Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Page 150

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Page 150
ROLAND BARTHES merkingu að finna. Það sem einnig einkennir skrif hans er hvemig hann hallast að formi esseyjunnar í ritgerðum sínum, ffekar en strangfræðilegum akademísk- um skrifum,3 sem kemur heim við hugmynd Robbe-Grillet unr að Barthes hafi ekki verið hefðbundinn fræðimaður. Skrif Barthes um mymdir og ljósmyndir hafa haft mikil áhrif á umræðuna um þau efhi; í skrifum hans birtast hugmyndir sem síðar endurspeglast í verkum ffæðimanna á borð við John Berger og Susan Sontag. Barthes var ekki síst upp- tekinn af því að reyna að skdlgreina hvemig mrndir skapa merkingu, hvernig þær flytja boðskap. Og í öllum hans skrifum um myndir leggur hann áherslu á tengsl orðs og myndar; tungumáls og myndmáls. Alikilvægastar í því sambandi em greinamar „Le message photographique" (1961; Skilaboð ljósmymdarinnar) og greinin sem hér birtist „Rhétorique de l’image" (1964).6 Leit hans og greining á merkingu og boðskap myndarinnar tekur á sig ýmsar myndir og er eitt af þeim efhurn sem hann kemur aftur að síðar á ferh sínum. I síðustu bók sinni La cham- bre claire (1980; Camera lucidd) fléttar hann saman hugmyndir um ljósmyndir og sjálfsævisöguleg skrif og hefur sú greining sem þar birtist á áhrifum ljósmynda, þar sem hann skilgreinir persónulega upphfun og Gtsmunaleg tdðbrögð, orðið mjög þekkt. Það er einnig í þeirri bók sem hann reynir að brúa bihð milli abs- trakt hugsunar og sjálfstjáningar. Hver er merking myndar? spyr Barthes í greininni „Retórík myndarinnar“. Hann notar auglýsingamynd í leit sinni að skilgreiningu merlángar, hún er henmg til sbkrar greiningar vegna þess að í myndum af því tagi er ætlast til að merkingin sé alltaf ljós og ótvíræð. Barthes les úr mjmdinni málboð, hann rek- ur táknin sem birtast í myndinni og hvemig þau gera kröfu um menningarlegt læsi, þar sér hann því táknræn boð, en hann slálgreinir einnig bókstafleg boð ljósm^mdarinnar. Hann skiptir því merkmgu mjmdar í málboð, kóðuð íkonísk boð og kóðalaus íkonísk boð. Barthes segir: „Það er [...] nauðsynlegt að líta aft- ur á hverja tegund boða fyrir sig til að kanna almennt gildi þeirra, án þess að missa sjónar á markmiðinu sem er að slálja formgerð myndarinnar í heild sinni og innri tengsl milli þessara þrennra slálaboða“ (bls. 153). Barthes heldur því ffam að nú á dögum megi finna málboð í öllum mjmdtun í formi myndatexta, titla, blaðagreina, samtala í ktdkmyndum og talbólum og telur það vísbendingu um að siðmenning okkar byggi ekki á mjmdinni, heldur sé „fyrst og ffemst, og ffekar en nokkru sinni, menning hins ritaða máls“ (bls. 154). Málboðin eru ein aðferðin við að „festa“ merkingu óljósra tákna. Ljósmyndin verður hér að formi sem er á stigi bókstaflegra boða: „Það virðist sem aðeins andstæða menningarkóðans og hins náttúrulega and-kóða geti skýrt sérstæða eiginleika ljósmyndarinnar og gert kleift að meta þá mannfræðilegu byltingu 5 Astráður Eysteinsson bendir einnig á þetta, sjá „Tóm til að skrifa", bls. 21. 6 Ritgerðin birtist upphaflega í tímaritinu Conmumications 1964 (4). 148
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.