Þjóðlíf - 01.07.1990, Side 106

Þjóðlíf - 01.07.1990, Side 106
blöndun er verið að ræða um félagslega blöndun og að hópar aðlagist hver öðrum og beri virðingu hver fyrir öðrum. — Gagnkvæm virðing er forsenda blöndunar. Hana er ekki hægt að skapa án þess að hóparnir tali sama mál. Það er ekki hægt að hugsa sér meiri andhverfu blönd- unar en heyrnarlausan nemanda í bekk með heyrandi börnum. Hann fer ekki aðeins á mis við allt það sem kennarinn segir, heldur fer hann líka á mis við að taka þátt í þeim umræðum sem fara fram í bekknum og þar af leiðandi að vera hlut- gengur í hópnum. — I þessu skólaumhverfi sem við erum með hér í Heyrnleysingjaskólanum eru nemendur fullgildir. Hér er ekkert verið að benda á að nemendur séu öðruvísi. Hér upplifa þeir sig á jákvæðan hátt í staðinn fyrir neikvæðan væru þeir í stærra skóla- samfélagi þar sem þeir væru ekki fullgild- ir. — Um þetta snýst ágreiningur okkar og menntamálaráðuneytisins; hvort það sé unnt að koma heyrnarlausum fyrir inn í grunnskólanum, reyndar í sérdeild, það er ekki verið að tala um annað og þá um leið að flytja þennan skóla, ég segi þar með að leggja hann niður. Því við erum ekki að tala lengur um sérstakan heyrnleysingja- skóla ef hann er fluttur inn í annan skóla sem sérdeild, jafnvel þó hann hefði eitt- hvað sérstakt húsnæði sem merkt væri honum. — Foreldrar og heyrnarlausir sjálfir hafa mótmælt þessum hugmyndum um að flytja skólann og eftir fund sem haldinn var með menntamálaráðherra hefur hann afturkallað þessar hugmyndir. Hins vegar eru ennþá uppi áform í grunnskólafrum- varpinu um að fella úr gildi lög skólans. Við viljum treysta því í ljósi þess sem gerst hefur að því ákvæði verði kippt út úr frumvarpinu. Annað baráttumál heyrnarlausra á ís- landi er að fá táknmálið viðurkennt sem móðurmál heyrnarlausra, hvernig gengur sú barátta? — Við erum í sjálfu sér eini skólinn í landinu sem þarf að velkjast í vafa um það hvað á að vera okkar móðurmál hér í skól- anum. Móðurmálið er undirstöðugrein í skólastarfinu. Við höfum með heyrnar- lausum verið að berjast fyrir þessari viður- kenningu á táknmáli sem sjálfstæðu máli og sem móðurmáli heyrnarlausra og þar með yrðu heyrnarlausir viðurkenndir sem mál minnihlutahópur. Það sem slík viður- kenning fæli fyrst og fremst í sér er að þessi mál minnihlutahópur væri stað- reynd og í öðru lagi myndi þetta þýða að foreldrar og kennarar ættu skilyrðislausan rétt á því að læra táknmál heyrnarlausra. Ef að kennarar og foreldrar eiga að vera málfyrirmyndir barnanna þá verða þeir að kunna táknmál mjög vel. Til þess að það geti orðið verður að tryggja þeim tækifæri til að læra málið til hlítar. — Niðurstöður rannsókna sem gerðar hafa verið víðsvegar í heiminum bæði af málvísindamönnum og félagsvísindafólki sýna að mál og þar með táknmál hefur geysilega mikla þýðingu fyrir þroska barnanna. Börn sem ganga að öruggum tjáskiptum ganga líka að ákveðnum upp- lýsingum sem heyrnarlaus börn hafa farið á mis við fram til þessa. Viðurkenning á táknmáli er ekki í sjónmáli en ýmsir þing- menn hafa skilning á þessari kröfu og menntamálaráðherra hefur sagt að hann vilji skoða hvað slík opinber viðurkenning þýðir. Hvernig er ástandið í þessum málum í dag, kunna foreldrar og kennarar tákn- málið? — Það vantar mjög mikið upp á að for- eldrar og kennarar hér við skólann kunni táknmál til hlítar, enda hafa þeir ekki haft neinn aðgang að slíkri menntun. Það var reyndar gert átak í þessum málum í vetur þegar Kennaraháskólinn bauð upp á nám á háskólastigi fyrir kennara. í þetta nám hafa kennarar hér farið án þess að fá nokkra umbun fyrir. Þetta er til bóta en það dugar hvergi nærri, það má segja að við sem fórum í þetta nám skiljum betur uppbyggingu og málfræði táknmálsins og þar af leiðandi eigum við nú auðveldara með að skilja börnin og þau okkur og öll tjáskipti hér innan skólans verða öruggari. Nú er það svo að aðeins helmingur kenn- ara hér við skólann var í þessu námi, við viljum gjarnan sjá táknmálsnám verða fastan lið í starfsemi skólans, bæði fyrir foreldra og kennara. áknmálið er móðurmál heyrnar- lausra, sagði Gunnar, og bætti við að það væri svipað og íslenska hjá heyr- andi að því leyti að börnin lærðu það án tilsagnar. íslenska táknmál- ið væri sérstakt eins og hvert annað mál en það væri skylt danska táknmálinu, sem stafaði af því hversu margir heyrnarlausir hefðu farið til Danmerkur áður fyrr. — Islenska táknmálið hef- ur þróast hér á landi meira og minna án þátttöku heyr- andi kennara og foreldra og þetta mál hefur verið litið hornauga áratugum saman. Það eru ýmsir þeirrar skoð- unar að táknmál sé ófull- komið mál og frumstætt og engan veginn hægt að leggja það að jöfnu við íslenskuna. Þetta eru fordómar og fá- fræði. Allar rannsóknir sem gerðar hafa verið á táknmáli sýna að það er fullgilt sjálfstætt mál, blæbrigðaríkt á sama hátt og önnur mál. — Við leggjum á það áherslu í dag að öll kennsla fari fram á táknmáli þ.e.a.s. að táknmálið verði notað við kennslu og á það jafnt við um íslensku og aðrar greinar. Því miður hefur sá hópur sem nú er að ljúka grunnskólanámi ekki búið við þessar að- stæður og er því illa undir það búinn að hefja framhaldsnám þó svo að táknmáls- túlkar væru til staðar. En þeir eru reyndar Frá fótboltakcppni milli kcnnara og nemenda, en slík keppni fer fram árlega við skólaslit og þykir ómissandi skemmtun. 106 ÞJÓÐLÍF
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.