Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1954, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1954, Síða 105
L'MSAGNIR UM BÆKUR 295 þeim á bekk góðra listaverka. Það er villandi að skilgreina einhver verka hans sem sögur, frásagnir heita það. En sá er einn sterkasti þáttur listar hans, að hversdagslegustu frásagnir hans gæðast dramatík, að baki hinna hversdagsleg- ustu atburða skín í örlagaþætti heilla þjóða og alls mannkyns. Það virðist ekki stór atburður, þótt rauður og þrút- inn Breti, sem verið hafði herforingi í Indlandi, reki íslenzkan strák úr vinnu, fyrst sá strákur er ekki í neinum beygl- um staddur, þótt svo fari, og andlega séð er honum heldur ekki nein eftirsjá að samfélaginu. En skemmtileg frásögn af dreng, sem stjanar við brezka lax- veiðimenn uppi í Borgarfirði, er í öllu sínu yfirlætisleysi allt í einu orðin hlið- stæða við frelsisbaráttu annarrar stærstu þjóðar heims undan nýlendukúgun brezka heimsveldisins, — Indverjar og Jónas Árnason eru báðir jafnfegnir lausninni. — Krakkar leika sér og rífast og fljúgast á í fyrsta snjó vetrarins, eins og gerist og gengur í hverju þorpi og hverjum sveitabæ á íslandi og alstaðar um víða veröldu, þar sem bæði snjó og börnum er til að dreifa. En í frásögn Jónasar þróast þessi leikur og rifrildi yf- ir í eindrægni og söng, og það kemur til af því, að til þess að reisa snjókerlingu þarf að gera snjóinn að sameign og síð- an þarf að hafa samvinnu um bygging- una. Fjaran, þar sem Pétur Salómonsson hefur einkarétt á að tína verðmætin úr sorphaugum Reykjavfkur, hún verður ekki aðeins örlagafjara þessa sérrétt- indamanns, heldur þrýstir blær frásagn- arinnar því inn á vitund okkar, að þessi fjara er aðeins tákn þeirrar fjöru, þar sem upp hrúgast sorphaugar mannlífs- ins og verður örlagafjara mikils hluta mannkynsins. Og lítil sjóferð á tveggja manna fari rétt undan iandi á Skjálf- andaflóa er allt í einu orðin hin mikla sjóferð kynslóðanna um hið ólgandi lífs- haf, og þeirri för lyktar gæfusamlega, af því að víðsýni og lífsreynsla öldungsins og hin haukfrána sýn æskumannsins haldast í hendur, annar er ekki yfir hinn settur, en hver leggur fram það, sem hann hefur hinum nieira til brunns að bera. Safi frásagnarinnar er sóttur í samlíf við fólkið, sem byggir þetta land, sem nefnt er fsland. Heiti bókarinnar er rétt- nefni. Jónas Árnason er einn í hópi þeirra ungra rithöfunda á íslandi, sem skynja það með innstu tilfinningum hjarta síns, að maðurinn er það æðsta og fegursta, sem til er á jörðunni, og þó ekki aðeins maðurinn, heldur fyrst og fremst fólkið, samlíf mannanna. Þess vegna verður svo elskulega bjart yfir frásögnum hans. Hann skrifar pistil um Grímsey. Það er vafamál, að öðru sinni hafi verið gefin greinilegri lýsing á Grímsey, landslagi, atvinnuháttum og sveitasiðum. Þó fer það svo, er við les- um þennan pistil, að það er ekki fræðsl- an, sem við fyrst og fremst njótum, heldur hitt, að komast í samband við fólkið, sem hann talar við, fræðir hann um eyjuna og sýnir honum hana. Það gerir fábreyttustu og hversdagslegustu hluti athygli verða. Hve lítils vert er það ekki, þótt úti í Grímsey hafi eitt vorið fyrirfundizt eitt tvíblóma kríuegg, en það eitt, að lítil stúlka finnur þetta egg, gerir það að hugðnæmum viðburði. Jónasi er veitt sú náðargáfa, og senni- lega í óvenjulega ríkum mæli, að hafa ánægju af að umgangast fólk, unga og gamla, Börn — og annað fólk, hlusta á það og tala við það. Og hann vanrækir ekki þessa náðargáfu sína. Hann hlust-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.