Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 171

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 171
MEISTARAFLETTA FREUDS - LIKAN FYRIR FRASAGNIR Könnun okkar á því hvemig fléttur gætu virkað og hvað gæti legið að baki þeim gefur til kynna þörf, eða í það minnsta þá þekkingarþrá, að finna lík- an sem sýni á yfirgripsmikmn hátt hvemig fléttan virkar á almennu plani, sem og tilgang hennar.1 Til þess að uppfylla þessi skilyrði, verður svona líkan að vera mun kraftmeira en þau sem strúktúralistar setja venjulega ífarn; það verður að bjóða upp á þann möguleika að velta fyrir sér hreyf- ingu fléttunnar og aflvaka hennar í löngunum mannsins, hinum sérstöku tengslum hennar við upphaf og endi, þá fullyrðingu sem hún gefur sér að hún bjargi merkingunni frá stöðugri breytingu. Eins og rök mín hafa þeg- ar gefið til kynna, tel ég sterkustu vísbendingarnar um slíkt líkan vera að finna í verkum Freuds, þar sem þau bjóða enn sem komið er upp á mestu möguleikana á að kafa niður í aflvaka sálarhfsins, og með smá útvíkkun, greiningu á textum hka. Ef við ætlum okkur að nota Freud, er það ekki gert í tilrann til að greina sálarlíf höfunda, lesenda eða persóna í ffásögn. Fremur er hér á ferðinni uppástunga um að leggja hina sálrænu virkni of- an á textavirknina, en með því gætum við uppgötvað eitthvað um aflfræði textans og eitthvað um sáhæna hliðstæðu hans. Það getur verið hjálplegt að byrja umræðuna á því að endursegja í höf- uðatriðum eina bestu ritgerð strúktúrahskrar ffásagnarffæði, „Frásagnar- fræðilegar ummyndanir“ eftír Tzvetan Todorov.2 Todorov reynir að móta enn ffekar viðmiðin sem Viktor Shklovskíj og Afladimír Propp settu fram til þess að geta skihð „heild“ frásagnar. Todorov útfærir módel frá- sagnarfræðilegra ummyndana þar sem fléttan - sjnzet, récit - verður til í spennunni á milli tveggja formlegra flokka, mismunar og skyldleika. Ummyndun - eða breyting ef við notum grtmdvallarhugtak á borð við upphaf og endi - stendur fyrir samblöndun mismunar og skyldleika; hún er hin sama-en-ólík. „Hin sama-en-ólík“ er algeng skilgreining á mynd- hkingu (þó hún sé ófullnægjandi, er hún ekki alveg röng). Ef Aristóteles renndi undir það stoðum að meistari myndlíkingarinnar yrði að hafa auga fyrir skyldleikanum, hafa nútímarannsóknir á viðfangsefninu rennt jafn styrkum stoðum undir mikilvægi þess mismunar sem býr í skyldum 1 [Þýð.] Hér er þýddur 4. kafli í bók Peters Brooks: Reading for the Plot: Design and Intention in Narrative. New York: Vintage Books, 1985 [1984], s. 90-112. 2 Tzvetan Todorov: „Les Transformations narratives“, í Poétique de la prose. París: Ed- itions du Seuil, 1971, s. 240. The Poetics of Prose. Richard Howard þýddi. New York/Ithaca: Comell Univ. Press, 1977. Hugtök Todorovs récit og histoire hafa sama merkingarmun og rússneskir formalistar hafa greint á milli hugtakanna sjuzet og fahula. 169
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.