Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Page 73

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Page 73
ÞAÐ GEFUR AUGA LEIÐ fyrir sér hvort „dfptin geti ekki skapast í láréttri yfirsýn jafnt og í lóðrétt- um uppgreftri eftir merkingu“.61 Slík lárétt yfirsýn skapast einmitt af því að horfa á margs konar myndefni og raða því saman í eins konar mynda- sögu. Það virðist vera að sjónmenning með sínu myndefni og ímyndaheimi passi sérstaklega vel við umræðu sem þessa um skörun hámenningar og lágmenningar.62 Mögulega má rekja ástæður þessa til frægrar greinar Mhlters Benjamin um hstaverkið á tímum tæknilegrar fjöldaframleiðslu sinnar, en þar setti hann fram, í algerri andstöðu við ríkjandi viðhorf til fjöldamenningar, kenningu sína um jákvæðar hliðar þöldaframleiðslu á hst. Að áhti Benjamins er eftirmyndin af hinu góða því hún fer út fýrir listasafnið og finnur sér stað meðal fólksins.63 Þannig bjóða skrif Benja- mins upp á ferska sýn á stöðu fagurmenningar og afþreyingar í tengslum við sjónmenningu. Yfirleitt er viðmiðið þannig, þegar menning er skil- 61 Tilvitnun tekin úr grein Ástráðs, bls. 257. Sjá Þórhallur Magnússon, „Hin stafræna list“, Lesbók Morgimblaðsins, 24. júlí 1999. 62 Jenks bendir á þetta í inngangi sínum, þegar hann kynnir greinar safiisins. Þar seg- ir hann að sameiginlegt þema þessara greina - nú orðið ósköp ófrumlegt og sjálfsagt - sé að rugla með markalínur hámenningar og lágmenningar (bls. 16). Finna má fjölmörg dæmi þessa, allt frá þeirri staðreynd að flestir þeir sem fjalla um sjónmenn- ingarfræði eru hstffæðingar - sem „poppa sig upp“ - og til hversdagslegra mynd- lýsinga eins og kynningarsenu sjónvarpsþáttanna Desperate Housewives (2004—), en þar er brugðið á leik með konur í gegnum hstasöguna. Eg vil þakka ritstýru, Gunn- þórunni Guðmundsdóttur, fyrir að benda mér á þetta skemmtilega myndskeið. 63 Walter Benjamin, „Listaverkið á tímum fjöldaffamleiðslu sinnar“, þýð. Ami Oskars- son og Ömólfur Thorsson, í Listaverkið á tímum fjöldaframleiðslu sinnar, ritstj. Hjálmar Sveinsson, Atvik 2, Reykjavík, ReykjavíkurAkademían og Bjartur, 2000. (Greinin birtist upphaflega árið 1936 og íslenska þýðingin í tímaritinu Svart á hvítu árið 1978.) Með þessu hverfur það sem Benjamin kallar „ára“ verksins, en áran er það sem gerir veriáð einstakt. Um leið og áran er horfin hefur hstaverkið ekki leng- ur dýrkunargildi, en þetta var mikilvægt atriði hjá Benjamin, sem var á flótta undan nasismanum á þesstun tífna og setti samansemmeriá mifli upphaftnnar dýrkunar og fasisma. Það mætti hugsa sér í þessu sambandi að þegar hstaverkið er orðið að al- menningseign fýrir milhgöngu fjöldaffamleiðslu að notagildi taki við þessu dýrkun- argildi. Notagildið tilheyrir fýrst og fremst heimi alþýðumenningar og afþreyingar- menningar, sjá t.d. John Fiske, „Cultural Studies and the Culture of Everyday Life“, í Cultural Studies, ritstj. Lawrence Grossberg o.fl. New York, Routledge 1992. Einnig er sérlega áhugavert að velta fýrir sér skrifum Benjamins út ffá hinni ffekar neikvræðu sýn Baudrihards á efdrmyndir. Eg hermi það eftir Ástráði Eysteinssyni að bæta tækninni inn í tritil greinarinnar (sjá „Hin kvika menning: Um menningarffæði og hfandi myndir“), en mér finnst þáttur tækninnar í þessari fjöldaffamleiðslu lykilatriði. 71
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.