Þjóðlíf - 01.07.1990, Page 10

Þjóðlíf - 01.07.1990, Page 10
INNLENT þeir ynnu óeðlilega mikið á einkastofum miðað við stöðugildi þeirra á sjúkrahús- um. Þegar tilvísanakerfið var hætt að þjóna tilgangi sínum vegna of margra undan- þága áttu heilbrigðisyfirvöld um tvo kosti að velja. Annarsvegar að fækka undanþág- um og herða eftirlit með tilvísunum. Þetta var vænlegri kostur en áður vegna þess að á áttunda áratugnum var hafist handa við uppbyggingu heilsugæslustöðva sem áttu afnám tilvísana stefndi uppbyggingu heilsugæslustöðva í hættu. Ótti minni- hlutans reyndist á rökum reistur því að enn skortir á að allir íbúar höfuðborgar- innar hafi aðgang að heilsugæslustöðvum. Ástandið er mun betra úti á landi enda starfa fæstir sérfræðinganna á landsbyggð- inni. Meirihluti tryggingaráðs samþykkti samninginn og í framhaldi fékk þáverandi heilbrigðismálaráðherra, Matthías að leysa af gamla heimilislæknakerfið. All- ir landsmenn áttu að hafa aðgang að heilsugæslustöð og þar með varð það markmið raunhæft að sjúklingar myndu fyrst leita til heimilislækna og annað hvort fá þar bót meina sinna eða tilvísun á sér- fræðilækni. Hinsvegar gátu heilbrigðisyf- irvöld farið að vilja sérfræðilækna og af- numið tilvísanir með öllu. Niðurstaðan varð málamiðlun sem end- aði í lögleysu og sigri sérfræðilækna. Þann 30. mars 1984 var haldinn fundur í trygg- ingaráði um nýgerðan samning milli Tryggingastofnunar ríkisins og Læknafé- lags Reykjavíkur um sérfræðilæknishjálp. í 12. grein samningsins var gert ráð fyrir að tilvísunarkerfið yrði fellt niður til reynslu í eitt ár. Minnihluti trygginga- ráðs, Stefán Jónsson og Regína Stefáns- dóttir, lagðist gegn því að samningurinn yrði samþykktur og vildi að tilvísanir yrðu áfram við lýði og eftirlit með þeim hert. Jafnframt töldu þau Stefán og Regína að Hótunin sem vofir jafnan yfir stjórnvöldum er sú að sérfræðingar hætti að vinna eftir samningi við Trygginga- stofnun, eða að Lækna- félag Reykjavíkur segi samningunum upp. Það myndi þýða að allur kostnaður fyrir sér- fræðilæknishjólp utan sjúkrahúsa félli ó sjúkl- inginn og venjulegur íslendingur hefur ekki efni ó þeirri þjónustu. Bjarnason, samþykkt lög á Alþingi um afnám tilvísana til eins árs, eða til 1. apríl 1985. Það sýndi sig að þegar yfirvöld láta undan þrýstihópum er erfitt að snúa blað- inu við. Þegar árið var liðið breyttist ekk- ert og tilvísanir tóku ekki aftur gildi. Þetta var í raun lögleysa því „það skorti lagalegar heimildir til að afnema tilvísana- kerfið lengur en í eitt ár“, segir Ingimar Sigurðsson skrifstofustjóri heilbrigðis- málaráðuneytis. Stíflan brast og í hönd fór uppgripatími fyrir sérfræðilækna. Árið 1982 hélt Læknafélag íslands aðalfund í Stykkis- hólmi. Á fundinum varaði Jón Bjarni Þor- steinsson heimilislæknir við sterkri stöðu sérfræðinga og er hann í hópi þeirra lækna (aðallega heimilislæknar) sem lengi hafa talið þrönga hagsmuni sérfræðilækna bitna á uppbyggingu heilbrigðisþjónust- unnar. En sérfræðingar fengu sitt fram, tilvísanir voru afnumdar og skriðan fór af stað. Samkvæmt upplýsingum heilbrigðis- ráðuneytis var kostnaður við sérfræði- læknishjálp 440 milljónir árið 1983 og hækkaði að jafnaði um 100 milljónir króna næstu fimm árin. Árið 1988 var kostnað- urinn kominn upp í 860 milljónir. Þetta eru tölur miðað við verðlag ársins 1988 þannig að búið er að reikna með áhrifum verðbólgu (sjá stöplarit). Engar heimildir sýna versnandi heilbrigðisástand þjóðar- innar á þessu fimm ára u'mabili aðrar en þær að útgjöldin til sérfræðilækna hækk- uðu um tæp 100 prósent milli áranna 1983 og 1988. Útgjaldaaukningin er nær eingöngu bundin við höfuðborgarsvæðið. Á lands- byggðinni, þar sem fáir sérfræðingar starfa, blasir við allt annað ástand. Lands- byggðarfólk virðist ekki þurfa mikið á sérfræðiþjónustu höfuðborgarlæknanna að halda. Þorsteinn Njálsson gerði könn- un á samskiptum heimilislækna og sjúkl- inga á fjórum plássum úti á landi: Hólma- vík, Búðardal, Egilsstöðum og Bolungar- vík. í niðurstöðu Þorsteins, sem birtist í Læknablaðinu, kemur fram að aðeins í einu til tveimur af hverjum hundrað til- fellum er talin ástæða til að leita til sérf- ræðings. Það viðgekkst í fjögur ár að virða ekki tilvísunarskyldu þrátt fyrir að lög mæltu svo fyrir, eða fram á vor 1989. í maí lagði Guðmundur Bjarnason heilbrigðisráð- herra fram á Alþingi breytingartillögu við lög um almannatryggingar. Þar segir að ráðherra geti heimilað Tryggingastofnun á árinu 1989 að greiða sérfræðingum fyrir „nauðsynlegar rannsóknir og aðgerðir án 10 ÞJÓÐLÍF
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Þjóðlíf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.