Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Síða 175

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Síða 175
ME3STARAFLÉTTA FREUDS - LÍKAN FYRIR FRÁSAGNIR flóknara en svo að kalla megi það einfalda röð. Til að taka ómerkilegt dæmi má nefiia hvemig kvikmyndatónlist mótar skilning okkar á atburðarásmni. K\ikmyndaáhorfandinn þekkir ósjálfrátt tónlistina sem er spiluð í lok kvik- myndar og yfirgefur salinn þegar hann heyrir þá tóna. Tilfinningin fyrir upphafi hlýtur því á einhvern mikilvægan hátt að vera ákvörðuð af tilfinningu fyrir endi. Við getum sagt að við séum fær um að lesa þau augnablik sem líða núna - í bókmenntum og með vissri framlengingu í Kfinu líka - sem gædd frásagnarmerkingu aðeins vegna þess að við gerum ráð fyrir mótandi afli þeirra endaloka sem munu færa þau inn í skipulag og merkingu fléttunnar þegar horft er til baka. Að segja „ég hef byrjað...“ (hvað svo sem það kann að vera) öðlast aðeins merkingu ef við gefum okkur að um frásagnarbyrjun sé að ræða og sú byrjun er háð endinum. Sartre veltir niðurlagi ffásagnar ffiekar fyrir sér í sjálfsævisögu sinni Orðin (Les Mots) og lýsir því hvernig hann þurfd að losna undan þeirri tilfinningu sem heltók hann, að hann væri óþarfur, al- gerlega ónauðsyrdegur. Bókin, Barnæska mikilmenna (UEnfance des hommes illustrés), kom honum til hjálpar en hann fann hana í bókasafni afa síns. Bókin fjallar um börn sem hétu Johann Sebastian eða Jean- Jacques, án þess að nokkurn tímann væru nefnd nöfnin Bach og Rouss- eau. Hún segir ffiá bamæsku þeirra með stöðugum hversdagslegum skír- skotunum til mildlfenglegrar framtíðar og á svo listilegan hátt að ekki var hægt að lesa hin smávægilegustu atriði án þess að tengja þau við síðari af- rek þeirra. Þessi böm, segir Sartre, „héldu að þau væra að leika sér og tala út í bláinn, en í raun var megintilgangurinn að baki minnstu athuga- semda þeirra að boða þá miklu framtíð sem beið þeirra ... Eg las um þessi ranglega túlkuðu miðlungs börn eins og Guð hefði gert sér þau í hugar- lund og byrjaði á endanum."6 I anda þessara fyrirmynda reyndi Sartre að sjá sjálfan sig sem í bók, lesna af komandi kynslóðum „frá dauða til fæð- ingar“. Hann hóf að lifa lífi sínu á afturvirkan hátt, út ffiá þeim dauða sem einn gæti gefið tilvemnni merkingu og nauðsyn. Eins og hann orðar það í hnotskum: „Eg varð mín eigin minningargrein“ (Sartre 1968: s. 171). Hugsanlega em allar ffiásagnir í kjama sínum minningargreinar, eins og lestur okkar á Skinnpjötlunni (La Peau de chagnn) gefur til kynna. Hin afturvirka þekking sem þær draga fram, þekkingin sem á eftir fylgir, stendur handan endalokarma, í mannlegu samhengi handan dauðans. Því dýpra sem við köfum í vandamálin sem fylgja sögulokum, því meiri virð- 6 Sartre: LesMots. París: Gallimard, 1968, s. 171. 173
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.