Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 154

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 154
ROLAND BARTHES við bæði vegna staðsetningar mttndarinnar í tímaritinu og þeirrar áherslu sem er lögð á vörumerkið Panzani (ekki síst í myndatextanum); en þess- ar síðustu upplýsingar spanna alla senuna. Að einhverju letTÍ skreppa þær undan merkingunni, þar sem auglýsingin er í eðh sínu hlutverksmiðuð í grundvallaratriðum: orða eitthvað þýðir ekki endilega lýsa yfir: Ég er að tala, nema í meðvituðum sjálfsvísandi kerfum eins og bókmenntum. Fjögur tákn standa þannig fýrir þessa mynd og við gerum ráð finr að þau myndi samstæða heild vegna þess að þau eru öll ósamfelld, krefjast almenns menningarlæsis, vísa til táknmiða sem eru öll alhliða (t.d. ítalsk- ið), og eru mettuð velhðunargildum. I kjölfar málboðanna greinum við önnur boð með íkónískum eiginleikum. En er það allt? Ef öll þessi tákn eru fjarlægð úr myndinni þá standa samt efdr ákveðnar upplýsingar. Ef sú vitneskja sem er falin í myndinni er tekin burt, held ég áfram að „lesa“ í myndina, að „skilja“ að hún sameinar í einu rými nokkra þekkjanlega hluti (nafngreinanlega) en ekki aðeins form og liti. Táknnúð þessara þriðju boða mynda raunverulegir hlutir sem er stillt upp en táknmynd- irnar eru þessir sömu hlutir, ljósm\ndaðir, vegna þess að það er augljóst að í hliðstæðri framsetningu eru tengslin milli táknmiðaða hlutarins og táknmyndarinnar ekki lengur „tilviljanakennd“ (eins og í tungmnálinu), og ekki lengur nauðsynlegt að koma þriðja hugtakinu áfram um boðnúð- ilinn sem huglægri mynd hlutarins. Það sein einkennir í raun og veni þriðju boðin er að tengsl táknmiða og táknmynda fela eiginlega í sér end- urtekningu. Ljósmyndin hagræðir áreiðanlega senunni (römmun, smækkun, brennivíddin þrengd), en þessi breyting er ekki ummyndun (á þann hátt sem kóðun getur verið). Hér tapast jafhgildi (einkenni raun- verulegra táknkerfa) og upp kemur staða hálfgildings samsömunar [fr. quasi-identité\. Með öðrum orðum er tákn þessara boða ekki lengur sótt í arf hefðarinnar, það er ekki kóðað, og við stöndum frammi fyrir þver- sögn (sem við komum að síðar) kóðalausra boðaP Vimeskjan sem felst í túlkun boðanna gefur einnig til kynna þessa sérstöðu: Til þess að „lesa“ þennan síðasta (eða fyrsta) flöt myndarinnar, höfrun við aðeins þörf fyr- ir þá þekkingu sem bundin er við skynjun okkar. Sú þekking er ekki til einskis, af því að það er nauðsynlegt að vita hvað hugtakið mynd stend- ur fýrir (börn vita það ekki fýrr en um fjögurra ára aldur) eða hvað sé 4 Sjá „Le message photographique", L’obvie et l’obtus: Essais aitiques III, París: Seuil, 1982, bls. 9-24. Birtist fyrst í Coimnunications 1961. H2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.