Þjóðlíf - 01.07.1990, Side 77

Þjóðlíf - 01.07.1990, Side 77
Bæjarhús og braggaríKaldaðarnesi á stríðsárunum. Fremstmá sjá kirkjugarð en íhægra horni sjást flugvélar. Eftir stríðið varð Jörundur Brynjólfsson alþingismaður ábúandi jarðarinnar frá 1948 til 1963 og er hún nú í eigu sonar hans, Gauks Jörundssonar umboðsmanns Alþingis. var skotin niður austur í Rangárvalla- sýslu. Mr. Ernie Luton, sem vikið var að hér að framan, var fyrir gráglettni örlaganna þátttakandi í líklega frægustu flugferð sem að farin var frá Kaldaðarnesi vorið 1941. Víkjum aftur að grein Guðmundar Kristinssonar. „Þá var í Kaldaðarnesi aðeins ein flugbraut. Voru flugvélarnar geymdar utan brautarinnar. Þess vegna gekk oft erfiðlega að koma þeim upp á brautina, bæði vegna hálku og rigninga. Þær voru svo þungar að framan að þegar flugmaðurinn gaf í lyftust þær að aftan. Því þurftu flugvirkjarnir oft að sitja á stél- inu til þess að þyngja þær að aftan. — Um flugferðina óvenjulegu fórust Mr.Luton svo orð: „Við vorum tveir að braska við að koma einni vélinni uppá flugbrautina. Það gekk mjög illa. Við sátum aftan á stélinu til þess að þyngja hana að aftan. Svo rann vélin af stað og uppá brautina. Flugmaðurinn gaf mótornum strax fulla inngjöf — og vélin þeyttist af stað eftir flugbrautinni — með okkur á stélinu. Þegar brautin var hálfnuð og vélin komin á fulla ferð steypti Henry, félagi minn sér af — uppá líf og dauða — en ég sat sem fastast á stélinu og ríghélt mér í brúnina að framan. Nú skipti engum togum að vélin tókst á loft og hækkaði fljótlega flugið. Mér leið bölvanlega sitj- andi þarna í reykjarsvælunni frá mótorn- um. Vélin hækkaði sífellt flugið og var komin hátt á loft út yfir Ölfusá. Mönnum brá mjög í brún á jörðu niðri við þessa sjón, að sjá mann sitjandi utan á flugvél sem var að fara í kafbátanjósnaflug út á Atlantshaf. Var óðara haft samband við flugturninn, sem kallaði flugmanninn upp, sagði honum að það sæti maður á stélinu — og skipaði honum að lenda taf- arlaust — en eins gætilega og honum væri unnt. Lækkaði hann fljótlega flugið og tókst lending ágætlega. Mér var strax stungið inn í sjúkrabíl sem ók á ofsahraða með mig í sjúkratjald- ið. Þeir komust fljótt að því að ég var óskaddaður. Ég fékk vænan slurk af góðu rommi og fór aftur til vinnu. En af félaga mínum er það að segja að hann slapp með nokkrar skrámur. Hins vegar fékk flug- maðurinn taugaáfall og lá rúmfastur í viku.“ itt mannvirki í hernaðarsögu Kald- aðarness hafa margir líklega aldrei heyrt minnst á. Það er bráðabirgðabrú yfir Ölfusá sem setuliðsmenn lögðu yfir ána haustið 1942, og hugsuð var til olíuflutn- inga. Fram að þeim tíma höfðu olíu- birgðageymslur herliðsins verið ofan til við flugvöllinn. En svo fór að mönnum leist ekkert alltof vel á gömlu Ölfusár- brúna hjá Selfossi og þótti hún ekki mikils megnug. Aðalhlutverk herliðsins sem var á Sel- fossi var að gæta brúarinnar en um hana fóru allir flutningar til og frá staðnum og var hún því aðal lífæðin. Því þótti sýnt að við þetta mætti ekki búa lengur. Nú var tekið á það ráð að leggja veg ofan úr Ölfusi og niður að Auðsholtsklettum þar í sveit og síðan var byggð bjálkabrú sem lá beint yfir ána, að Kaldaðarnesi, og átti að halda uppi olíuleiðslum sem lágu yfir ána, að Kaldaðarnesi. Brúin var ekki merkileg smíði og svo fór að hennar naut við í skamman tíma, strax þegar fyrsta ís lagði á ána um haustið varð hún ónothæf. Það var í þessu tilviki og raunar svo mörg- um öðrum að herliðin brenndu sig á van- þekkingu sinni á íslenskum staðháttum. Síðar þennan vetur gerðist atburður sem markaði endalok hersetunnar í Kald- aðarnesi. I mars byrjun þótti heimamönn- um sýnt að hverju stefndi; að nú væri flóð í Ölfusá í aðsigi. Lýður Guðmundsson í Litlu-Sandvík fór vestur eftir og varaði herforingjana við, sem reyndu að ryðja klakastífluna sem komin var í ána með því að fljúga yfir hana og varpa á hana sprengj- um. En eitthvað stórtækara þurfti til. Þegar herliðið kom á fætur snemma morguns 7. mars var komið flóð í ána. Langt frá því að vera neitt stórflóð, en nóg til þess að algjört undanhald og hreint æði greip um sig meðal hermannanna. Daginn eftir flúðu hermennirnir svo staðinn upp- að Selfossi. Þetta gerðist á bolludaginn og sagt er að allar bollurnar í brauðgerð Kaupfélags Árnesinga hafi klárast, en Selfoss var fyrsti áningarstaður flótta- mannanna. Eftir þetta komu fáir hermenn vestur eftir, helst meðan verið var að flytja dýrmæt tæki á brott. Aðal slagkrafturinn færðist eftir þetta í uppbyggingu Kefla- víkurflugvallar. Og má í rauninni segja að þar með hafi hernaðarsögu stórveldanna í Kaldaðarnesi lokið. ó svo að nú á dögum sé fátt sem minni á hin miklu hernaðarumsvif vestur í Kaldaðarnesi þá segja þau fáu mannvirki sem enn standa eftir okkur mikla sögu, sem að aldrei verður skráð til fulls. En hér hefur verið reynt að varpa ljósi á fáein brot úr þeirri sögu. I rauninni er eftirtektarvert að í þeim „hernámsbókum“ sem skrifaðar hafa verið virðist Kaldaðarnes vera mjög afskipt og fátt, sem kemur þar fram um herstöðina. 0 ÞJÓÐLÍF 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.