Þjóðlíf - 01.07.1990, Síða 76

Þjóðlíf - 01.07.1990, Síða 76
MENNING hversu margir verkamenn voru í Kaldað- arnesi þegar flest var. Þó telur Páll Lýðs- son, bóndi og fræðimaður í Litlu-Sandvík að úr Árnessýslu hafi þeir aldrei verið fleiri en 200 - 300. En vitaskuld hafa menn komið víðar að þannig að bæta má eitthvað við þessa tölu. Séra Gunnar Benedikts- son sem þá stundaði unglingakennslu á Eyrarbakka mátti sitja yfir tómum skóla og á endanum fór hann á eftir nemendun- um og gerðist túlkur hjá Bretunum. Og árin 1941 og 1942 leggst svo útræði frá Stokkseyri, Eyrarbakka og Þorlákshöfn mikið til af; allir voru farnir í Kaldaðar- nes. Menn höfðu nú beinharða peninga handa á milli og slíkum uppgripum sem menn komust þarna í höfðu sunnlenskir sveitamenn aldrei kynnst. Þannig hefur verið bent á að það peningaflæði sem her- setan skóp hafi orðið til að stuðla að mikilli uppbyggingu í Árnessýslu á árunum eftir stríð. Ollum ber saman um að mikil um- skipti til betri vegar hafi orðið í set- uliðsvinnunni þegar Bretarnir fóru, og Bandaríkjamenn komu. Hjá Bretunum hafi allt borið að sama brunni; stjórnleysi, verkfæraleysi, vinnusvik og aumingja- háttur. Það hafi beinlínis verið alið á vinnusvikum og undanbrögðum, þess voru mörg dæmi. Einn viðmælandi okkar sagði að þegar að Bandaríkjamenn komu hefðu yfirmennirnir ekki talið það eftir sér að segja mönnum til verka, nokkuð sem aldrei hefði sést hjá Bretanum. Þá hefði verið mun meiri regla hjá þeim og allt tæknivæddara. Menn segja líka að vopn Bandaríkja- manna hafi verið mun betri en Bretanna. Guðmundur Kristinsson segir að Bret- arnir hafi aðallega notast við ómerkilega riffla og verið með litla beltaskriðdreka. Allt varð stærra og meira í sniðum þegar Bandaríkjamenn komu. Þeir settu m.a. upp miklar fallbyssur í Auðsholti í Ölfusi — hinum megin við Ölfusá — og sagt er að þegar skotið hafi verið af þeim hafi allt nötrað uppi í Hveragerði. Byggingar Bandaríkjahers voru austar en Bretanna, við svo kallaðan Hestaþings- hól eða Spítalakamp. Þar byggðu þeir m.a. mjög fullkominn spítala á þeirra tíma vísu, sem að sagður er hafa verið sá full- komnasti hér á landi á þeim tíma. Sagt er að Lúðvík Norðdal héraðslæknir á Sel- fossi, afi Davíðs Oddssonar borgarstjóra, hafi sagt svo um herspítalann að sér hafi þótt ömurlegt að sjá heimsins bestu lækn- ingatæki í slíkum hundakofum sem her- spítalinn var. Fyrstu herflugvélarnar komu að Kald- aðarnesi þann 27. ágúst 1940. Þetta var 98. flugsveit breska hersins og hafði á að skipa 17 Fairey Battle orustuflugvélum. Þær voru þá þegar, árið 1940, orðnar úreltar og flugvélar þær sem Þjóðverjar sendu í njósnaflug hingað til lands voru algjörir ofjarlar þeirra. Það var svo sumarið 1941 að 269. flugsveit Breta kom hingað til lands og hafði 18 flugvélar af Hudson gerð. Þær voru mun betur vopnum búnar en Fairey Battle flugvélarnar og höfðu mun meira flugþol. Einn flugmanna gömlu Fairey Battle vélanna, Mr.Ernie Luton, kom hingað til lands sumarið 1982 og svo er haft eftir honum í viðtali: „Hann kvað aðkomuna að Kaldaðar- nesi sumarið 1940 hafa verið ömurlega. Þar var raunar enginn flugvöllur sem hægt var að kalla því nafni og engin flugskýli. Voru flugvélarnar geymdar um veturinn í risastórum byrgjum sem hlaðin voru úr torfi og grjóti en opin að ofan. (Þessi skýli voru kölluð Wind Braker - vindbrjótur- innsk. blm.). í frostum varð að kynda undir þeim svo hægt væri að snúa hreyfl- unum í gang. í fyrstu var sofið í tjöldum. En svo voru reistir 3 braggar fyrir aðstoð- armenn og 4 fyrir þá, sem flugu vélunum. Sofið var í svefnpokum á gólfinu með nokkrar fjalir undir sér. Upphitun var einn kolaofn í miðjum bragga". Aðalhlutverk flugsveitanna í Kaldaðar- nesi var að veita þýsku kafbátunum úti fyrir landinu aðhald og veita skipalestum Breta og bandamanna vernd, af fremsta megni. Kafbátahernaður Þjóðverja var um þetta leyti í algleymingi og gerðu þeir allt hvað þeir gátu til þess að stöðva sigl- ingar vesturveldanna með vopn og vistir til Bretlands og knýja þannig til uppgjaf- ar. Einn flugmanna gömlu Hudson flug- vélanna, David Chapman, kom hingað til lands árið 1985. Hann segir þá frá í viðtali við Guðmund Kristinsson sem birtist í Dagskránni að eftir þjálfun ytra hafi hann verið sendur til íslands...til staðar sem mikil leynd hvíldi yfir, til Kaldaðarness“. Þannig hafði staðurinn gífurlega þýðingu í kafbátaleitarfluginu og það kannski ekki að ástæðulausu. Staðurinn lá vel við suð- urströndinni, en með henni var flogið kaf- bátaleitarflugi, allt austur að Hornafirði, og 150 og stundum allt að 300 mílur á haf út. Mesta afrekið sem unnið var í þeim flugferðum, og jafnframt eitt það þýðing- armesta í allri hernaðarsögu Kaldaðarness var þegar að Hudson flugvélar þaðan náðu að knýja til uppgjafar þýska kafbátinn U 570 og laska hann það mikið að hann gat ekki kafað. Þetta var þann 27.ágúst 1941. Mr. Chapman segir svo frá þessum at- burði í fyrrnefndu viðtali: „Kafbáturinn laskaðist og gat ekki kafað. Kallaði Thop- son (flugmaður) á ensk herskip og sveim- aði yfir honum á meðan.“ Þetta var fyrsti þýski kafbáturinn sem féll í hendur bandamönnum í stríðinu og var ómetanlegur fengur svo snemma í stríðinu. Hermt er að í bátnum hafi fund- ist dulmálslyklar og það eitt að komast yfir þá hafi reynst bandamönnum svo mikill akkur, að það hafi getað réttlætt allar framkvæmdir þeirra í Kaldaðarnesi. Ing- þór Sigurbjörnsson málarameistari á Selfossi sem var með vinnuflokk sinn að störfum í kringum hermennina um þetta leyti minnist á handaganginn sem varð þegar hermennirnir voru að búast til árás- ar á kafbátinn, í grein í héraðsblaðinu Þjóðólfi 1968: „Þá vorum við að mála skála alveg við flugvöllinn og vorum því í fárra faðma fjarlægð frá öllum þeim látum sem fram fóru við sprengjuútflutning og ferm- ingu flugvélanna. Slíkan vinnuhraða höfðum við aldrei fyrr séð. Það var allt annar fyrirgangur er við urðum varir við um kveldið, sú ólgandi gleði yfir unnum sigri er breidd var út með hömlulausum útlátum sterks öls og víns.“ Mr.Chapman segir frá í viðtalinu við Guðmund Kristinsson þegar radarinn var fyrst að koma til sögunnar: „Þegar ég var þarna vorum við komnir með radar á frumstæðu stigi, sem mjög mikil leynd hvíldi yfir og þess var mjög vandlega gætt að þeir kæmust ekki á snoðir um það. Tækið gekk undir nafninu -ASV- Anti Surface Wessel og þetta frumstæða tæki höfðum við í flugvélunum. Með því gát- um við „séð“ kafbát á yfirborði, þótt niða- dimmt væri í allt að 30 - 40 mílna fjarlægð. Án þessa tækis hefðum við tapað orust- unni um Atlantshaf.“ okkrar heimildir eru til um komur og flug þýskra flugvéla yfir Kaldað- arnes. Menn minnast ennþá komu þýsku Heinkel 111 sprengjuflugvélarinnar, sem sögð var hafa komið frá Sólaflugvelli við Stafangur í Noregi. Sunnudaginn 9. febr- úar 1941 renndi hún sér í lítilli hæð yfir byggðina á Selfossi og gerði síðan skotárás á gömlu Ölfusárbrúna. í þeirri árás er sagt að einn maður hafi fallið. Síðan flaug vélin niður með ánni og að Kaldaðarnesi - en svo lágt að loftvarnarbyssur Bretanna hæfðu hana ekki. I annað skipti kom þýsk könnunarflug- vél og flaug yfir staðinn. Þá voru Banda- ríkjamenn teknir við og voru þrjár flugvél- ar þegar sendar á loft. Hófst þá mikil rimma sem að endaði með því að flugvélin 76 ÞJÓÐLÍF
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Þjóðlíf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.