Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 171

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 171
MYNDIR OG MÁL rifrildi um aðgreiningu listgreinanna milli hnyttnu samanburðarfræðing- anna og nákvæmnismannanna hafa nútíma ffæði í stuttu máli gefið báð- um aðilum fögur fyrirheit. Þeim fyrmefndu gefa þau fyrirheit um al- mennara gildi og von um meiri formgerðarlegri samsvörun milli hstgreinaruia; þeim síðamefhdu gefa þau fyrirheit um stranga flokkrmar- fræði sem gerir unnt að greina í sundur tákngerðir og fagurfræðilega tjáningarhætti. I því sem fer hér á efrir langar mig að reifa hvers vegna ástæða er til að halda að raunverulegar niðurstöður nútíma fræða hafi valdið vonbrigð- um að þessu leyti. Þótt ég geti ekki gefið neina tæmandi lýsingu á þeim hér, vonast ég þó til að sýna að táknfræðin, einmitt sú grein sem er sögð vera „almenn vísindi um tákn“, kemst í ákveðnar ógöngur þegar hún reynir að lýsa eðli mynda og muninum á milli texta og mynda. Eg bendi á að þessar ógöngur em mjög áþekkar þeim sem hömluðu hefðbundinni umræðu um þessi vandamál. Verkfæri mitt við þessa lýsingu er táknkenn- ing heimspekingsins Nelsons Goodman, en verk hans hafa oft verið spyrt saman við nýlegar tilraunir til að setja fram almenna málfræði táknkerfa. Hugmyndir hans hafa þó tilhneigingu til að grafa undan einmitt þessari viðleitni eins og hún er hugsuð í ýmsum nútíma ffæðum. Goodman hjálpar okkur að sjá hvers vegna þessar ætluðu „framfarir“ í nútíma tákn- fræði em að miklu leyti tálsýn, en hann getur ef til vill líka opnað okkur leið til að skilja hvers vegna þær hafa verið svona áhrifamiklar og hvers konar spumingar betri kenning gæti fengið okkur til að spyrja. Táknfræði og táknkenmng Tengsl Goodmans við aðrar táknkenningar em engan veginn augljós við fyrstu sýn, að hluta til vegna þess að hann hefur meiri áhuga á að búa til sitt eigið kerfi en að greina sig frá öðrum. I Languages of Art tekur hann fram að hann viti af „framlagi heimspekinga eins og Peirce, Cassirer, Morris og Langer til táknfræða“ - fyrstu og annarri kynslóð táknfræða og nýkantískra táknkenninga - en hann afþakkar það verkefni að útskýra í smáatriðum í hverju hann er ósammála þessum höfundum, með þeim orðum að slíkt verk væri „aðeins söguleg spuming“ sem myndi draga at- hyglina frá því meginverkefni að setja fram „almenna kenningu um tákn“.3 Það er auðvelt að sjá af hverju Goodman kærir sig ekki um að 3 Languages ofArt (Indianapolis: Hackett, 1976), xi-xiii, hér eftir vitnað til sem LA. 169
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.