Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Qupperneq 87

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1969, Qupperneq 87
beinum rannsóknum tímabilsins og bók- menntum þess, heldur þjónaði endurmatið rómantíkinni en ekki veruleika miðalda. Þrátt fyrir þetta átti rómantíkin sinn þátt í því að vekja áhuga fyrir vissum verkum Dantes og með Risorgimento, endurvakn- ingu ítala og sjálfræðis- og sameiningar- baráttu þeirra, hófst Dante til vegs. For- sendur matsins skekktu á ýmsan veg mynd verka Dantes, en þar með hófust rann- sóknir á verkum hans og uppúr því það söguskyn, sem byggir á fordómaleysi og skilningi. Nýtt söguskyn og ný miðaldasaga áttu mestan þátt í að „opna“ mönnum verk Dantes. Sá maður sem átti mestan hlut að hinu nýja Dante-mati, var Benedetto Croce, með bók sinni „La poesia di Dante“ sem kom út 1921. Croce tók undir þá skoðun, að Komedían væri mjög sundurleitt verk og á köflum mjög f jarri því að vera skáld- legt, enda þótt höfundurinn væri stórskáld. Hann hélt því fram að verkið væri „guð- fræðileg skáldsaga" og uppbyggð sem slík, og að skáldskapurinn væri tjáningarformið til þess að tjá pólitíska, siðferðilega og persónulega skoðun höfundar síns. Croce taldi að lesendur yrðu ætíð að minnast þessa um leið og þeir nytu hins dýrlega skáldskapar. Skoðanir Dantes birtast í Kómedíunni oft öndverðar trúarlegri byggingu verksins, sem verður til þess að skáldið rekur sig á kröfur hinnar trúarlegu dogmu, sem er beinagrind verksins. Þessar skoðanir falla að kenningum Croces um þá spennu, sem sé ætíð í listaverki og skáldskap milli hreins skáldskapar og uppbyggingar eða grindar verksins sjálfs, sem er hverju lista- verki nauðsyn til þess að það megi skiljast. Síðan bók Croces kom út, hefur Dante og rit hans orðið tilefni mikilla saman- tekta og hafa þar eins og áður segir komið til rannsóknir og skilningur á menningu Umsagnir um bœkur og hugsunarhætti miðalda. Sá skilningur er forsenda rétts og fulls skilnings á Kóme- díunni, það er sá skilningur, sem 14. aldar höfundar, sem rituðu um Dante, votta í ritum sínum. Það er þetta, sem hefur gerzt, verk þeirra hafa orðið mönnum leiðar- stjarna til rétts skilnings á verkum Dantes. Sá skilningur glataðist meðal eftirkom- enda þeirra, en er nú aftur fundinn. Meðal annarra, sem áttu mikinn þátt í að endurvekja áhuga manna á Dante voru Hegel og De Sanctis, sem voru báðir á vissan hátt vísirinn að frekari útlistunum Croces. De Sanctis hélt fyrirlestra um Dante í Napoli veturinn 1842—3 og í Ziirich 1856. Hann taldi í fyrstu að Kóme- dían væri pólitísk og trúarleg hugsjón á táknmáli skáldskapar og áleit, að slík að- ferð væri fráleit, síðar komst hann á þá skoðun, að tilgangur Dantes væri að „sjá mannlegt líf frá öðrum heimi“. Hvorug þessara kenninga nægði honum til skiln- ings á verkinu og hann tók það ráð að rekja kveikjuna að verkinu til lífsreynslu Dantes. Hann rakti hinar sálfræðilegu, menningarlegu og sögulegu einingar, sem urðu Dante kveikjan til sköpunar Kóme- díunnar, sem hann kallaði „ljóð alheims- ins: þar sem heimur guðs speglar raun- veruleik mannheima, dæmir hann og tyft- ar“. Kaflarnir um Dante í „Storia della letteratura italiana“ eftir De Sanctis eru enn þann dag í dag tímabærir til glöggv- unar á æviskeiði Dantes og skilnings á honum. Þótt áhrifin frá skynsemisstefn- unni og rómantísk afstaða höfundar sjálfs hamli fullum skilningi og mati á verkinu sjálfu, þá er skilningur hans á pólitísku lífi Dantes, útlegðinni og áhrifum hennar á verk hans orðinn einn þáttur heimsbók- menntasögunnar. De Sanctis og Croce fara hvor sína leið til skilnings á Dante, gerðin, „trúfræðileg skáldsaga“ og kveikjan að henni, reynsla 77
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.