Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1954, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1954, Qupperneq 54
244 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sálfræðilegu staðreynd, að viðhorf okkar og vonir ráða nokkru um það, hvað við skynjum. Þegar við gerum athugun á kynþáttamismun, rannsökum við svið, þar sem ákveðnar skoðanir og hleypidómar eru ríkjandi. Við megum því vera vel á verði, svo að við túlkum ekki niðurstöður rannsókna okkar ósjálfrátt í samræmi við það, sem við eigum von á að finna. Þeirri hugmynd hefur oft verið hreyft, að sumir kynþættir væru frum- stæðari en aðrir líffærafræðilega séð, og væru því skemur á veg komnir á þróunarbrautinni. Með þessu er átt við, að sumir kynþættir séu meir en aðrir í ætt við apa og þau æðri dýr, sem við teljum, samkvæmt þró- unarkenningunni, að menn séu komnir af. Ef við spyrðum hvítan mann, hvorir honum fyndist líkjast öpum meir, hvítir menn eða svertingjar, mundi hann næstum undantekningarlaust svara, að svertingjar væru miklu líkari öpum. Yfirleitt hafa það verið viðurkennd sannindi meðal hvítra manna, að hvíti kynþátturinn sé lengst kominn á þróunarbrautinni og líkist öpum og öðrum dýrum minnst. Þetta liefur verið rannsakað nákvæmlega af mannfræðingunum Boas og Kroeber. Þeir komust að þeirri niðurstöðu, að enginn einn kynþáttur líkist öpum meir en annar, og enginn kynþáttur geti því talizt öðrum frumstæðari líffærafræðilega séð. Þeir benda m. a. á, að hvítir menn hafi mestan hárvöxt og líkist að því leyti öpunum meir en aðrir kynþætt- ir. Mongólar hafa þynnstar varir allra kynþátta, og líkjast að því leyti öpum. Svertingjar hafa aftur á móti mjög þykkar varir gagnstætt því, sem apar hafa. Ogerlegt er því að færa rök að því, að einn kynþáttur sé líffærafræðilega frumstæðari öðrum. Menning og kynþættir Því hefur oft verið haldið fram, að ólíkir kynþættir hafi lagt mismun- andi mikinn skerf til heimsmenningarinnar og standi á ólíku menningar- stigi. Við höfum t. d. tilhneigingu til að kalla þjóðir Evrópu og Ameríku menningarþjóðir, en telja svo aðrar þjóðir menningarsnauðar. Hér hættir mörgum við hugtakaruglingi. Engin þjóð eða kynþáttur er menningarsnauð. þar eð allir þjóðflokkar hafa einhvers konar menn-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.