Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Side 46

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Side 46
GUNNÞÓRUNN GUÐMUNDSDÓTTIR um hina. Hann hvetur þá sem eftir eru til að flýja en enginn trúir honum, enginn vill hlusta á hann, svo að lokum þagnar harm - gefst upp og horfir upp á þegar gyðingarnir eru fyrst lokaðir af í gettóinu og síðan sendir í útrýmingarbúðir: Moché hafði breyst. Það var engin gleði í augunum lengur. Hann söng ekki meir. Hann ræddi ekki lengur við mig um Guð og kabbala, bara um það sem hann hafði séð. Fólk neitaði ekki bara að trúa honum, það neitaði að hlusta á hann. - Hann er bara að reyna að láta okkur vorkenna sér. Hvílíkt ímyndunarafl . . . Eða jafhvel: - Greyið. Hann er orðinn geðveikur.14 Það er því augljóst að ábyrgð hlustandans, lesandans, er mikil. Lesandinn er beinlínis þátttakandi í frásögninni; í þessum aðstæðum liggur vald hans, hann getur ffelsað Levi frá martröðinni, tekið Moché trúanlegan og þar með komið í veg fyrir að þetta gerist aftur; hann verður að hlusta og jafnffamt að trúa. Mikilvægi þessa og hlutverk hlustandans gagnvart svona vimisburði hafa einmitt Shoshana Felman og Dori Laub rætt í verki sínu Testimony eins og nánar verður komið að síðar.15 En hvers vegna varð bók Wilkomirskis svona vinsæl, hvers vegna hlaut hún svona góða dóma? Eg hygg að svarið liggi víða og í raun geri viðtökur svona verka, bæði í fræðasamfélaginu og á bókamarkaðinum, blekkinguna að einhverju leyti óhjákvæmilega. Bók Wilkomirskis upp- fyllir væntingar og er t.d. í samræmi við ýmsar hugmyndir bókmennta- fræðinga. I fyrsta lagi vegna sjónarhorns síns; hér er það barnið sem segir frá, en barnið hefur aðra stöðu en hinn fullorðni sögumaður. Barnið er ófullkominn sögumaður en jaftiframt ósnertanlegur, sjónarhorn þess er að einhverju leyti ekki hægt að gagnrýna. I öðru lagi er það efnið: Barnið andspænis ofbeldi og óhugnaði höfðar til djúpstæðra tilfinninga og hér erum við stödd mitt í tráma 20. aldar, helförinni, en mörg mikilvæg bók- 14 Mín þýðing: Elie Wiesel, La Nuit, París: Les Éditions de Minuit, 1958, bls. 20-21. „II avait changé, Moché. Ses yeux ne reflétaient plus la joie. II ne chantait plus. II ne me parlais plus de Dieu ou de Kabbale, mais seulement de ce qu’il avait vu. Les gens refusaient non seulement de croire á ses histoires mais encore de les écouter. - II essaie de nois apitoyer sur son sort. Quelle imagination. . . Ou bien : - Le pauvre, il est devenue fou.“ 15 Shoshana Felman og Dori Laub, Testimony: Ciises ofWitnessing in Literature, Psycho- analysis, and Histoiy, New York og London: Routledge, 1992. 44
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.