Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.05.1943, Side 111

Tímarit Máls og menningar - 01.05.1943, Side 111
TIMARIT MALS OG MENNINGAR 105 dyljast oss ekki þessar fyrirmannlegu hugsjónir, sem heimta frjálsara og veg- iegra hlutskipti til handa sem jlestum mönnum en unnt var að öðlast meðal norrænna bænda fyrir víkingaöld. Vér megum gera ráð fyrir, að fyrir þeim mönnum, sem forgöngu höfðu um að nema Island, hafi vakað annað og meira en draga fram lífið eða jafnvel bæta búskaparhag sinn. Þeir œtluðu sér að lija þar höfðinglegra lífi en þeir höfðu átt kost í lieimahögum sínum. Þessi hugsjón er sameiginleg öllum þeim, sem mótaðir voru af anda aldarinnar og hreyfingarinnar. Hún skipti í raun réttri meira máli til jramhúðar en mis- munur á œtterni eða þjóðerni“ (bls. 76, leturbreytingar hér). Krafan um hin mannsæmu kjör handa sem flestum, máttugasta byltingar- krafa allra tíma, var því einhver ríkasta hvötin, sem þjóðfélag landsins mótað- ist af og nýtur um allan aldur. Hér urðu mannréttindi jafnari en í Noregi, stéttagreining aldrei skörp né fordómar uni blóðblöndun ríkra og óríkra og jafnvel þrælaætta, er hurfu brátt inn í þjóðstofninn (sbr. Rígsþulu, sem höf. telur mjög íslenzka vegna þess m. a., að allar stéttir eru þar einnar ættar). íslendingar urðu þeir frjálshyggjumenn í trúarefnum, að val ntilli guða var þeint frjálst og af þeim rökum völdu þeir Hvíta-Krist um 1000. Val milli goða, veraldarhöfðingja, átti sömuleiðis að vera frjálst, og byggðist þjóðveldið forna á hinum frjálsa samningi þegns og goða. Þegar stórhöfðingjar risu hér og beittu auði sínum og hernaðarmætti á upplausnartímanum, Sturlungaöld, lil að setja tómt ofbeldi og valdboð í stað þessa þjóðfélagssamnings, náði andi frelsis og mannréttinda sér niðri með því í sagnarituninni að láta smá- bændur, konur, verkmenn og jafnvel þræla sýna vitsmuni og vaskleik á við tigna menn, en hvorki eru héraðshöfðingjar landsins né konungar á borð við heilagan Olaf hafnir þar yfir mennska bresti. Þegar menn deila um, hvort nokkur gullöld hafi nokkru sinni komið á ís- landi, er ágreiningnrinn liingum mestur um það, hvað verðskuldi gullaldai nafn, og kemur hér ekki mjög við málin. Um þrjár aldir farnaðist þjóðveld inu vel, og það er hár skipulagsaldur með smáþjóðum. Vitanlega bar það sjálft í sér fræ til tortímingar sér, þar sem upphaf þess og eðlisfar var bylt- ing fremur en varðveizla í kyrrstöðu og mönnunum munar annað hvort aftur á bak ellegar nokkuð á leið. Rýrnun náttúrugæða við ofnotkun og rányrkju var einnig hnignunarorsök. Ekki var ástæðulaus hin megna vantrú á íslandi, eignuð fulltrúa forbyltingarkynslóðar, rótfasta höfðingjanum Katli flatnef: „I þá veiðistöð kem ég aldrei á gamals aldri.“ Ileldur fór hann vestur um haf, kvað sér þar virðast mannlífi gott. En bókmenntir okkar, löggjöf og sitt- hvað fleira eru til marks um það, að í samanburði við ýmis grannlöndin varð um skeið á íslandi mannlífi gott. Enginn getur borið á íslenzka menning, að hún sé niðurrifsrit. Samt kann þeim að sárna, sem héldu, að Islendingar væru ættgöfgastir Norðurlanda- þjóða, og hafa verið gramir Ara Þorgilssyni fyrir að láta þetta trúaratriði ósagt eða verr en ósagt, — karlinn virðist halda, að kotungalýður heilla byggða í Noregi hafi strokið út til íslands. — Nú gerir höfundurinn allvel
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.