Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Blaðsíða 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Blaðsíða 10
Tímarit Máls og menningar þegnskylduvinnu við þau störf sem óvinsælust eru. Kreditkort eru í stað peninga og fá allir jafnmikið af þeim. Jafnréttisuppeldi og gott skipulag leiðir til þess að græðgi og valdafíkn er horfin, en einskonar öldungaráð góðviljaðra manna ræður þeirri skipan í stöður sem þörf er á (einhverjir eru sem sagt „jafnari en aðrir“). Bók Bellamy er einhver hin einlægasta trúar- játning á tækniundur og skynsemi, og sjálfur mun hann hafa litið á sýn sína sem andstæðu við misferli þess kapítalisma sem hann þekkti og taldi stefna í voða upphaflegum kristilegum bandarískum lýðræðishugsjónum. Bretinn William Morris gaf tveim árum síðar út „Fréttir frá Staðleysu" (News from Nowhere), sem tekur undir við Bellamy um leið og sagan andmælir tæknitrú hans. Nokkrir vinir eru að skeggræða um framtíðina, einn þeirra fellur í svefn og sér fyrir sér England 200 árunt síðar, þá er bylting löngu um garð gengin og sósíalismi með blóma. Peningar eru afnumdir, hver fram- leiðir eftir áhuga sínum og neytir eftir þörfum. Ekki er vel ljóst hver ákveður þarfirnar né heldur hvernig menn hafa komið sér saman um að framleiða aðeins það nauðsynlega. Þessi framtíðardraumur er um leið fegrun einfalds lífs handverksmanna og bænda á fyrri tíð, því William Morris var þesskonar sósíalisti sem fannst kapítalisminn ekki aðeins dlur heldur og forljótur og vélar hans óvinir allra lista og mannlegs virðuleika yfir höfuð. Hjá honum sjást merki um þau umskipti, sem verða mjög af- drifarík fyrir staðleysubókmenntir, að tæknin er ekki endilega talin blessun. En mannlegri skynsemi og uppeldi til jafnaðar er áfram treyst til að bæta úr því. II Of margt býr í manninum. Dostoévskí Sameignarfyrirkomulag er nokkuð föst hrygglengja í staðleysubók- menntum sem og trú á að það leiði fram kosti mannsins, sjálfa náttúru hans óspillta. Eins og nærri má geta komu snemma fram efasemdir um þetta samhengi. Um svipað leyti og Platón er að útlista fyrir Aþenumönnum á fjórðu öld fyrir Krist ágæti síns heimspekilega sameignarfélags setti Aristo- fanes saman háðsleikinn Ekklesiazusai, „Konur á þjóðfundi“. Þar koma konur með list og vél á kvennaveldi í stað spillts og ónýts karlaveldis og foringi kvennanna, Praxagóra, skipar svo fyrir að héðan í frá skuli allir eiga allt saman, líka ástina. Verður mikið uppistand í Aþenu út af þessu, sumir bera eigur sínar á torg en aðrir stinga þeim undan og svo fer allt í loft upp þegar ung kona og fögur og kerlingaskrukkur gera allar jafnréttistilkall til fagurs sveins og girnilegs. 240
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.