Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Page 191

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Page 191
MYNDIR OGMAL hreinste&inkenningum um list og töfralausnum. Hans helstu viðmið eru strangleiki, einfaldleiki, skýrleiki, umfang og réttleiki. Burtséð frá allri afstæðishyggju þá hefur Goodman helgað sig því viðfangsefni hvernig megi greina réttu útgáfuna frá þeirri röngu. Að hans mati geta verið til margar réttar útgáfur af heiminum en vafalaust eru þær röngu þó enn fleiri. Það að Goodman hafnar því að taka hugmyndafræðilegar spurningar tál skoðunar, gæti í einu tilfeUi varnað honum sýn á efni sem skiptdr kenn- ingu hans meginmáli, en það er í umfjöllun hans um raunsæi. Goodman eyðir vandamálinu um raunsæislega framsetningu í heilu lagi með því að fjalla um það eins og það sé spurning um venju og innrætingu frekar en sjónhverfmgu, upplýsingar eða Kkindi. Raunsæi er afstætt, það ákvarðast af því kerfi viðmiðana um framsetningu sem gildir í ákveðinni menningu eða hjá ákveð- inni manneskju á tilteknum tíma. Nýrri eða eldri eða framandi kerfi eru álitin vera tilbúin eða fúsk. Hin augljósa leið tdl að sýna eitthvað er ekki sú sama fyrir Fom-Egypta og fýrir Japana á átjándu öld, og hvomg leiðin er sú sama og fýrir Englending í upphafi tuttugustu aldar ... Vanalega teljum við málverk vera raunsæ eða nákvæm ef þau era í hefðbundnum evrópskum frá- sagnarstíl. (LA, 37) Vandamálið við að jafha raunsæi á þennan hátt við það sem er kunnug- legt, hefðbundið og „viðurkennt" er að hér er forgangsspurningin um hvaða gildi era á bak við það sem er viðurkennt ekki tekin með í reikn- inginn. Það er fullkomlega mögulegt að einhver lýsingarstdll getd orðið kunnuglegur, viðurkenndur og venjulegur án þess að hann geri tdlkall tdl þess að teljast „raunsær“. Viðurkennd leið tdl að sýna gyðjuna Durga í bengölskum sið er með leirvasa og htið er á vasann sem „íkon“ fýrir gyðj- una, tákn sem hefur að geyma eðlislægan veruleika þess sem það merk- ir.31 Samt sem áður er þessi kunnuglega, hefðbundna og viðurkennda að- ferð við að sýna Durga ekki tahn vera „raunsæ“ í neinum þeim skilningi sem við lítum á raunsæismyndir í vestrænni menningu.32 Það er ekki 31 Eg á þetta dæmi að þakka Ralph Nicholas við Mannfræðideild Háskólans í Chicago. 32 I samræðum við Goodman um þetta atriði hefur hann nefnt að helgigripur eins og leirvasinn sem táknar Durga sé ekki „táknlæg framsetning" í sínum skihiingi - þ.e. hafi gildi í þéttu eða mettuðu táknkerfi. Þótt rétt sé að svona gripur hafi ekki þann sjánrtrna þéttleika og mettun sem við tengjum við vestræna myndframsemingu þá 189
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.