Þjóðlíf - 01.07.1990, Page 77

Þjóðlíf - 01.07.1990, Page 77
Bæjarhús og braggaríKaldaðarnesi á stríðsárunum. Fremstmá sjá kirkjugarð en íhægra horni sjást flugvélar. Eftir stríðið varð Jörundur Brynjólfsson alþingismaður ábúandi jarðarinnar frá 1948 til 1963 og er hún nú í eigu sonar hans, Gauks Jörundssonar umboðsmanns Alþingis. var skotin niður austur í Rangárvalla- sýslu. Mr. Ernie Luton, sem vikið var að hér að framan, var fyrir gráglettni örlaganna þátttakandi í líklega frægustu flugferð sem að farin var frá Kaldaðarnesi vorið 1941. Víkjum aftur að grein Guðmundar Kristinssonar. „Þá var í Kaldaðarnesi aðeins ein flugbraut. Voru flugvélarnar geymdar utan brautarinnar. Þess vegna gekk oft erfiðlega að koma þeim upp á brautina, bæði vegna hálku og rigninga. Þær voru svo þungar að framan að þegar flugmaðurinn gaf í lyftust þær að aftan. Því þurftu flugvirkjarnir oft að sitja á stél- inu til þess að þyngja þær að aftan. — Um flugferðina óvenjulegu fórust Mr.Luton svo orð: „Við vorum tveir að braska við að koma einni vélinni uppá flugbrautina. Það gekk mjög illa. Við sátum aftan á stélinu til þess að þyngja hana að aftan. Svo rann vélin af stað og uppá brautina. Flugmaðurinn gaf mótornum strax fulla inngjöf — og vélin þeyttist af stað eftir flugbrautinni — með okkur á stélinu. Þegar brautin var hálfnuð og vélin komin á fulla ferð steypti Henry, félagi minn sér af — uppá líf og dauða — en ég sat sem fastast á stélinu og ríghélt mér í brúnina að framan. Nú skipti engum togum að vélin tókst á loft og hækkaði fljótlega flugið. Mér leið bölvanlega sitj- andi þarna í reykjarsvælunni frá mótorn- um. Vélin hækkaði sífellt flugið og var komin hátt á loft út yfir Ölfusá. Mönnum brá mjög í brún á jörðu niðri við þessa sjón, að sjá mann sitjandi utan á flugvél sem var að fara í kafbátanjósnaflug út á Atlantshaf. Var óðara haft samband við flugturninn, sem kallaði flugmanninn upp, sagði honum að það sæti maður á stélinu — og skipaði honum að lenda taf- arlaust — en eins gætilega og honum væri unnt. Lækkaði hann fljótlega flugið og tókst lending ágætlega. Mér var strax stungið inn í sjúkrabíl sem ók á ofsahraða með mig í sjúkratjald- ið. Þeir komust fljótt að því að ég var óskaddaður. Ég fékk vænan slurk af góðu rommi og fór aftur til vinnu. En af félaga mínum er það að segja að hann slapp með nokkrar skrámur. Hins vegar fékk flug- maðurinn taugaáfall og lá rúmfastur í viku.“ itt mannvirki í hernaðarsögu Kald- aðarness hafa margir líklega aldrei heyrt minnst á. Það er bráðabirgðabrú yfir Ölfusá sem setuliðsmenn lögðu yfir ána haustið 1942, og hugsuð var til olíuflutn- inga. Fram að þeim tíma höfðu olíu- birgðageymslur herliðsins verið ofan til við flugvöllinn. En svo fór að mönnum leist ekkert alltof vel á gömlu Ölfusár- brúna hjá Selfossi og þótti hún ekki mikils megnug. Aðalhlutverk herliðsins sem var á Sel- fossi var að gæta brúarinnar en um hana fóru allir flutningar til og frá staðnum og var hún því aðal lífæðin. Því þótti sýnt að við þetta mætti ekki búa lengur. Nú var tekið á það ráð að leggja veg ofan úr Ölfusi og niður að Auðsholtsklettum þar í sveit og síðan var byggð bjálkabrú sem lá beint yfir ána, að Kaldaðarnesi, og átti að halda uppi olíuleiðslum sem lágu yfir ána, að Kaldaðarnesi. Brúin var ekki merkileg smíði og svo fór að hennar naut við í skamman tíma, strax þegar fyrsta ís lagði á ána um haustið varð hún ónothæf. Það var í þessu tilviki og raunar svo mörg- um öðrum að herliðin brenndu sig á van- þekkingu sinni á íslenskum staðháttum. Síðar þennan vetur gerðist atburður sem markaði endalok hersetunnar í Kald- aðarnesi. I mars byrjun þótti heimamönn- um sýnt að hverju stefndi; að nú væri flóð í Ölfusá í aðsigi. Lýður Guðmundsson í Litlu-Sandvík fór vestur eftir og varaði herforingjana við, sem reyndu að ryðja klakastífluna sem komin var í ána með því að fljúga yfir hana og varpa á hana sprengj- um. En eitthvað stórtækara þurfti til. Þegar herliðið kom á fætur snemma morguns 7. mars var komið flóð í ána. Langt frá því að vera neitt stórflóð, en nóg til þess að algjört undanhald og hreint æði greip um sig meðal hermannanna. Daginn eftir flúðu hermennirnir svo staðinn upp- að Selfossi. Þetta gerðist á bolludaginn og sagt er að allar bollurnar í brauðgerð Kaupfélags Árnesinga hafi klárast, en Selfoss var fyrsti áningarstaður flótta- mannanna. Eftir þetta komu fáir hermenn vestur eftir, helst meðan verið var að flytja dýrmæt tæki á brott. Aðal slagkrafturinn færðist eftir þetta í uppbyggingu Kefla- víkurflugvallar. Og má í rauninni segja að þar með hafi hernaðarsögu stórveldanna í Kaldaðarnesi lokið. ó svo að nú á dögum sé fátt sem minni á hin miklu hernaðarumsvif vestur í Kaldaðarnesi þá segja þau fáu mannvirki sem enn standa eftir okkur mikla sögu, sem að aldrei verður skráð til fulls. En hér hefur verið reynt að varpa ljósi á fáein brot úr þeirri sögu. I rauninni er eftirtektarvert að í þeim „hernámsbókum“ sem skrifaðar hafa verið virðist Kaldaðarnes vera mjög afskipt og fátt, sem kemur þar fram um herstöðina. 0 ÞJÓÐLÍF 77
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Þjóðlíf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.