Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 20

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 20
AUÐUR ÓLAFSDÓTTIR legar rannsóknir í myndlist setja spurningarmerki við sjónarhorn fræði- mannsins um leið og þær benda á hið augljósa, að orðræða um list er hugmyndafræði 1 eg nálgun verks, ekki staðgengill þess. Þess vegna rnegi allt eins skrifa margar réttar en að sama skapi ólíkar listasögur. Svo aftur sé vikið að spurningunni hér að framan um það hvað sé myndlist, þá virðist hugmyndin um myndlist sem tjáningu koma jafhoff upp og hugmyndin um myndlist sem upplifun. I öðm tilvikinu er mynd- list orðuð út frá sjónarhóli listamannsins, í hinu út frá sjónarhóli áhorf- anda. Segja má að aukin áhersla á upplifunarþátt áhorfanda í orðræðu mn myndlist sé í takt við þá breytingu á inntaki fegurðar sem færist frá myndlist sem hlut (frá eigindum listhlutarins) til fegurðar sem rejmslu eða upplifunar af list. Fegurðarreynsla hefur þá stundum verið kennd við eins konar ferðalag áhorfandans til skilningsauka á sjálfum sér og um- hverfi sínu. Þróun í listffæði frá fagurfræði formalismans yfir í greiningu á tengslum lista og samfélags endurspeglar smnpart þá þróun sem hefur orðið ffá fagurfræði hlutarins til þess að líta á listaverk sem listreynslu. Með áherslunni á upplifunarþáttinn er jafnffamt verið að færa ábyrgðina á því að gefa myndverki merkingu til áhorfenda. Engu að síður hefur það sýnt sig að áhorfendur eru ekki endilega tilbúnir að mæta þeim kröfum samtímalistar. Frá sjónarhóli áhorfenda eru samtímamyndverk oft lokuð, heimulleg, lokast um sig sjálf, ekki fjarri launhelgum eða leyndardómi trúarbragða. Margir eru þeirrar skoðunar að samtímalist krefjist sér- stakrar innvígslu, leynilegs aðgangsorðs. I viðhorfum íslenskra samtímalistamanna af yngri kynslóð er að finna tilhneigingu til að hafna vitsmunalegri greiningu verka, jafnvel allri fræðilegri (í öllu falli hátíðlegri) orðræðu um myndlist en setja í staðinn „frumstæðar“ kenndir á borð við tilfinningar á oddinn. Sem dæmi mætti taka viðhorf Gabríelu Friðriksdóttur til listsköpunar en Gabríela sem er fulltrúi Islands á Feneyjatvíæringnum 2005, hefur aldrei hikað við að tjá sig á tilfinningabundinn hátt og kallar bæði hjarta og brjóstvit til vitnis þegar hún „neyðist til“ að tala um verk sín.11 Margir myndlistarmenn 11 Það má heita táknrænt í því sambandi að verk Gabríelu Friðriksdóttur á Feneyjatví- æringi, „Versation“ fjallar að nokkru leyti um hina órökrænu samræðuhefð Islend- inga. Gefið er í skyn að þar sé ekki um að ræða raunverulegar sam-ræður (conver- satiori) heldur tilraun til samræðna (versations) þar sem sá ræður sem fær orðið hverju sinni. Sjá Auður Ólafsdóttir, „Á kafi í aðgerðum. Um myndlist Gabríelu Friðriks- dóttur“, Skímir 179 (vor 2005), bls. 219-227. 18
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.