Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Qupperneq 60

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Qupperneq 60
ULFHILDUR DAGSDOTTIR - heldur vegna þess að augað er Kffæri, lifandi skynfæri, miðill fyrir upplýsingar og ánægju.24 Staða augans sem hins hludausa en jafnframt alvalda skynfæris er til komin af þekkingarffæði pósitívismans, en hún byggir á hugmyndinni um hina „hreinu skynjun“ hins „bera auga“ sem sér bara það sem „er“ fyrir framan það, væntanlega í gegnum hið gegnsæja rými, sem er laust við vandræða hindranir eins og siðferði og fagurfræði. Og að áliti Jenks burðumst við enn með þennan þekkingarfræðilega farangur sem mótar það hvernig við sjáum og horfum í vestrænum samfélögum: • I fyrsta lagi gefum við okkur það að félagsleg fyrirbæri séu end- anleg og sýnileg, að við getum haft þau í sjónmáli. • í öðru lagi að það sé til raun-sæi, að fræðimaðurinn sé í þeirri stöðu að geta verið siðferðislega og pólitískt raun-sær eða skýr, eða glöggskyggn, eða skarpskyggn. • I þriðja lagi reiknum við með að fyrir hendi sé ákveðið samband milli ffæðimannsins og þess sem hann eða hún horfir á, og að það sé þá væntanlega bundið í stigveldi, þar sem raun-sæi hans/hennar hefur auga með því sem horft er á, sem er endan- legt og sýnilegt og gefur sig augna-ráði ffæðimannsins á vald.25 Þetta augnaráð er nútildags orðið að samnefnara fyrir augna-ráð vís- indanna sem einmitt hafa heiminn í sjón-máli og er sterkara í almanna- vitund en hugmyndir listfræðinnar til dæmis, en þar birtist gerólíkt tdð- horf til augans og sjónarinnar. Jenks vill reyndar meina að hér verði að skilja á milli þess sem hann kallar „vísindahyggju“, hugmyndir almemi- ings um störf vísindamanna sem þurfi ekki að eiga margt skylt við störf vísindamannanna sjálfra.26 Það gildir reyndar einu, því hér er einmitt 24 Barbara Maria Stafford leggur mikia áherslu á að líta á augað sem líffæri. Líkt og Jenks hafnar hún því að augað sé hlutlaust tæki og þar með aðskilið ffá líkamanum eða hafið yfir líkamann - sem er alltaf séður sem óreiðusvæði. Hún ítrekar að aug- að er líffæri og bundið lögmálum líkamans og því er skynjunin alltaf trufluð eða mótuð af fjölmörgum þáttum, tilfinningum, líðan, því sem við erum nýbúin að sjá og svo framvegis. Sjá Barbara Maria Stafford, Good Looking: Essays on tbe Virtue of Images, Cambridge, Massachusetts: MIT, 1996. Kenningar hennar verða ræddar nánar síðar í greininni. 25 Chris Jenks, „The Centrality of the Eye in Western Culture", bls. 5. 26 Sama rit, bls. 7. 58
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.