Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Side 36

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1984, Side 36
Tímarit Máls og menningar búar hafa rangt fyrir sér þegar þeir halda því fram að fólk sói tímanum með því að sitja aðgerðarlaust. Ef fólk gerir ekki neitt framleiðir það enga atburði, ekkert sem sýnir hreyfingu, engan „tíma“. Fyrir því líður enginn tími meðan það hefst ekkert að. Hann stöðvast og fólk hefur ekkert undir höndum sem það getur sóað. Það er þetta sem gerir erfitt að halda vinnuaga í verksmiðjum í þróunarlöndunum: hvernig á að gera afrískum verka- mönnum skiljanlegt að þeir eigi að framleiða meira á hverja tímaeiningu eða að það sé tímasóun að slaka á hraðanum? Þegar Evrópumenn voru að taka upp verksmiðjuiðnað tók það aldir að sannfæra fólk um að það væri hægt að leggja þess konar mat á vinnu. Leikur og fegurð Hjá fólki sem hugsar „frumstætt" eða lifir mjög eindregið í samtímanum er lífið ekki fyrst og fremst skref áfram. Því er ekki stýrt af markmiðum og tækjum. I staðinn verða verk fólks að vissu leyti stefnulaus, það skiptir ekki máli hvort þau stefna að einhverju ákveðnu marki, hvað þá hvort þau gera það með lágmarkskostnaði. Hvers vegna skyldi maður til dæmis flýta sér að komast að niðurstöðu ef maður kann að meta fallega orðaðar málalengingar, kurteislegar og snjallar? A Balí, segir Clifford Geertz, er fólk sem „kvarnar í sundur straum tímans í ósamfellda, hreyfingarlausa mola sem skortir alla vídd“, í eyjar af „algerri nútíð“. Það er eins og atburðirnir „komi í ljós, hverfi, komi í ljós aftur — hver fyrir sig og sjálfum sér nógur. Starfsemi í þessu þjóðfélagi er sett saman af aðskildum atriðum, þau stefna ekki að neinni ákvörðun, leita ekki að neinni lausn. Tíminn er eins og punktur í laginu. Þannig er lífið líka.“ I lífi Balíbúa er lítið lagt upp úr því að stefna að markmiðum og beita tækjum til þess. I staðinn kemur eins konar „leikandi leiklist“ (alvarlegur leikur að vísu og þjálfuð leiklist) — öll tilveran er gerð að fagurri list. „Fæstir Balíbúar hafa nokkurn áhuga á að auka eignir sínar sífellt, og þeir fáu sem hafa hann verða annað hvort óvinsælir eða eru bara álitnir sérvitringar,“ segir Gregory Bateson. I staðinn fyrir slík markmið, slíka stefnu að framtíðartakmörkum, finnum við oftast „fullnægju í hverju verki um leið og það er innt af hendi, ef það er rétt og fallega unnið“. Möguleikar Allt er þetta gott og blessað. Það sýnir okkur í verki hugmyndina um líf frelsað undan oki tímans. Það sýnir okkur möguleikann á að lifa á annan 266
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.