Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1943, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1943, Síða 109
Umsagnir um bækur ARFUR ÍSLENDINGA. Sigurður Nordal: ÍSLF.NZK MENNING. Fyrsta bindi. — Mál og menning, Rvík 1942. 1 slendingar viljum vér allir vera, og um undirrót þess eða „um vanda þess og vegsemd að vera Islendingur“ orti Jónas Hallgrímsson táknrænt kvæði í Fjölni 1838. Yrkiseíniff var hetja í Njálu, un kvæðisheitinu réð markmið, Gunnarshólmi. Hólminn í æðandi sandvötnum var eintak og ímynd þjóðlegu verffmætanna. Trúin á hann og á það, að Gunnar hefði valið rétt að vægja ekki og flýja land, heldur deyja heima í baráttunni hjálmi faldinn, eins og hann sagði í haugvísu, var trúin á hlutskipti lands og þjóðar hverja öld, sem væri. „Hörð var þeirra, en heilnæm kenning | um heillir lands og þjóðarmenning“, sagði Grímur seinna um þá Fjölnismenn, æskufélaga sína. Naprar andstæður þuríti sú trú að ráða við: daujt er í sveitum, hnipin þjóð í vanda, en lágum hlífir hulinn verndarkraftur hólmanum, þar sem Gunnar sneri aftur. Islenzk menning, bók Sigurðar Nordals, á sama markmið og sömu trú á þá sérkennilegu þjóðmenning, sem er Gunnarshólmi í straumi tímans enn sem fyrr. Tvenns konar eru þeir lesendur, sem þraut er að skrifa fyrir um þjóðleg efni, vantrúarmenn og þjóðrembingsmenn. Fordómar þeirra eru sinn með hvoru móti. Ari eftir, að Fjölnir kom með Gunnarshólma, skrifaði Tómás Sæmundsson Jónasi um árganginn, sagðist ekki vera farinn að „lesa“ þetta kvæði, gæti ' kki orð um það sagt. Ilann hélt víst, að skáldið gæti þarfara gert en liggja yfir táknrænni ljóðagerð, hún væri óraunhæf, og sennilega hefur Tómás litið Gunnar eitthvað öðrum augum en Jónas gerði. Enn hafa margir vantrú á þessu kvæði. Nú yrði vantrú á íslenzka menningu að stafa af gerólíkum lilutum að vísu, en ég hygg hún mæti vantrú. Vantrú þeirra, sem vilja enga sögu læra né meta vegna búksorga sinna eða annarrar skammsýni í áhugamálum, er ekki þess verð að fást um, heldur fyrir- líta með öllu. En hitt, sem kristinn dómur kallar Tómásarvantrú, getur verið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.