Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Qupperneq 158

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Qupperneq 158
ROLAND BARTHES spænis miðlunarkrafti myndanna. í samanburði AÚð frelsi táknmiða myndarinnar hefur textinn bælandi gildi10 ogvið skiljum að siðalögmál og hugmyndafræði þjóðfélagsins hasla sér fyrst og fremst völl á þessu stigi. Festingin er algengasta hlutverk málboða og við finnum hana einkum í blaðaljósmyndum og í auglýsingum. Hlutverk boðmiðik er sjaldgæfara (a.m.k. þegar um er að ræða kyrrar m\mdir); við sjáum það aðallega í skopteikningum og myndasögum. Hér bæta textinn (yfirleitt brot úr samtali) og mvmdin hvort annað upp; orðin eru þannig hluti af miklu al- mennari setningarlið á sama hátt og myndimar, en samruni boðanna verður á hærra stigi: Stigi sögunnar, anekdótunnar, ffásagnarfnnar (sem staðfestir fyllilega að Kta verður á ffásögn sem sjálfstætt kerfi11). Sam- band texta-boðmiðils er sjaldgæft í kyrri mynd en mikilvægt í kvikmynd- um, þar sem hlutx'erk samtals er ekki aðeins að útskýra heldur þokar það atburðarásinni áleiðis með því að raða merkingu sem er ekki í myndinni á röð málboða. Málboðin geta að sjálfsögðu gegnt báðum hlutverkum sínum innan einnar og sömu íkónísku heildar; en það skiptir án efa máli fyrir hagkerfi verksins í heild ef annað hlutverkið er ráðandi. Þegar text- inn hefur frásagnargildi boðmiðils, em upplýsingamar dýrari, þar sem nauðsynlegt er að læra stafrænan kóða (tungunnar); þegar hann hefur gildi staðgengils (festingar, stýringar) er það myndin sem felur í sér þungamiðju upplýsinganna og þar sem myndin er byggð á hliðstæðum era upplýsingarnar „latari“, ef svo má að orði komast. I summn teikni- myndasögum, sem era gerðar fyrir „hraðan“ lestnr er textanum fyrst og fremst falið ffásagnarhlutverkið; myndin safnar saman viðbótar- upplýsingum sem eru staðvenslaðar (klisjukennd staða persónanna): dýr boð og orðræðuboð eru látin fara saman, þannig að lesandi sem er að flýta sér þarf ekki að þreyta sig á „lýsingum“ í orðurn heldm eru þær látn- ar myndunum eftir í kerfi sem er „fyrirhafharminna“. 10 Þetta sést greinilega í þversagnakenndu dæmi þar sem myndin er gerð efrir textan- um og þar sem stýring virðist af þeim sökum óþörf. Auglýsing sem leitast \dð að miðla því að í ákveðnu kafB sé ilmurinn „læstur“ í kaffidufrinu og þar af leiðandi tap- ist ekkert þegar kaffið er drukkið sýnir, fyrir ofan þessa full\Tðingu, kaffidós sem keðju með hengilás er vafið utan um. Hér er myndhverfing í tungumálinu (,,læstur“) tekin bókstaflega (þekkt aðferð í ljóðlist). I raun og veru er það myndin sem er les- in fyrst og textinn sem myndaði hana verður að lokum einfalt val á milli táknmiða: Bælingin er aftur til staðar í hringlaga ferli sem gerir skilaboðin hversdagsleg. 11 Sjá Claude Bremond, „Le message narratif', Communications 1964 (4). 156
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.