Þjóðlíf - 01.07.1990, Side 76

Þjóðlíf - 01.07.1990, Side 76
MENNING hversu margir verkamenn voru í Kaldað- arnesi þegar flest var. Þó telur Páll Lýðs- son, bóndi og fræðimaður í Litlu-Sandvík að úr Árnessýslu hafi þeir aldrei verið fleiri en 200 - 300. En vitaskuld hafa menn komið víðar að þannig að bæta má eitthvað við þessa tölu. Séra Gunnar Benedikts- son sem þá stundaði unglingakennslu á Eyrarbakka mátti sitja yfir tómum skóla og á endanum fór hann á eftir nemendun- um og gerðist túlkur hjá Bretunum. Og árin 1941 og 1942 leggst svo útræði frá Stokkseyri, Eyrarbakka og Þorlákshöfn mikið til af; allir voru farnir í Kaldaðar- nes. Menn höfðu nú beinharða peninga handa á milli og slíkum uppgripum sem menn komust þarna í höfðu sunnlenskir sveitamenn aldrei kynnst. Þannig hefur verið bent á að það peningaflæði sem her- setan skóp hafi orðið til að stuðla að mikilli uppbyggingu í Árnessýslu á árunum eftir stríð. Ollum ber saman um að mikil um- skipti til betri vegar hafi orðið í set- uliðsvinnunni þegar Bretarnir fóru, og Bandaríkjamenn komu. Hjá Bretunum hafi allt borið að sama brunni; stjórnleysi, verkfæraleysi, vinnusvik og aumingja- háttur. Það hafi beinlínis verið alið á vinnusvikum og undanbrögðum, þess voru mörg dæmi. Einn viðmælandi okkar sagði að þegar að Bandaríkjamenn komu hefðu yfirmennirnir ekki talið það eftir sér að segja mönnum til verka, nokkuð sem aldrei hefði sést hjá Bretanum. Þá hefði verið mun meiri regla hjá þeim og allt tæknivæddara. Menn segja líka að vopn Bandaríkja- manna hafi verið mun betri en Bretanna. Guðmundur Kristinsson segir að Bret- arnir hafi aðallega notast við ómerkilega riffla og verið með litla beltaskriðdreka. Allt varð stærra og meira í sniðum þegar Bandaríkjamenn komu. Þeir settu m.a. upp miklar fallbyssur í Auðsholti í Ölfusi — hinum megin við Ölfusá — og sagt er að þegar skotið hafi verið af þeim hafi allt nötrað uppi í Hveragerði. Byggingar Bandaríkjahers voru austar en Bretanna, við svo kallaðan Hestaþings- hól eða Spítalakamp. Þar byggðu þeir m.a. mjög fullkominn spítala á þeirra tíma vísu, sem að sagður er hafa verið sá full- komnasti hér á landi á þeim tíma. Sagt er að Lúðvík Norðdal héraðslæknir á Sel- fossi, afi Davíðs Oddssonar borgarstjóra, hafi sagt svo um herspítalann að sér hafi þótt ömurlegt að sjá heimsins bestu lækn- ingatæki í slíkum hundakofum sem her- spítalinn var. Fyrstu herflugvélarnar komu að Kald- aðarnesi þann 27. ágúst 1940. Þetta var 98. flugsveit breska hersins og hafði á að skipa 17 Fairey Battle orustuflugvélum. Þær voru þá þegar, árið 1940, orðnar úreltar og flugvélar þær sem Þjóðverjar sendu í njósnaflug hingað til lands voru algjörir ofjarlar þeirra. Það var svo sumarið 1941 að 269. flugsveit Breta kom hingað til lands og hafði 18 flugvélar af Hudson gerð. Þær voru mun betur vopnum búnar en Fairey Battle flugvélarnar og höfðu mun meira flugþol. Einn flugmanna gömlu Fairey Battle vélanna, Mr.Ernie Luton, kom hingað til lands sumarið 1982 og svo er haft eftir honum í viðtali: „Hann kvað aðkomuna að Kaldaðar- nesi sumarið 1940 hafa verið ömurlega. Þar var raunar enginn flugvöllur sem hægt var að kalla því nafni og engin flugskýli. Voru flugvélarnar geymdar um veturinn í risastórum byrgjum sem hlaðin voru úr torfi og grjóti en opin að ofan. (Þessi skýli voru kölluð Wind Braker - vindbrjótur- innsk. blm.). í frostum varð að kynda undir þeim svo hægt væri að snúa hreyfl- unum í gang. í fyrstu var sofið í tjöldum. En svo voru reistir 3 braggar fyrir aðstoð- armenn og 4 fyrir þá, sem flugu vélunum. Sofið var í svefnpokum á gólfinu með nokkrar fjalir undir sér. Upphitun var einn kolaofn í miðjum bragga". Aðalhlutverk flugsveitanna í Kaldaðar- nesi var að veita þýsku kafbátunum úti fyrir landinu aðhald og veita skipalestum Breta og bandamanna vernd, af fremsta megni. Kafbátahernaður Þjóðverja var um þetta leyti í algleymingi og gerðu þeir allt hvað þeir gátu til þess að stöðva sigl- ingar vesturveldanna með vopn og vistir til Bretlands og knýja þannig til uppgjaf- ar. Einn flugmanna gömlu Hudson flug- vélanna, David Chapman, kom hingað til lands árið 1985. Hann segir þá frá í viðtali við Guðmund Kristinsson sem birtist í Dagskránni að eftir þjálfun ytra hafi hann verið sendur til íslands...til staðar sem mikil leynd hvíldi yfir, til Kaldaðarness“. Þannig hafði staðurinn gífurlega þýðingu í kafbátaleitarfluginu og það kannski ekki að ástæðulausu. Staðurinn lá vel við suð- urströndinni, en með henni var flogið kaf- bátaleitarflugi, allt austur að Hornafirði, og 150 og stundum allt að 300 mílur á haf út. Mesta afrekið sem unnið var í þeim flugferðum, og jafnframt eitt það þýðing- armesta í allri hernaðarsögu Kaldaðarness var þegar að Hudson flugvélar þaðan náðu að knýja til uppgjafar þýska kafbátinn U 570 og laska hann það mikið að hann gat ekki kafað. Þetta var þann 27.ágúst 1941. Mr. Chapman segir svo frá þessum at- burði í fyrrnefndu viðtali: „Kafbáturinn laskaðist og gat ekki kafað. Kallaði Thop- son (flugmaður) á ensk herskip og sveim- aði yfir honum á meðan.“ Þetta var fyrsti þýski kafbáturinn sem féll í hendur bandamönnum í stríðinu og var ómetanlegur fengur svo snemma í stríðinu. Hermt er að í bátnum hafi fund- ist dulmálslyklar og það eitt að komast yfir þá hafi reynst bandamönnum svo mikill akkur, að það hafi getað réttlætt allar framkvæmdir þeirra í Kaldaðarnesi. Ing- þór Sigurbjörnsson málarameistari á Selfossi sem var með vinnuflokk sinn að störfum í kringum hermennina um þetta leyti minnist á handaganginn sem varð þegar hermennirnir voru að búast til árás- ar á kafbátinn, í grein í héraðsblaðinu Þjóðólfi 1968: „Þá vorum við að mála skála alveg við flugvöllinn og vorum því í fárra faðma fjarlægð frá öllum þeim látum sem fram fóru við sprengjuútflutning og ferm- ingu flugvélanna. Slíkan vinnuhraða höfðum við aldrei fyrr séð. Það var allt annar fyrirgangur er við urðum varir við um kveldið, sú ólgandi gleði yfir unnum sigri er breidd var út með hömlulausum útlátum sterks öls og víns.“ Mr.Chapman segir frá í viðtalinu við Guðmund Kristinsson þegar radarinn var fyrst að koma til sögunnar: „Þegar ég var þarna vorum við komnir með radar á frumstæðu stigi, sem mjög mikil leynd hvíldi yfir og þess var mjög vandlega gætt að þeir kæmust ekki á snoðir um það. Tækið gekk undir nafninu -ASV- Anti Surface Wessel og þetta frumstæða tæki höfðum við í flugvélunum. Með því gát- um við „séð“ kafbát á yfirborði, þótt niða- dimmt væri í allt að 30 - 40 mílna fjarlægð. Án þessa tækis hefðum við tapað orust- unni um Atlantshaf.“ okkrar heimildir eru til um komur og flug þýskra flugvéla yfir Kaldað- arnes. Menn minnast ennþá komu þýsku Heinkel 111 sprengjuflugvélarinnar, sem sögð var hafa komið frá Sólaflugvelli við Stafangur í Noregi. Sunnudaginn 9. febr- úar 1941 renndi hún sér í lítilli hæð yfir byggðina á Selfossi og gerði síðan skotárás á gömlu Ölfusárbrúna. í þeirri árás er sagt að einn maður hafi fallið. Síðan flaug vélin niður með ánni og að Kaldaðarnesi - en svo lágt að loftvarnarbyssur Bretanna hæfðu hana ekki. I annað skipti kom þýsk könnunarflug- vél og flaug yfir staðinn. Þá voru Banda- ríkjamenn teknir við og voru þrjár flugvél- ar þegar sendar á loft. Hófst þá mikil rimma sem að endaði með því að flugvélin 76 ÞJÓÐLÍF
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.