Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 77

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 77
ÞAÐ GEFUR AUGA LEIÐ mjTidi vera sársaukafallt og skelfilegt í veruleikanum.69 Samkvæmt Lyot- ard er hið göfuga helsta einkenni samtímans, í því felst eins konar göfg- un ofgnóttarinnar, þar sem hinu ólýsanlega er lýst. Hér er vert að minna á að inn í þetta kemur sjónarhomið sem Rose fjallar um, það er sjón- heimurinn, hugmyndaheimurinn í kringum sjónina. Þannig verðum við einnig að hafa í huga að hér geta viðhorf okkar skipt máh, það hvernig okkur hefur verið kexmt að hugsa um muninn á orði og mynd. Við höf- um verið skilyrt til að Hta á myndefni sem afþreyingu, eitthvað sem við getum gefið okkur Kkamlega og tilfinningalega á vald, meðan hið ritaða orð er eitthvað sem skapar vitræna íjarlægð. Ekki svo að skilja að ég vilji hafna því að uppfifun mynda sé önnur en orða, heldur ítreka ég að það er mikálvægt að vera sér vitandi um sögulega og félagslega mótun hug- taka og viðhorfa. Horft til hliðar Þessi sögulega og félagslega mótun kemur líklega einna skýrast fram í hinni kynlegu sýn sjónrænnar menningar, en eitt af því sem þallað er um í sjónmenningu er hvernig augnaráð og ímyndir eru kynbundin fyrir- bæri. Augnaráðið, með sínum farangri valds og þekkingar, tilheyrir karl- inum, meðan ímyndin, innantóm og augljós, varasöm og tælandi, hallast að konunni. Irit Rogoff þallar um þetta valdajafnvægi í grein sinni og bendir á að það sé mikilvægt að gera sér grein fyrir því hvað hugmyndir um þá sem mega horfa og þá sem mega vera sýnilegir hafa breyst í gegn- 69 Þekktasta notkun á hugtakinu „sublime11 kemur úr riti Edmund Burke, A Philosophi- cal enquiry mto the origin of our Ideas ofthe sublime and. Beautiful, frá árinu 1757. Burke fjallar þar um hvemig fegurðin er ágæt og fin, en ekki sérlega æsandi, öfugt við hið göfga eða upphafna (e. snblime') sem skapaði yfirþyrmandi kenndir og tæld hugarrn í raun yfir: „WTiatever is fitted in any sort to excite the ideas of pain, and danger [...] whatever is in any sort terrible or is conversant about terrible objects, or operates in a manner analogous to terror, is a source of the sublime; that is, it is productive of the strongest emotion which the mind is capable of feeling“ (A Philosophical en- quiry into the origin ofour Ideas of the sublime and Beautifil, Oxford, Oxford Univer- sity Press 1990, bls. 36). Fyrir Burke var það því skelfingin sem var helsta uppspretta þessarar upphöíhu tilfiimingar. Þetta er hins vegar ekki endilega spuming um hið sjónræna eða sýnilega - þó vissulega taki Burke dæmi um ólíkar tilfinningar sem landslag skapar, fallegir akrar era ágætir, en hrikaleg fjöll era „sublime“ - og því til stuðnings má benda á að þetta hugtak Burke varð uppáhaldsorð innan gotnesku skáldsögunnar, og notað bæði af höfundum hennar og þeim sem fjallað hafa um hana. 75
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.