Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Side 87

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Side 87
beinum rannsóknum tímabilsins og bók- menntum þess, heldur þjónaði endurmatið rómantíkinni en ekki veruleika miðalda. Þrátt fyrir þetta átti rómantíkin sinn þátt í því að vekja áhuga fyrir vissum verkum Dantes og með Risorgimento, endurvakn- ingu ítala og sjálfræðis- og sameiningar- baráttu þeirra, hófst Dante til vegs. For- sendur matsins skekktu á ýmsan veg mynd verka Dantes, en þar með hófust rann- sóknir á verkum hans og uppúr því það söguskyn, sem byggir á fordómaleysi og skilningi. Nýtt söguskyn og ný miðaldasaga áttu mestan þátt í að „opna“ mönnum verk Dantes. Sá maður sem átti mestan hlut að hinu nýja Dante-mati, var Benedetto Croce, með bók sinni „La poesia di Dante“ sem kom út 1921. Croce tók undir þá skoðun, að Komedían væri mjög sundurleitt verk og á köflum mjög f jarri því að vera skáld- legt, enda þótt höfundurinn væri stórskáld. Hann hélt því fram að verkið væri „guð- fræðileg skáldsaga" og uppbyggð sem slík, og að skáldskapurinn væri tjáningarformið til þess að tjá pólitíska, siðferðilega og persónulega skoðun höfundar síns. Croce taldi að lesendur yrðu ætíð að minnast þessa um leið og þeir nytu hins dýrlega skáldskapar. Skoðanir Dantes birtast í Kómedíunni oft öndverðar trúarlegri byggingu verksins, sem verður til þess að skáldið rekur sig á kröfur hinnar trúarlegu dogmu, sem er beinagrind verksins. Þessar skoðanir falla að kenningum Croces um þá spennu, sem sé ætíð í listaverki og skáldskap milli hreins skáldskapar og uppbyggingar eða grindar verksins sjálfs, sem er hverju lista- verki nauðsyn til þess að það megi skiljast. Síðan bók Croces kom út, hefur Dante og rit hans orðið tilefni mikilla saman- tekta og hafa þar eins og áður segir komið til rannsóknir og skilningur á menningu Umsagnir um bœkur og hugsunarhætti miðalda. Sá skilningur er forsenda rétts og fulls skilnings á Kóme- díunni, það er sá skilningur, sem 14. aldar höfundar, sem rituðu um Dante, votta í ritum sínum. Það er þetta, sem hefur gerzt, verk þeirra hafa orðið mönnum leiðar- stjarna til rétts skilnings á verkum Dantes. Sá skilningur glataðist meðal eftirkom- enda þeirra, en er nú aftur fundinn. Meðal annarra, sem áttu mikinn þátt í að endurvekja áhuga manna á Dante voru Hegel og De Sanctis, sem voru báðir á vissan hátt vísirinn að frekari útlistunum Croces. De Sanctis hélt fyrirlestra um Dante í Napoli veturinn 1842—3 og í Ziirich 1856. Hann taldi í fyrstu að Kóme- dían væri pólitísk og trúarleg hugsjón á táknmáli skáldskapar og áleit, að slík að- ferð væri fráleit, síðar komst hann á þá skoðun, að tilgangur Dantes væri að „sjá mannlegt líf frá öðrum heimi“. Hvorug þessara kenninga nægði honum til skiln- ings á verkinu og hann tók það ráð að rekja kveikjuna að verkinu til lífsreynslu Dantes. Hann rakti hinar sálfræðilegu, menningarlegu og sögulegu einingar, sem urðu Dante kveikjan til sköpunar Kóme- díunnar, sem hann kallaði „ljóð alheims- ins: þar sem heimur guðs speglar raun- veruleik mannheima, dæmir hann og tyft- ar“. Kaflarnir um Dante í „Storia della letteratura italiana“ eftir De Sanctis eru enn þann dag í dag tímabærir til glöggv- unar á æviskeiði Dantes og skilnings á honum. Þótt áhrifin frá skynsemisstefn- unni og rómantísk afstaða höfundar sjálfs hamli fullum skilningi og mati á verkinu sjálfu, þá er skilningur hans á pólitísku lífi Dantes, útlegðinni og áhrifum hennar á verk hans orðinn einn þáttur heimsbók- menntasögunnar. De Sanctis og Croce fara hvor sína leið til skilnings á Dante, gerðin, „trúfræðileg skáldsaga“ og kveikjan að henni, reynsla 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.