Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Side 112

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Side 112
JÓN KARL HELGASON mennara svið. Þetta er hins vegar erfitt að gera án þess að hefta flæði firá- sagnarinnar. Dállenbach mæhr með að vísað sé til tákna eða tónhstar við sKkar aðstæður en varar höfimda við því að túlka sjálfir táknin, stafa merkinguna ofan í lesendur. Hann telur líka æskilegt að ffásagnarspegill í upphafi verks kallist á við ffásagnarspegil í lok ffásagnarinnar sem fái lesandann til að rifja upp spegilmyndina í upphafi og hugsanlega endur- skoða hana. Algengasta, og á ýmsan hátt heppilegasta, staðseming ffá- sagnarspegils af þessu tagi, segir Dállenbach, er hins vegar í i?iiðju frásagnar, þar sem hann getur í senn falið í sér upprifjun og forspá. Les- andinn gemr borið helming spegilmyndarinnar saman rið það sem hann hefur þegar lesið og reynt síðan að gera sér í hugarlund hvað hinn helm- ingurinn segi um framhaldið. Spegill í miðju verki sé til þess fallinn að auka eftirvæntingu lesandans, styrkja byggingu verksins og skapa eins konar hápunkt í ffásögninni. I þeim tilvikum þegar frásagnarspegill varpar ljósi á tilurð verks eða viðtökur beinist athyglin, að sögn Dáhenbachs, ýmist að höfundinum og lesandanum, skrifunum og lestrinum sem slíkum, eða þeim aðstæðum sem mótar þetta tvennt. Hlutverk spegils af þessu tagi getur verið að vekja tilfinningu fyrir höfundarverkinu sem viðkomandi verk tilhe\TÍr eða þá að fjalla um sambandið á milli lífs (frásagnarinnar) og listar (spegilsins). Að síðustu bendir Dállenbach á að þegar frásagnarspegillinn endurspeglar táknkeifið sem verkið er hluti af verði til eins konar túlkunarhringur. Við áttum okkur til dæmis á að bútasaumsteppi í sögu varpar ljósi á það hvemig höfundur vinnur en um leið er forsenda þess skilnings meðvitund okkar um að höfundur hafi verið að sauma saman búta. Algeng tákn sem höfundar nota í þessu augnamiði eru vefriaður, hkamleg fyrirbæri eða vélbúnaður, en að mati Dállenbachs er vefstóllinn eitt besta tákn bókmenntasköpunarinnar. Dæmi af því tagi úr íslenskum bókmenntum er vefurinn úr niðurlagi Njáls sögu sem maður að nafni Dörruðtu sér að hópur kvenna hefur fært upp í dyngju í nágrenni við Katanes á Skotlandi á föstudaginn langa: ,dVIannahöftið voru fyrir kljána en þarmar úr mönnum fyrir viftu og garn, sverð var fyrir skeið en ör fýrir hræl.“22 Konumar kveða vísur á meðan þær vinda vefinn og virðast þar fjalla um hinn blóðuga Brjánsbardaga sem ffarn fer samtímis nálægt Dyfl- inni á Irlandi. En um leið em vefurinn og vísumar áhrifarík spegilmynd 22 Brennu-Njálssaga, útg. Sveinn Yngvi Egilsson, Reykjavík: Bjartur, 2004, bls. 282. I io
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.