Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 71

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 71
ÞAÐ GEFUR AUGA LEIÐ syni er nútímamaðurinn í auknum mæli áhorfandi, en í grein sinni „Hin kvika menning: Um menningarffæði og lifandi myndir“, ræðir Astráður hvemig skynjun okkar á umhverfi okkar, menningarheimi, og daglegt hf einkennist í aukum mæh af áhorfi.56 Þetta áhorf er þó ekki endilega allt- af virkt, sem kemur ekki í veg fyrir að hið sjónræna efni geti verið merk- ingarbært og haft áhrif á okkur, en Mirzoeff segir að það sem við sjáum - tilfallandi - sé ekki síður mikilvægt en hið meðvitaða áhorf, það sem við beinlínis leggjum upp með að skoða, eins og listaverk og kvikmyndir. Hér kemur inn spumingin um hið ómeðvitaða og áhrif sjónar og ímynd- ar á undirmeðvitundina, en fræðimenn sem fást við sálgreiningu hafa heilmikið fjallað um mikilvægi þessa.57 A hinn bóginn er megináherslan, eins og áður var vikið að, lögð á hið virka áhorf og virka úrvinnslu, umsköpun og umformun merkingar í hinu daglega lífi. Mirzoeff og Astráður taka báðir kenningar Michel de Certeau sem dæmi um mikilvægi þess að bregða á leik með eigin hvers- dagsleika og skapa sér eins konar röð lítilla andspyma gegn rútínum. De Certeau kallar slíka andspymu gegn rútínurmi taktík, eða bragð, og still- ir henni upp sem viðspymu eða viðbragði gegn því sem kalla mætti strat- egíu eða stefhumörkun vanans; hinum borgaralega veruleika, rígbundn- um á klafa viðmiða og hefða. Fyrir de Certeau er þessi taktík pófitískt vopn, leið til að komast út úr mötuninni. Það að leyfa sér að sjá hlutina öðravísi, beita eigin sjónarhorni, en gangast ekki endilega inn á það sem rútínan mótar, er í sjálfu sér pólitískt athæfi. Dæmi um þetta er það hvemig fólk virðir skilti að vettugi - reykir undir skilti sem segir „reyk- ingar bannaðar“ - eða les gegn auglýsingum, en í kringum shkt hefur myndast heill iðnaður, svokallaðar andauglýsingar.58 56 Sjá Ástráð Eysteinsson, „Hin kvika menning: Um menningarfræði og lifandi mynd- ir“, bls. 247-248. 57 Sjá t.d. kafla um sálgreiningu og femínisma í yfirlitsriti um kenningar í kvikmynda- fræðum: Robert Stam, Film theory: An Introduction, Oxford, Blackwell 2000. Þekkt- asta dæmið um greiningu á dulvitund áhorfs er líklega grein Lauru Mulvey „Sjón- ræn nautn og ffásagnarkvikmyndin“, þýð. Heiða Jóhannsdóttir, í Afangar í ki’ikmyndafræðuni, ritstj. Guðni Elísson, Reykjavik, Forlagið 2003 (greinin birtist upphaflega árið 1975). Nánar verður komið að þeirri grein síðar. 58 Andauglýsingamar tengjast kenningum Guy Debord um samfélag sjónarspilsins (það var hann sem kom fýrst fram með það hugtak) en hann var helsti hugmynda- smiður hinna svokölluðu „situationista“ en „þeir fjölluðu tun samfélagið, lífsrúm og frelsi fólks innan þess og möguleika til andspymu gegn markaðshyggjunni sem þeir töldu gegnsýra lífið“, eins og segir í BA. ritgerð Sóleyjar Stefánsdóttur Myndmál 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.