Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Page 87

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Page 87
beinum rannsóknum tímabilsins og bók- menntum þess, heldur þjónaði endurmatið rómantíkinni en ekki veruleika miðalda. Þrátt fyrir þetta átti rómantíkin sinn þátt í því að vekja áhuga fyrir vissum verkum Dantes og með Risorgimento, endurvakn- ingu ítala og sjálfræðis- og sameiningar- baráttu þeirra, hófst Dante til vegs. For- sendur matsins skekktu á ýmsan veg mynd verka Dantes, en þar með hófust rann- sóknir á verkum hans og uppúr því það söguskyn, sem byggir á fordómaleysi og skilningi. Nýtt söguskyn og ný miðaldasaga áttu mestan þátt í að „opna“ mönnum verk Dantes. Sá maður sem átti mestan hlut að hinu nýja Dante-mati, var Benedetto Croce, með bók sinni „La poesia di Dante“ sem kom út 1921. Croce tók undir þá skoðun, að Komedían væri mjög sundurleitt verk og á köflum mjög f jarri því að vera skáld- legt, enda þótt höfundurinn væri stórskáld. Hann hélt því fram að verkið væri „guð- fræðileg skáldsaga" og uppbyggð sem slík, og að skáldskapurinn væri tjáningarformið til þess að tjá pólitíska, siðferðilega og persónulega skoðun höfundar síns. Croce taldi að lesendur yrðu ætíð að minnast þessa um leið og þeir nytu hins dýrlega skáldskapar. Skoðanir Dantes birtast í Kómedíunni oft öndverðar trúarlegri byggingu verksins, sem verður til þess að skáldið rekur sig á kröfur hinnar trúarlegu dogmu, sem er beinagrind verksins. Þessar skoðanir falla að kenningum Croces um þá spennu, sem sé ætíð í listaverki og skáldskap milli hreins skáldskapar og uppbyggingar eða grindar verksins sjálfs, sem er hverju lista- verki nauðsyn til þess að það megi skiljast. Síðan bók Croces kom út, hefur Dante og rit hans orðið tilefni mikilla saman- tekta og hafa þar eins og áður segir komið til rannsóknir og skilningur á menningu Umsagnir um bœkur og hugsunarhætti miðalda. Sá skilningur er forsenda rétts og fulls skilnings á Kóme- díunni, það er sá skilningur, sem 14. aldar höfundar, sem rituðu um Dante, votta í ritum sínum. Það er þetta, sem hefur gerzt, verk þeirra hafa orðið mönnum leiðar- stjarna til rétts skilnings á verkum Dantes. Sá skilningur glataðist meðal eftirkom- enda þeirra, en er nú aftur fundinn. Meðal annarra, sem áttu mikinn þátt í að endurvekja áhuga manna á Dante voru Hegel og De Sanctis, sem voru báðir á vissan hátt vísirinn að frekari útlistunum Croces. De Sanctis hélt fyrirlestra um Dante í Napoli veturinn 1842—3 og í Ziirich 1856. Hann taldi í fyrstu að Kóme- dían væri pólitísk og trúarleg hugsjón á táknmáli skáldskapar og áleit, að slík að- ferð væri fráleit, síðar komst hann á þá skoðun, að tilgangur Dantes væri að „sjá mannlegt líf frá öðrum heimi“. Hvorug þessara kenninga nægði honum til skiln- ings á verkinu og hann tók það ráð að rekja kveikjuna að verkinu til lífsreynslu Dantes. Hann rakti hinar sálfræðilegu, menningarlegu og sögulegu einingar, sem urðu Dante kveikjan til sköpunar Kóme- díunnar, sem hann kallaði „ljóð alheims- ins: þar sem heimur guðs speglar raun- veruleik mannheima, dæmir hann og tyft- ar“. Kaflarnir um Dante í „Storia della letteratura italiana“ eftir De Sanctis eru enn þann dag í dag tímabærir til glöggv- unar á æviskeiði Dantes og skilnings á honum. Þótt áhrifin frá skynsemisstefn- unni og rómantísk afstaða höfundar sjálfs hamli fullum skilningi og mati á verkinu sjálfu, þá er skilningur hans á pólitísku lífi Dantes, útlegðinni og áhrifum hennar á verk hans orðinn einn þáttur heimsbók- menntasögunnar. De Sanctis og Croce fara hvor sína leið til skilnings á Dante, gerðin, „trúfræðileg skáldsaga“ og kveikjan að henni, reynsla 77
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.