Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 171

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Page 171
MEISTARAFLETTA FREUDS - LIKAN FYRIR FRASAGNIR Könnun okkar á því hvemig fléttur gætu virkað og hvað gæti legið að baki þeim gefur til kynna þörf, eða í það minnsta þá þekkingarþrá, að finna lík- an sem sýni á yfirgripsmikmn hátt hvemig fléttan virkar á almennu plani, sem og tilgang hennar.1 Til þess að uppfylla þessi skilyrði, verður svona líkan að vera mun kraftmeira en þau sem strúktúralistar setja venjulega ífarn; það verður að bjóða upp á þann möguleika að velta fyrir sér hreyf- ingu fléttunnar og aflvaka hennar í löngunum mannsins, hinum sérstöku tengslum hennar við upphaf og endi, þá fullyrðingu sem hún gefur sér að hún bjargi merkingunni frá stöðugri breytingu. Eins og rök mín hafa þeg- ar gefið til kynna, tel ég sterkustu vísbendingarnar um slíkt líkan vera að finna í verkum Freuds, þar sem þau bjóða enn sem komið er upp á mestu möguleikana á að kafa niður í aflvaka sálarhfsins, og með smá útvíkkun, greiningu á textum hka. Ef við ætlum okkur að nota Freud, er það ekki gert í tilrann til að greina sálarlíf höfunda, lesenda eða persóna í ffásögn. Fremur er hér á ferðinni uppástunga um að leggja hina sálrænu virkni of- an á textavirknina, en með því gætum við uppgötvað eitthvað um aflfræði textans og eitthvað um sáhæna hliðstæðu hans. Það getur verið hjálplegt að byrja umræðuna á því að endursegja í höf- uðatriðum eina bestu ritgerð strúktúrahskrar ffásagnarffæði, „Frásagnar- fræðilegar ummyndanir“ eftír Tzvetan Todorov.2 Todorov reynir að móta enn ffekar viðmiðin sem Viktor Shklovskíj og Afladimír Propp settu fram til þess að geta skihð „heild“ frásagnar. Todorov útfærir módel frá- sagnarfræðilegra ummyndana þar sem fléttan - sjnzet, récit - verður til í spennunni á milli tveggja formlegra flokka, mismunar og skyldleika. Ummyndun - eða breyting ef við notum grtmdvallarhugtak á borð við upphaf og endi - stendur fyrir samblöndun mismunar og skyldleika; hún er hin sama-en-ólík. „Hin sama-en-ólík“ er algeng skilgreining á mynd- hkingu (þó hún sé ófullnægjandi, er hún ekki alveg röng). Ef Aristóteles renndi undir það stoðum að meistari myndlíkingarinnar yrði að hafa auga fyrir skyldleikanum, hafa nútímarannsóknir á viðfangsefninu rennt jafn styrkum stoðum undir mikilvægi þess mismunar sem býr í skyldum 1 [Þýð.] Hér er þýddur 4. kafli í bók Peters Brooks: Reading for the Plot: Design and Intention in Narrative. New York: Vintage Books, 1985 [1984], s. 90-112. 2 Tzvetan Todorov: „Les Transformations narratives“, í Poétique de la prose. París: Ed- itions du Seuil, 1971, s. 240. The Poetics of Prose. Richard Howard þýddi. New York/Ithaca: Comell Univ. Press, 1977. Hugtök Todorovs récit og histoire hafa sama merkingarmun og rússneskir formalistar hafa greint á milli hugtakanna sjuzet og fahula. 169
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.