Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 76

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 76
ÚLFHTLDUR DAGSDÓTTIR aðskálji eftirmyndina frá hefðinni og bendir á að Benjamin hafi með þAh séð fyrir sér nýjar póhtískar víddir. Þær hafi hins vegar ekki orðið að veruleika og í staðinn fyrir frelsaða hst höfum við kvikmyndir, sjónvarps- þætti, tímarit og önnur form afþreyingarmenningar sem fela hefðina frrr- ir okkur. Lausnin liggur þá í því að nota sýn Benjamins, en snúa ferhnu við, það er, að rekja tæknilega endurgerðar afþrettingarsögur aftur til hefðariimar.66 Þessi umræða er áhugaverð um margt, kannski ekki síst vegna spum- inganna sem hún vekur upp: Hvað með formið? Er allt í lagi að formið tapist ef innihaldið skilar sér? Ef við gefrun okkur að þessar eftirlíkingar séu aðlaganir á klassískum bókmenntaverkum, hver er þá staða þeirra? Hverfa þau ekki á endanum? Og ef svo er, hvað þá með það? - klassík er ekki klassík nema hún Hfi af. Annað mikilvægt atriði sem tengist þessu er yfirfærslan miHi mynda og texta, en alHr þeir sem fyalla um sjómnenn- ingu, myndir og ímyndir eru sammála um það að þetta tvennt sé ekki það sama; mynd er ekki hægt að skipta út iyrir texta: texti getur aldrei náð ut- an um mynd, né getur mynd nokkurn tíma birt það sama og texti. Og þá kemur augljóslega upp hin undarlega staða allra þeirra sem fyalla mn sjónmenningu: Hvernig er þá hægt að fjalla mn sjónmemúngu, myndir og ímyndir, í rituðu máh? Ætti þessi grein ekki að vera myndasaga?6' Þetta er ekki bara spurning um form, heldur einmg áhrif, en eitt af því sem Mirzoeff tekur fyrir í sinni grein er uinræðan um áhrif mynda, um hvernig myndin virkar öðruvísi á fólk en orð. Þar bendir hann á að upp- lifunin af myndefui er sterkari og áhrifameiri, og „hreinni“, því hún er skyndilegri, myndin er miklu meira „hér og nú“ en textinn.68 Þetta teng- ist auðvitað Ifka umræðunni um að myndin sé einfaldari, augljósari og hættulegri - því hún er áhrifameiri, en það er ekkti sú hlið sem Mirzoeff leggur áherslu á. Hann er einfaldlega að benda á þennan grundvallarmun á orðum og myndum: myndin hefur öðruvísi áhrif. Þessi áhrif kallar hann „sublime“, sem má þýða sem hið upphafna, göfuga eða núkilfeng- lega. Hugtakið fær hann að láni frá Jean-Fran^ois Lyotard sein lýsir hinu upphaíha sem einstakri og ánægjulegri reynslu af eftirnnmd einhvers sem 66 Sjá Richard Keller Simon, Trash Culture, bls. 7. 67 Myndasöguhöfundurinn Scott McCIoud hefur einniitt sýnt fram á mikilvægi þess að fjalla um myndræn fyrirbæri í mtTidmiðli, en bæhur hans Understanding Comics (1993) og Re-Itwenting Cornics (2000) eru myndasögur um nymdasögur. 68 Nicholas Mirzoeff, „What is Visual Culture“, bls. 9. 74
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.