Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 175

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2003, Qupperneq 175
ME3STARAFLÉTTA FREUDS - LÍKAN FYRIR FRÁSAGNIR flóknara en svo að kalla megi það einfalda röð. Til að taka ómerkilegt dæmi má nefiia hvemig kvikmyndatónlist mótar skilning okkar á atburðarásmni. K\ikmyndaáhorfandinn þekkir ósjálfrátt tónlistina sem er spiluð í lok kvik- myndar og yfirgefur salinn þegar hann heyrir þá tóna. Tilfinningin fyrir upphafi hlýtur því á einhvern mikilvægan hátt að vera ákvörðuð af tilfinningu fyrir endi. Við getum sagt að við séum fær um að lesa þau augnablik sem líða núna - í bókmenntum og með vissri framlengingu í Kfinu líka - sem gædd frásagnarmerkingu aðeins vegna þess að við gerum ráð fyrir mótandi afli þeirra endaloka sem munu færa þau inn í skipulag og merkingu fléttunnar þegar horft er til baka. Að segja „ég hef byrjað...“ (hvað svo sem það kann að vera) öðlast aðeins merkingu ef við gefum okkur að um frásagnarbyrjun sé að ræða og sú byrjun er háð endinum. Sartre veltir niðurlagi ffásagnar ffiekar fyrir sér í sjálfsævisögu sinni Orðin (Les Mots) og lýsir því hvernig hann þurfd að losna undan þeirri tilfinningu sem heltók hann, að hann væri óþarfur, al- gerlega ónauðsyrdegur. Bókin, Barnæska mikilmenna (UEnfance des hommes illustrés), kom honum til hjálpar en hann fann hana í bókasafni afa síns. Bókin fjallar um börn sem hétu Johann Sebastian eða Jean- Jacques, án þess að nokkurn tímann væru nefnd nöfnin Bach og Rouss- eau. Hún segir ffiá bamæsku þeirra með stöðugum hversdagslegum skír- skotunum til mildlfenglegrar framtíðar og á svo listilegan hátt að ekki var hægt að lesa hin smávægilegustu atriði án þess að tengja þau við síðari af- rek þeirra. Þessi böm, segir Sartre, „héldu að þau væra að leika sér og tala út í bláinn, en í raun var megintilgangurinn að baki minnstu athuga- semda þeirra að boða þá miklu framtíð sem beið þeirra ... Eg las um þessi ranglega túlkuðu miðlungs börn eins og Guð hefði gert sér þau í hugar- lund og byrjaði á endanum."6 I anda þessara fyrirmynda reyndi Sartre að sjá sjálfan sig sem í bók, lesna af komandi kynslóðum „frá dauða til fæð- ingar“. Hann hóf að lifa lífi sínu á afturvirkan hátt, út ffiá þeim dauða sem einn gæti gefið tilvemnni merkingu og nauðsyn. Eins og hann orðar það í hnotskum: „Eg varð mín eigin minningargrein“ (Sartre 1968: s. 171). Hugsanlega em allar ffiásagnir í kjama sínum minningargreinar, eins og lestur okkar á Skinnpjötlunni (La Peau de chagnn) gefur til kynna. Hin afturvirka þekking sem þær draga fram, þekkingin sem á eftir fylgir, stendur handan endalokarma, í mannlegu samhengi handan dauðans. Því dýpra sem við köfum í vandamálin sem fylgja sögulokum, því meiri virð- 6 Sartre: LesMots. París: Gallimard, 1968, s. 171. 173
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.