Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1954, Page 54

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1954, Page 54
244 TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR sálfræðilegu staðreynd, að viðhorf okkar og vonir ráða nokkru um það, hvað við skynjum. Þegar við gerum athugun á kynþáttamismun, rannsökum við svið, þar sem ákveðnar skoðanir og hleypidómar eru ríkjandi. Við megum því vera vel á verði, svo að við túlkum ekki niðurstöður rannsókna okkar ósjálfrátt í samræmi við það, sem við eigum von á að finna. Þeirri hugmynd hefur oft verið hreyft, að sumir kynþættir væru frum- stæðari en aðrir líffærafræðilega séð, og væru því skemur á veg komnir á þróunarbrautinni. Með þessu er átt við, að sumir kynþættir séu meir en aðrir í ætt við apa og þau æðri dýr, sem við teljum, samkvæmt þró- unarkenningunni, að menn séu komnir af. Ef við spyrðum hvítan mann, hvorir honum fyndist líkjast öpum meir, hvítir menn eða svertingjar, mundi hann næstum undantekningarlaust svara, að svertingjar væru miklu líkari öpum. Yfirleitt hafa það verið viðurkennd sannindi meðal hvítra manna, að hvíti kynþátturinn sé lengst kominn á þróunarbrautinni og líkist öpum og öðrum dýrum minnst. Þetta liefur verið rannsakað nákvæmlega af mannfræðingunum Boas og Kroeber. Þeir komust að þeirri niðurstöðu, að enginn einn kynþáttur líkist öpum meir en annar, og enginn kynþáttur geti því talizt öðrum frumstæðari líffærafræðilega séð. Þeir benda m. a. á, að hvítir menn hafi mestan hárvöxt og líkist að því leyti öpunum meir en aðrir kynþætt- ir. Mongólar hafa þynnstar varir allra kynþátta, og líkjast að því leyti öpum. Svertingjar hafa aftur á móti mjög þykkar varir gagnstætt því, sem apar hafa. Ogerlegt er því að færa rök að því, að einn kynþáttur sé líffærafræðilega frumstæðari öðrum. Menning og kynþættir Því hefur oft verið haldið fram, að ólíkir kynþættir hafi lagt mismun- andi mikinn skerf til heimsmenningarinnar og standi á ólíku menningar- stigi. Við höfum t. d. tilhneigingu til að kalla þjóðir Evrópu og Ameríku menningarþjóðir, en telja svo aðrar þjóðir menningarsnauðar. Hér hættir mörgum við hugtakaruglingi. Engin þjóð eða kynþáttur er menningarsnauð. þar eð allir þjóðflokkar hafa einhvers konar menn-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.