listamenn. En á grundvallaratriðunum í list Poussins voru reistar kenningar frönsku listaskólanna á síðari hluta 17. aldar, á stjórnarárum Lúðvígs fjórt- ánda. Poussin varð átrúnaðargoð, — andlegur leiðtogi frönsku akademík- aranna. Markmið þeirra var sem ná- kvæmust stæling fornlistarinnar, en þeir gerðu engan greinarmun á list Poussins og fornlist Grikkja og Róm- verja. Á ríkisárum Lúðvígs 14. tók Frakk- land þá forustu í list, sem það hefur haft lengi síðan. Listin, sem skapaðist undir verndarvæng Lúðvígs 14. varaka- demisk í þeirri merkingu, að hún leit- aðist við að fylgja fyrirframákveðn- um reglum. I rauninni voru áhrif Ru- bens á málara þessa tíma miklu meiri en margir þeirra hefðu viljað kannast við. Byggingarlistin — og má þar til dæmis taka Versalahöllina, — var barokkættar, mikilfengleg, en form- föst, og engum hugmyndaauði sóað til hennar. Um aldamótin 1 700 var Frakkland enn miðstöð listasköpunar í Evrópu, en í Frakklandi sjálfu var bylting á ferðum, uppreisn gegn íburðinum og hátíðleikanum í stíl Lúðvígs 14. Með Lúðvíg 15. örlar á þeirri listastefnu, sem við köllum roJ^o\ó-stíl. Þar er stefnt að innileik og smáfelldni í byggingarlist, en í skrautlist að glæsi- leika. Málarar fara nú miklu fínlegar en áður með liti og efnisniðurröðun myndanna. Myndin af Júpiter og Kalistó eftir Boucher, frægan málara á dögum Lúð- vígs 15., er ágætt dæmi um hugsjónir og viðhorf hirðmálaranna um miðbik 18. aldar. Við sjáum strax, að hér er fyrst og fremst um skrautstíl að ræða. Lítið er um fjarvídd í landslaginu. Augað lætur ekki leiðast fjær og fjær í rúmið, heldur dvelur við framsvið- ið, fylgir boglínum mannamyndanna. Litirnir eru ljósir og renna mjúklega hver í annan. Persónurnar eru smá- gervar og gæddar yndisþokka. Lista- maðurinn hefur engan hug á að tjá neina djúphugsaða speki, hann er blátt áfram að segja okkur smásögu með skrautlegum hætti. Sagan er eitt af ástarævintýrum Júpiters. Þarna er um að ræða goðsögnina af því, er Júpi- ter birtist dfsinni Kalistó í gervi Díönu. Þessi tegund listaverka var einkum gerð fyrir listunnendur af aðalsættum í Frakklandi og víðast hvar um heim lengst af 18. aldarinnar. I sérstökum skilningi mætti segja að rokokó-stíll- inn væri síðasti þáttur eða skrautlist- arþáttur hins mikla barokk-stíls frá 17. öldinni. Það má rekja hann óslitið frá Watteau og Paters til Bouchers, og hann lifði meira að segja frönsku stjórnarbyltinguna af, hjá Fragonard. ENGILSAXNESK LIST Átjánda öldin var blómaskeið enskr- ar myndlistar. Þótt ensk list væri lítt frábrugðin franskri í grundvallaratrið- um, greindi margt á milli um efnis- val, og andrúmsloftið, ef svo mætti að orði kveða, var allt annað. Á átj-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.