Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 150

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 150
ROLAND BARTHES merkingu að finna. Það sem einnig einkennir skrif hans er hvemig hann hallast að formi esseyjunnar í ritgerðum sínum, ffekar en strangfræðilegum akademísk- um skrifum,3 sem kemur heim við hugmynd Robbe-Grillet unr að Barthes hafi ekki verið hefðbundinn fræðimaður. Skrif Barthes um mymdir og ljósmyndir hafa haft mikil áhrif á umræðuna um þau efhi; í skrifum hans birtast hugmyndir sem síðar endurspeglast í verkum ffæðimanna á borð við John Berger og Susan Sontag. Barthes var ekki síst upp- tekinn af því að reyna að skdlgreina hvemig mrndir skapa merkingu, hvernig þær flytja boðskap. Og í öllum hans skrifum um myndir leggur hann áherslu á tengsl orðs og myndar; tungumáls og myndmáls. Alikilvægastar í því sambandi em greinamar „Le message photographique" (1961; Skilaboð ljósmymdarinnar) og greinin sem hér birtist „Rhétorique de l’image" (1964).6 Leit hans og greining á merkingu og boðskap myndarinnar tekur á sig ýmsar myndir og er eitt af þeim efhurn sem hann kemur aftur að síðar á ferh sínum. I síðustu bók sinni La cham- bre claire (1980; Camera lucidd) fléttar hann saman hugmyndir um ljósmyndir og sjálfsævisöguleg skrif og hefur sú greining sem þar birtist á áhrifum ljósmynda, þar sem hann skilgreinir persónulega upphfun og Gtsmunaleg tdðbrögð, orðið mjög þekkt. Það er einnig í þeirri bók sem hann reynir að brúa bihð milli abs- trakt hugsunar og sjálfstjáningar. Hver er merking myndar? spyr Barthes í greininni „Retórík myndarinnar“. Hann notar auglýsingamynd í leit sinni að skilgreiningu merlángar, hún er henmg til sbkrar greiningar vegna þess að í myndum af því tagi er ætlast til að merkingin sé alltaf ljós og ótvíræð. Barthes les úr mjmdinni málboð, hann rek- ur táknin sem birtast í myndinni og hvemig þau gera kröfu um menningarlegt læsi, þar sér hann því táknræn boð, en hann slálgreinir einnig bókstafleg boð ljósm^mdarinnar. Hann skiptir því merkmgu mjmdar í málboð, kóðuð íkonísk boð og kóðalaus íkonísk boð. Barthes segir: „Það er [...] nauðsynlegt að líta aft- ur á hverja tegund boða fyrir sig til að kanna almennt gildi þeirra, án þess að missa sjónar á markmiðinu sem er að slálja formgerð myndarinnar í heild sinni og innri tengsl milli þessara þrennra slálaboða“ (bls. 153). Barthes heldur því ffam að nú á dögum megi finna málboð í öllum mjmdtun í formi myndatexta, titla, blaðagreina, samtala í ktdkmyndum og talbólum og telur það vísbendingu um að siðmenning okkar byggi ekki á mjmdinni, heldur sé „fyrst og ffemst, og ffekar en nokkru sinni, menning hins ritaða máls“ (bls. 154). Málboðin eru ein aðferðin við að „festa“ merkingu óljósra tákna. Ljósmyndin verður hér að formi sem er á stigi bókstaflegra boða: „Það virðist sem aðeins andstæða menningarkóðans og hins náttúrulega and-kóða geti skýrt sérstæða eiginleika ljósmyndarinnar og gert kleift að meta þá mannfræðilegu byltingu 5 Astráður Eysteinsson bendir einnig á þetta, sjá „Tóm til að skrifa", bls. 21. 6 Ritgerðin birtist upphaflega í tímaritinu Conmumications 1964 (4). 148
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.