Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 73

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 73
ÞAÐ GEFUR AUGA LEIÐ fyrir sér hvort „dfptin geti ekki skapast í láréttri yfirsýn jafnt og í lóðrétt- um uppgreftri eftir merkingu“.61 Slík lárétt yfirsýn skapast einmitt af því að horfa á margs konar myndefni og raða því saman í eins konar mynda- sögu. Það virðist vera að sjónmenning með sínu myndefni og ímyndaheimi passi sérstaklega vel við umræðu sem þessa um skörun hámenningar og lágmenningar.62 Mögulega má rekja ástæður þessa til frægrar greinar Mhlters Benjamin um hstaverkið á tímum tæknilegrar fjöldaframleiðslu sinnar, en þar setti hann fram, í algerri andstöðu við ríkjandi viðhorf til fjöldamenningar, kenningu sína um jákvæðar hliðar þöldaframleiðslu á hst. Að áhti Benjamins er eftirmyndin af hinu góða því hún fer út fýrir listasafnið og finnur sér stað meðal fólksins.63 Þannig bjóða skrif Benja- mins upp á ferska sýn á stöðu fagurmenningar og afþreyingar í tengslum við sjónmenningu. Yfirleitt er viðmiðið þannig, þegar menning er skil- 61 Tilvitnun tekin úr grein Ástráðs, bls. 257. Sjá Þórhallur Magnússon, „Hin stafræna list“, Lesbók Morgimblaðsins, 24. júlí 1999. 62 Jenks bendir á þetta í inngangi sínum, þegar hann kynnir greinar safiisins. Þar seg- ir hann að sameiginlegt þema þessara greina - nú orðið ósköp ófrumlegt og sjálfsagt - sé að rugla með markalínur hámenningar og lágmenningar (bls. 16). Finna má fjölmörg dæmi þessa, allt frá þeirri staðreynd að flestir þeir sem fjalla um sjónmenn- ingarfræði eru hstffæðingar - sem „poppa sig upp“ - og til hversdagslegra mynd- lýsinga eins og kynningarsenu sjónvarpsþáttanna Desperate Housewives (2004—), en þar er brugðið á leik með konur í gegnum hstasöguna. Eg vil þakka ritstýru, Gunn- þórunni Guðmundsdóttur, fyrir að benda mér á þetta skemmtilega myndskeið. 63 Walter Benjamin, „Listaverkið á tímum fjöldaffamleiðslu sinnar“, þýð. Ami Oskars- son og Ömólfur Thorsson, í Listaverkið á tímum fjöldaframleiðslu sinnar, ritstj. Hjálmar Sveinsson, Atvik 2, Reykjavík, ReykjavíkurAkademían og Bjartur, 2000. (Greinin birtist upphaflega árið 1936 og íslenska þýðingin í tímaritinu Svart á hvítu árið 1978.) Með þessu hverfur það sem Benjamin kallar „ára“ verksins, en áran er það sem gerir veriáð einstakt. Um leið og áran er horfin hefur hstaverkið ekki leng- ur dýrkunargildi, en þetta var mikilvægt atriði hjá Benjamin, sem var á flótta undan nasismanum á þesstun tífna og setti samansemmeriá mifli upphaftnnar dýrkunar og fasisma. Það mætti hugsa sér í þessu sambandi að þegar hstaverkið er orðið að al- menningseign fýrir milhgöngu fjöldaffamleiðslu að notagildi taki við þessu dýrkun- argildi. Notagildið tilheyrir fýrst og fremst heimi alþýðumenningar og afþreyingar- menningar, sjá t.d. John Fiske, „Cultural Studies and the Culture of Everyday Life“, í Cultural Studies, ritstj. Lawrence Grossberg o.fl. New York, Routledge 1992. Einnig er sérlega áhugavert að velta fýrir sér skrifum Benjamins út ffá hinni ffekar neikvræðu sýn Baudrihards á efdrmyndir. Eg hermi það eftir Ástráði Eysteinssyni að bæta tækninni inn í tritil greinarinnar (sjá „Hin kvika menning: Um menningarffæði og hfandi myndir“), en mér finnst þáttur tækninnar í þessari fjöldaffamleiðslu lykilatriði. 71
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.