Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Side 171

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Side 171
MEISTARAFLETTA FREUDS - LIKAN FYRIR FRASAGNIR Könnun okkar á því hvemig fléttur gætu virkað og hvað gæti legið að baki þeim gefur til kynna þörf, eða í það minnsta þá þekkingarþrá, að finna lík- an sem sýni á yfirgripsmikmn hátt hvemig fléttan virkar á almennu plani, sem og tilgang hennar.1 Til þess að uppfylla þessi skilyrði, verður svona líkan að vera mun kraftmeira en þau sem strúktúralistar setja venjulega ífarn; það verður að bjóða upp á þann möguleika að velta fyrir sér hreyf- ingu fléttunnar og aflvaka hennar í löngunum mannsins, hinum sérstöku tengslum hennar við upphaf og endi, þá fullyrðingu sem hún gefur sér að hún bjargi merkingunni frá stöðugri breytingu. Eins og rök mín hafa þeg- ar gefið til kynna, tel ég sterkustu vísbendingarnar um slíkt líkan vera að finna í verkum Freuds, þar sem þau bjóða enn sem komið er upp á mestu möguleikana á að kafa niður í aflvaka sálarhfsins, og með smá útvíkkun, greiningu á textum hka. Ef við ætlum okkur að nota Freud, er það ekki gert í tilrann til að greina sálarlíf höfunda, lesenda eða persóna í ffásögn. Fremur er hér á ferðinni uppástunga um að leggja hina sálrænu virkni of- an á textavirknina, en með því gætum við uppgötvað eitthvað um aflfræði textans og eitthvað um sáhæna hliðstæðu hans. Það getur verið hjálplegt að byrja umræðuna á því að endursegja í höf- uðatriðum eina bestu ritgerð strúktúrahskrar ffásagnarffæði, „Frásagnar- fræðilegar ummyndanir“ eftír Tzvetan Todorov.2 Todorov reynir að móta enn ffekar viðmiðin sem Viktor Shklovskíj og Afladimír Propp settu fram til þess að geta skihð „heild“ frásagnar. Todorov útfærir módel frá- sagnarfræðilegra ummyndana þar sem fléttan - sjnzet, récit - verður til í spennunni á milli tveggja formlegra flokka, mismunar og skyldleika. Ummyndun - eða breyting ef við notum grtmdvallarhugtak á borð við upphaf og endi - stendur fyrir samblöndun mismunar og skyldleika; hún er hin sama-en-ólík. „Hin sama-en-ólík“ er algeng skilgreining á mynd- hkingu (þó hún sé ófullnægjandi, er hún ekki alveg röng). Ef Aristóteles renndi undir það stoðum að meistari myndlíkingarinnar yrði að hafa auga fyrir skyldleikanum, hafa nútímarannsóknir á viðfangsefninu rennt jafn styrkum stoðum undir mikilvægi þess mismunar sem býr í skyldum 1 [Þýð.] Hér er þýddur 4. kafli í bók Peters Brooks: Reading for the Plot: Design and Intention in Narrative. New York: Vintage Books, 1985 [1984], s. 90-112. 2 Tzvetan Todorov: „Les Transformations narratives“, í Poétique de la prose. París: Ed- itions du Seuil, 1971, s. 240. The Poetics of Prose. Richard Howard þýddi. New York/Ithaca: Comell Univ. Press, 1977. Hugtök Todorovs récit og histoire hafa sama merkingarmun og rússneskir formalistar hafa greint á milli hugtakanna sjuzet og fahula. 169
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.