Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 74

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 74
ULFHILDUR DAGSDOTTIR greind, að annað fyrirbærið er skilgreint í andstöðu við hitt, afþreyingar- menning er afþreyingarmenning af þri að hún er ekki fagurmenning. Gildismatið sem þama liggur að baki gerir ráð fyrir að afþrevingarmenn- ing ögri ekki neytanda sínum - sem er einmitt netTandi, fremur en menningarlegur lesandi eða áhorfandi eða hlustandi - heldur er bara til dægrastyttingar eða til að drepa tímann. Þetta tengist þtd sem Astráður bendir á, að við álítum að afþreyingarmenning sé íhaldssöm, að þar fari engin nýsköpun ffarn. Neytandi afþreringarmenningar þarf því ekki að leggja neitt á sig við neyslu hennar. A sama tíma eru afurðir fagurmenn- ingar krefjandi og þarfnast virkni lesandans, sem þarf að túlka og meta og lesa á milli lína. Menningarfræði og póstmódernismi hafiia þessari einfölduðu andstæðu, annars vegar á þeirri forsendu að neytendur af- þreyingarmenningar séu ekkert endilega eins sofandi eða sefjaðir og gert er ráð fyrir, og hins vegar með því að benda á vaxandi skörun og blönd- un forma fagurmenningar og afþrefyngar, hvort sem er í bókmenntum, myndlist eða kvikmyndum. Besta dæmið um slíkt eru svokallaðar aðlag- anir, þar sem bókmenntaverk eru kvikmynduð eða færð í myndasögu- búning, en í báðum tilfellum getur myndlistin einnig átt hlut að máli í formi myndmáls. Einnig mætti segja, með tilliti til kenninga Michels Foucault um flokkanir, að andstæða af þessu tagi sé ávallt viðkvæm, því hún byggist á því að annar flokkurinn, sá „óæðri“, tryggi tihist hins flokksins, hins „rétta“ - þannig á fagurmeruúngin allt sitt undir því að af- þreyingarmenning sé skýrt afmörkuð og skilgreind. Richard Keller Simon heldur því ffarn að þannig sé ástandið einmitt nútildags, að afþreyingarmenning tryggi viðhald fagurmenningar. Ekki þó á þann hátt sem áðurnefhd andstæða gefur sér, heldur álítur Simon að það sé í framleiðslu afþreyingarmenningar sem fagurmenningin lifír.64 Hann telur að þorri almennings fái fullt eins mikið af fagurmenningu og menningarvitar fyrri ára, munurinn sé bara sá að nú er henni miðlað í gegnum afþreyingarmenninguna - og Simon bendir sérstaklega á lægstu form afþreyingarmenningar. Lágmenning er því samkvæmt þessu orðin að miðli fyrir fagurmenningu.65 Simon tekur dæmi af Star Wars kvik- 64 Sjá Richard Keller Simon, Trash Culture: Popular Culture and the Great Tradition, Berkeley, Los Angeles, London, Lfniversity of Califomia Press 1999. Eg vil þakka Astráði Eysteinssyni íyrir vekja athygli mína á þessari bráðskemmtilegu bók. 65 Annað dæmi um þetta, sem Simon tekur ekki fyrir, er hvernig þjóðsögur og goðsög- ur lifa áfram í hrollvekjum og vísindaskáldskap og skyldu efni, svo sem hlutverka- leikjum, tölvuleikjum og álíka. 72
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.