Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1960, Page 38

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1960, Page 38
TÍMAUIT MÁLS OG MENNINGAlí lega vel að því efni, sem uin er fjall- að. Eg hef áður getið þess, að auk hinna lengri skáldsagna, hafi Olafur Jóhann sent frá sér fögur smásagna- söfn með samtals 23 þáttum. Segja má að í þeim birtist meiri fjölbreytni en í bóksögunum bæði í efnisvali, efnistökum og atburðavettvangi. Þarna er líka að finna sitthvað af því, sem hann hefur gert bezt og er jafn- framt með því bezta sinnar tegundar á íslenzku. Ég veit ekki hvort lesend- ur gera sér almennt grein fyrir því, hve smásagnaformið er í rauninni erfitt og vandmeðfarið. Þegar við lesum smásögu, sem okkur finnst góð, finnst okkur svo eðlilegt og sjálfsagt, að hún sé einmitt þannig. Okkur dett- ur helzt í hug, að henni hafi lostið sem eldingu, alskapaðri niður í huga höfundar. Kannski verða einstaka smásögur þannig til við innblástur, en þó hygg ég að flestar smásögur kosti höfundinn mikla vinnu. Ef smá- sögur Ólafs Jóhanns væru kannaðar rækilega frá fyrstu tíð, hygg ég að koma mundi í Ijós, að þar hefur tækni hans aukizt hvað mest, þó að fram- farirnar virðist í fljótu bragði aug- ljósari í bóksögunum, t. d. ef bornar eru saman Skuggarnir af bænum og Fjallið og draumurinn. Þess er ekki kostur að ræða smá- sögur Ólafs Jóhanns í heild, en ég skal minnast á nokkra þætti, sem mér eru einna hugstæðastir. Sagan Trufl er á yfirborðinu barnasaga. Hún segir frá litlum dreng, sem er að reisa þorp úr sandi, smásteinum og spýtum. Allt í einu er hann truflaður við þessa hljóðlátu iðju af aðkomubörnum, stúlku og dreng. Stúlkan er að tyggja blöðru- tyggjó, en drengurinn er klæddur sem káboj, með barðastóran hatt, í gul- leitum síðbuxum og marglitri treyju með kögri og skúfum, gyrður breiðu belti alsettu málmbólum, en tvö leð- urhylki áföst við beltið, sitt á hvorri mjöðm. Ég hef grun um að þessi lát- lausa saga sé ekki öll þar sem hún sýnist. Sýnir hún ekki á tvíhverfan hátt veröld barsnins og veröld hins fullorðna. Drengurinn, sem unir sér í kyrrlátum leik við að byggja þorp, er allt í einu truflaður af innantóm- um hermennskugervileik aðkomu- drengsins. Varð ekki íslenzka þjóðin fyrir álíka truflun 10. maí 1940? Og hefur henni ekki gengið treglega að ná aftur fullu sálarjafnvægi? Stjörnurnar í Konstantínópel er saga svipaðrar tegundar. Einnig hún sýnir á tvíhverfan hátt veröld barns- ins og veröld hins fullorðna. Glingur farandsalans seiðir hug barnanna og móðurinnar, en faðirinn, fjárhalds- rnaður heimilisins, heldur fast um sína léttu pyngju, en getur þó ekki annað en látið undan. Það er jöfnum höndum prangað með kristindóm og fánýtt glingur. Og svo þegar börnin hafa hreppt hnossið, hefst styrjöldin, 372

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.